Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 78

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 78
B r é f m i l l i Þ ó r b e r g s o g N í n u Tr y g g va d ó t t u r 78 TMM 2015 · 1 listarmanna, þ.á m. fyrstu einkasýningu Nínu í Reykjavík árið 1942, sem sætti nokkr- um menningarsögulegum tíðindum. Í tímans rás skrifaði Halldór einnig ýmislegt markvert um myndlist Þorvaldar og Svavars Guðnasonar. Þar að auki keypti hann ítrekað myndir af þeim Nínu, Louisu og Þorvaldi á stríðsárunum, og stuttu síðar af Svavari. Og þar sem Steinn Steinarr hefur ítrekað verið nefndur til sögunnar, er nokkuð ljóst að hann varð fyrir töluverðum áhrifum af þeim myndlistarmönnum sem hann kynntist á stríðsárunum, eins og sést á myndmáli ljóðabálksins Tíminn og vatnið og því sem hann skrifaði um Þorvald Skúlason. Kristján Davíðsson var hneigður bæði fyrir tónlist og skáldskap, spilaði á fiðlu fyrir félaga sína og sótti klassíska tónleika víðs vegar um bæinn. Frá þessum tíma eru til eftir hann teiknuð tilbrigði við tónlist. Löngu seinna efndi Kristján til tónleika á vinnustofu sinni við Barðavog, þar sem m.a. voru flutt ný verk eftir íslensk tónskáld. Eins og fleiri kollegar hans gerði hann myndir af rithöfundum sem hann hafði velþóknun á, þ.á m. Steini Steinarr, Halldóri Laxness, Þórbergi Þórðarsyni, Thor Vilhjálmssyni, Kristjáni Karlssyni, Ástu Sigurðardóttur og sveitunga sínum, Jóni úr Vör. Síðar meir gerði hann eftirminnilega umgjörð utan um ljóðabók Jóns Óskars, Nóttin á herðum okkar og bókakápur fyrir þá Thor og Kristján. A.m.k. tveir myndlistarmenn aðrir höfðu brenn- andi áhuga á tónlist og tónlistarmönnum, nánar tiltekið á Páli Ísólfssyni, orgelleikara og tónskáldi, og gerðu af honum myndir. Annar þeirra var Emil Thoroddsen, sem sameinaði í sjálfum sér tónlist og myndlist, en til er ljósmynd þar sem Páll sést sitja fyrir hjá honum. Hinn, Gunnlaugur Scheving, tilheyrði sömuleiðis eldri kynslóð myndlistarmanna, en lýsti opinberlega yfir stuðningi við markmið ungra kollega sinna í átökum þeirra við Jónas frá Hriflu. Mikilfenglegt portrett hans af Páli Ísólfssyni er öðrum þræði hylling til meistara Bachs, uppáhalds tónskálds þeirra Páls beggja. Gunn- laugur var einnig ákaflega vel lesinn í bókmenntum, eins og vel kemur fram í viðtals- bók þeirra Matthíasar Johannessen. Og fyrst eldri kynslóð myndlistarmanna er nefnd hér til sögunnar, ber auðvitað að geta þess að Ásgrímur Jónsson var hvorttveggja í senn vel lesinn í bókmenntum og ástríðufullur unnandi tónlistar. Hann samdi meira að segja tónlist í anda Mozarts og teiknikompur hans geyma marga uppdrætti af tónlist- arfólki við iðju sína. Nokkrir myndlistarmenn gerðu sér dælt við Þórberg Þórðarson, þó að hann sýndi ekki tiltakanlegan áhuga á myndlist, a.m.k. ekki framan af. Kristján Davíðsson gerði af honum kostulegt portrett rétt eftir stríð, Jón Engilberts gerði bókakápu fyrir hann og mikilúðlegt portrett af honum síðar meir. Eftir að Margrét Jónsdóttir, kona Þórbergs, hóf að safna verkum eftir yngri myndlistarmenn, tengdist skáldið nokkrum þeirra vináttuböndum. Er ekki ólíklegt að Nína Tryggvadóttir hafi kynnst þeim hjónum náið þegar Margrét falaðist eftir mynd eftir hana, sennilega upp úr miðjum sjötta áratugn- um. Af nokkrum bréfum Nínu má ráða að hún hafi gert sér far um að heilsa upp á Þórberg og Margréti í hvert sinn sem hún var stödd á Íslandi. Bréf Þórbergs til Nínu um abstraktlist, astralplanið og tíðindi úr bæjarlífinu sem hér er prentað hefur, að því ég best veit, ekki komið fyrir sjónir almennings. Rakst ég á það um miðjan tíunda áratug síðustu aldar í bókasafni Listasafns Íslands, í möppu sem merkt var Gunnlaugi Scheving. Einhverra hluta vegna fann ég ekki hjá mér hvöt til að birta það fyrr en nú, eftir að mér barst kveikjan að því, hin upprunalega fyrirspurn frá Nínu. Hana er að finna í bréfasafni Þórbergs í Landsbókasafni-Háskólabókasafni. A.I.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.