Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 78

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 78
B r é f m i l l i Þ ó r b e r g s o g N í n u Tr y g g va d ó t t u r 78 TMM 2015 · 1 listarmanna, þ.á m. fyrstu einkasýningu Nínu í Reykjavík árið 1942, sem sætti nokkr- um menningarsögulegum tíðindum. Í tímans rás skrifaði Halldór einnig ýmislegt markvert um myndlist Þorvaldar og Svavars Guðnasonar. Þar að auki keypti hann ítrekað myndir af þeim Nínu, Louisu og Þorvaldi á stríðsárunum, og stuttu síðar af Svavari. Og þar sem Steinn Steinarr hefur ítrekað verið nefndur til sögunnar, er nokkuð ljóst að hann varð fyrir töluverðum áhrifum af þeim myndlistarmönnum sem hann kynntist á stríðsárunum, eins og sést á myndmáli ljóðabálksins Tíminn og vatnið og því sem hann skrifaði um Þorvald Skúlason. Kristján Davíðsson var hneigður bæði fyrir tónlist og skáldskap, spilaði á fiðlu fyrir félaga sína og sótti klassíska tónleika víðs vegar um bæinn. Frá þessum tíma eru til eftir hann teiknuð tilbrigði við tónlist. Löngu seinna efndi Kristján til tónleika á vinnustofu sinni við Barðavog, þar sem m.a. voru flutt ný verk eftir íslensk tónskáld. Eins og fleiri kollegar hans gerði hann myndir af rithöfundum sem hann hafði velþóknun á, þ.á m. Steini Steinarr, Halldóri Laxness, Þórbergi Þórðarsyni, Thor Vilhjálmssyni, Kristjáni Karlssyni, Ástu Sigurðardóttur og sveitunga sínum, Jóni úr Vör. Síðar meir gerði hann eftirminnilega umgjörð utan um ljóðabók Jóns Óskars, Nóttin á herðum okkar og bókakápur fyrir þá Thor og Kristján. A.m.k. tveir myndlistarmenn aðrir höfðu brenn- andi áhuga á tónlist og tónlistarmönnum, nánar tiltekið á Páli Ísólfssyni, orgelleikara og tónskáldi, og gerðu af honum myndir. Annar þeirra var Emil Thoroddsen, sem sameinaði í sjálfum sér tónlist og myndlist, en til er ljósmynd þar sem Páll sést sitja fyrir hjá honum. Hinn, Gunnlaugur Scheving, tilheyrði sömuleiðis eldri kynslóð myndlistarmanna, en lýsti opinberlega yfir stuðningi við markmið ungra kollega sinna í átökum þeirra við Jónas frá Hriflu. Mikilfenglegt portrett hans af Páli Ísólfssyni er öðrum þræði hylling til meistara Bachs, uppáhalds tónskálds þeirra Páls beggja. Gunn- laugur var einnig ákaflega vel lesinn í bókmenntum, eins og vel kemur fram í viðtals- bók þeirra Matthíasar Johannessen. Og fyrst eldri kynslóð myndlistarmanna er nefnd hér til sögunnar, ber auðvitað að geta þess að Ásgrímur Jónsson var hvorttveggja í senn vel lesinn í bókmenntum og ástríðufullur unnandi tónlistar. Hann samdi meira að segja tónlist í anda Mozarts og teiknikompur hans geyma marga uppdrætti af tónlist- arfólki við iðju sína. Nokkrir myndlistarmenn gerðu sér dælt við Þórberg Þórðarson, þó að hann sýndi ekki tiltakanlegan áhuga á myndlist, a.m.k. ekki framan af. Kristján Davíðsson gerði af honum kostulegt portrett rétt eftir stríð, Jón Engilberts gerði bókakápu fyrir hann og mikilúðlegt portrett af honum síðar meir. Eftir að Margrét Jónsdóttir, kona Þórbergs, hóf að safna verkum eftir yngri myndlistarmenn, tengdist skáldið nokkrum þeirra vináttuböndum. Er ekki ólíklegt að Nína Tryggvadóttir hafi kynnst þeim hjónum náið þegar Margrét falaðist eftir mynd eftir hana, sennilega upp úr miðjum sjötta áratugn- um. Af nokkrum bréfum Nínu má ráða að hún hafi gert sér far um að heilsa upp á Þórberg og Margréti í hvert sinn sem hún var stödd á Íslandi. Bréf Þórbergs til Nínu um abstraktlist, astralplanið og tíðindi úr bæjarlífinu sem hér er prentað hefur, að því ég best veit, ekki komið fyrir sjónir almennings. Rakst ég á það um miðjan tíunda áratug síðustu aldar í bókasafni Listasafns Íslands, í möppu sem merkt var Gunnlaugi Scheving. Einhverra hluta vegna fann ég ekki hjá mér hvöt til að birta það fyrr en nú, eftir að mér barst kveikjan að því, hin upprunalega fyrirspurn frá Nínu. Hana er að finna í bréfasafni Þórbergs í Landsbókasafni-Háskólabókasafni. A.I.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.