Saga


Saga - 2014, Side 73

Saga - 2014, Side 73
minninga um útrýmingu þjóðfélagshópa og aðrar hremmingar frá valdaskeiði nasista.27 Um þetta eru að vísu til mörg skýringalíkön. Assmann teflir fram sálrænum ástæðum en þýsk-bandaríski sagn - fræðingurinn Wulf kansteiner (svo að dæmi sé tekið) telur ástæð - urnar fyrir þessari „seinkun á sameiginlegri minningu“ (e. delayed collective memory) fremur vera pólitískar.28 er hægt að hugsa sér einstaklingsminningu af atburði sem er svo löngu liðinn að hann nær aftur fyrir minni núlifandi manna og það lifandi kynslóðaminni sem Halbwachs og fleiri voru tilbúnir að telja til einstaklingsminnisins, a.m.k. til hálfs? Um þetta má fjalla á tvo vegu. Annars vegar með því að kanna hvaða hlut einstaklings - minnið hefur átt í atburðinum, kanna þekkingu á honum og viðhorf til hans frá því að hann gerðist og til þessa dags. Aleida Assmann orðar það svo að bæta þurfi við spurninguna: „Hvað gerðist og hvernig stendur á því?“ viðbótina má orða þannig: „Hvernig upp- lifðu menn atburðinn og hvernig er hans minnst?“29 Sem fræðilegt verkefnasvið hefur þetta m.a. verið kallað Gedächtnisgeschichte, mne- mohistory og enn fleiri heitum. Hins vegar er um að ræða hugmynd- ina um að hægt sé að setja sig svo vel inn í aðstæður liðinna atburða að kalla megi að menn öðlist persónulega minningu um þá, „viðbót- arminningu“ með orðum Alison Landsberg. Maurice Bloch hefur dregið fræðilegar ályktanir af athugunum sínum og sér ekki grund- vallarmun á lifuðum einstaklingsminningum og þeim minningum sem skapast af frásögnum, hvort sem er munnlegum eða skrifuðum. Hann sér ekkert því til fyrirstöðu að rituð frásögn geti haft sömu áhrif, geti búið til „hugarlíkön“ (modèles mentaux) af svipaðri gerð. Í tilviki Assmann og Bloch er þó ljóst að líkön þeirra ganga ekki eins langt og hjá Landsberg, því þau eiga við yfirfærslu minninga frá næstu kynslóðum á undan en Landsberg tekur stærra stökk. Margir munu vilja nota hugtökin söguleg innlifun eða sam- hygð/samkennd (e. historical empathy) í stað þess að taka sér orðið minning sem félagslegt fyrirbæri 71 27 Aleida Assmann, Der lange Schatten der Vergangenheit, bls. 26–29. Um bælingu þessara minninga og samanburð við íslenskar aðstæður hefur verið fjallað á íslensku: Högni Óskarsson, „Freud í hvunndeginum. Bæling, maður og sam- félag“, Ritið 3:2 (2003), bls. 9–23. 28 Wulf kansteiner, „Finding Meaning in Memory“, bls. 187. 29 Aleida Assmann, Der lange Schatten der Vergangenheit: Erinnerungskultur und Geschichtspolitik (München: verlag C.H. Beck 2006), bls. 41. „Neben die Frage: was ist gewesen und wie ist es dazu gekommen? ist zunehmend die Frage getreten: wie wurde ein ereignis erfahren und wie wird es erinnert?“ Saga haust 2014 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:15 Page 71
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.