Blik - 01.04.1960, Qupperneq 85
B L I K
83
með því að treysta á gamla ís-
húSsið, þar sem kuldinn var
framleiddur með ís og salti.
Vélknúið íshús var framtíðin.
Slíkt íshús hafði aldrei verið
byggt hér á landi áður. En það
vissi formaður Isfélagsins, að
Danir höfðu hafið framleiðslu
á frystivéliun og stofnað fyrir-
tæki, sem ráku vélknúin frysti-
hús. Þar hugsaði hann sér að
kynnast hlutunum og knýja
síðan á. Þessara erinda allra
fór svo formaður félagsins ut-
an snemma vetrar 1908 og
hafði með sér hinn fyrirhugaða
vélstjóra nýja íshússins, Högna
Sigurðsson, íshúsvörð. Skyldi
hann læra á vélarnar ytra og
fullnuma sig í vélgæzlu.
Ég hefi beðið Gísla J. John-
sen stórkaupmann, að segja
mér undir og ofanaf um þessa
utanferð þeirra Vestmannaey-
inganna, hans og Högna, svo
markverðar sem afleiðingar
hennar urðu útvegsbændum í
Eyjum og öllu byggðarlaginu.
Gísli J. Johnsen hefur orðið við
þessari beiðni minni. Hann seg-
ir svo frá:
„Þegar ég veturinn 1908 fór
til Danmerkur til að kaupa efni
í nýja íshúsið og vélarnar í
það, fór Högni Sigurðsson með
mér. Skyldi hann kynna sér
meðferð slíkra véla, enda mátti
trúa slíkum afburða gáfumanni
öðrum fremur fyrir slíkum
tækjum. Við fórum til Aarhus,
en ég keypti vélarnar af Sa-
broe, og var það samkomulag
okkar Carl Gottliebs, forstjóra
firmans, að hann færi með
Högna til Grenaa og Struer, en
firmað hafði nýlega sett frysti-
vélar í hús þar, sem sérstak-
lega voru ætlaðar útgerðinni,
og láta Högna læra þar. Ég
skildi svo við Högna þarna,
man ekki á hvorum staðnum,
og átti hann að vera þarna við
nám, meðan ég færi til Eng-
lands til að kynna mér SOG-
GASVÉLAR, sem verða skyldu
aflvélar í frystihúsið. Þær vél-
ar voru hinar allra ódýrustu S
rekstri, miklu ódýrari en olíu-
knúnar vélar. Ég fór svo sem
leið liggur yfir Þýzkaland og
Holland til Manchester, en þar
keypti ég sog-gasvélamar.
Jafnframt lauk ég erindum
mínum við innkaup og þess
konar í Hollandi.
Þegar ég kom til Englands,
rifjaðist upp fyrir mér, að ég
hafði erindi til Edinborgar, svo
að ég fór frá Manchester þang-
að. Svo vildi til, þegar þangað
kom, að ég frétti að gufuskipið
Ceres væri í Leith á leið til Is-
lands. Mér flaug í hug að
skreppa um borð, heilsa upp á
skipstjórann, og ef vera kynni
einhverjir farþegar, sem ég
þekkti og ég gæti beðið fyrir
kveðjur heim. En viti menn,
fyrsti maðurinn, sem ég rekst
á um borð í Ceres var Högni