Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 130

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 130
D ó m a r u m b æ k u r 130 TMM 2015 · 1 ævintýrum. Frægastar eru prins- essurnar Þyrnirós og Mjallhvít sem röt- uðu inn í Kinder- und Hausmärchen Grimmsbræðra eftir langa vegferð um ævintýrasjóði margra menningarsamfé- laga. Báðum er þeim haldið sofandi og þær eru í raun milli lífs og dauða eða lif- andi dauðar. Þannig eru þær geymdar fyrir útvalda aðdáendur. Þetta minni birtist í mörgum myndum í heimsbók- menntunum. Bróðir Róbert segir í Tristrams sögu frá því að Tristram lætur gera styttu af Ísold eftir að hann hefur verið rekinn í útlegð hennar vegna. Þessa styttu geymir hann í afhýsi þar sem hann elskar hana og faðmar og það sama hafði Pygmalion myndhöggvari frá Kýpur áður gert að sögn Óvíds. Honum tókst að búa til höggmynd af svo fagurri konu að hann varð ástfang- inn af henni. Ást hans á myndinni var svo heit að Afródíta sá aumur á honum og gaf styttunni líf. Löngu seinna notaði Georg Bernhard Shaw tilbrigði við goð- söguna í frásögn sinni af blómasölu- stúlkunni Elizu Doolittle sem Henry Higgins breytti í hefðarkonu sem talaði yfirstéttarensku. Góð er lifandi feg- urðar dís en betri er þó í sögunum sú meðvitundarlausa því þá getur aðdá- andinn horft á hana, tilbeðið hana og gert hana að blæti vegna þess að hún er ómetanleg. Aðdáandi og handhafi stúlkunnar getur líka túlkað hana eins og honum sýnist og þetta gerir Dímon konungur í Tímakistunni. Hann notar tímann eins og verkfæri til að móta dóttur sína, reynslu hennar og þroska, hann ákveður hvaða tíma hún fær. Vald Tímakistan eftir Andra Snæ Magnason er ákaflega þétt ofinn texti, fullur af vís- unum, heimspeki og gagnrýni. Herkon- ungurinn og valdsmaðurinn Dímon ákveður í sorginni eftir dauða konu sinnar og ástinni á dótturinni að (mis) nota vald sitt til að koma í veg fyrir frekari þjáningar sínar og sinna. Hann setur af stað atburðarás sem er ætlað að grípa fram í gang náttúrunnar og gera uppreisn gegn lögmálum hennar. Það kann ekki góðri lukku að stýra. Fjöl- margar goðsögur fjalla um ólánið sem af því stafar ef menn gera sig seka um ofmetnað (gr. hybris) og raska jafnvægi náttúrunnar. Meira að segja guðirnir geta aðeins fiktað tímabundið við nátt- úrulögmálin, regluna verður alltaf að endurreisa. Í goðsögum er það heldur ekki bless- un heldur bölvun að lifa lengur en aðrir menn og skemmst að minnast aumingja Starkaðar sem klemmdist milli tveggja guða, Óðins og Þórs, sem lögðu á hann að lifa í 300 ár, lífi sem einkenndist af þversögnum, þjáningum og einmana- leika. Í ævintýrum og þjóðsögum er það heldur ekki gæfumerki að sjá það sem öðrum er hulið eða skilja dýramál. Það síðast nefnda gat verið mjög óþægilegt og væru sögupersónur heppnar var þessi eiginleiki tekinn frá þeim þegar þær voru búnar að leysa þrautirnar. Dímon misnotar vald sitt og gerir sig jafnan guðunum þegar hann stöðvar tíma Hrafntinnu, dóttur sinnar. Eins og æsirnir sem fengu jötun til að byggja borgarmúrinn umhverfis Ásgarð, fær hann yfirnáttúrulegar verur til að vinna fyrir sig hið óvinnandi verk og heitir þeim stórkostlegum launum í staðinn. Hann gengur síðan á bak orða sinna, breytir reglunum og lætur drepa dverg- ana. „Ertu að segja að konung skorti VIT?“ spyr Exel, aðalráðgjafi Dímons, Þórdísi fóstru Hrafntinnu. (94) Og hún svarar ekki. Engum leyfist að gagnrýna hann. Hann skortir ekki vit heldur sið- ferði og þar af leiðandi dómgreind. Svik hans eru „drottinssvik“. Upphaflega þýðir orðið svik gegn konunginum í tví-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.