Saga


Saga - 2014, Síða 73

Saga - 2014, Síða 73
minninga um útrýmingu þjóðfélagshópa og aðrar hremmingar frá valdaskeiði nasista.27 Um þetta eru að vísu til mörg skýringalíkön. Assmann teflir fram sálrænum ástæðum en þýsk-bandaríski sagn - fræðingurinn Wulf kansteiner (svo að dæmi sé tekið) telur ástæð - urnar fyrir þessari „seinkun á sameiginlegri minningu“ (e. delayed collective memory) fremur vera pólitískar.28 er hægt að hugsa sér einstaklingsminningu af atburði sem er svo löngu liðinn að hann nær aftur fyrir minni núlifandi manna og það lifandi kynslóðaminni sem Halbwachs og fleiri voru tilbúnir að telja til einstaklingsminnisins, a.m.k. til hálfs? Um þetta má fjalla á tvo vegu. Annars vegar með því að kanna hvaða hlut einstaklings - minnið hefur átt í atburðinum, kanna þekkingu á honum og viðhorf til hans frá því að hann gerðist og til þessa dags. Aleida Assmann orðar það svo að bæta þurfi við spurninguna: „Hvað gerðist og hvernig stendur á því?“ viðbótina má orða þannig: „Hvernig upp- lifðu menn atburðinn og hvernig er hans minnst?“29 Sem fræðilegt verkefnasvið hefur þetta m.a. verið kallað Gedächtnisgeschichte, mne- mohistory og enn fleiri heitum. Hins vegar er um að ræða hugmynd- ina um að hægt sé að setja sig svo vel inn í aðstæður liðinna atburða að kalla megi að menn öðlist persónulega minningu um þá, „viðbót- arminningu“ með orðum Alison Landsberg. Maurice Bloch hefur dregið fræðilegar ályktanir af athugunum sínum og sér ekki grund- vallarmun á lifuðum einstaklingsminningum og þeim minningum sem skapast af frásögnum, hvort sem er munnlegum eða skrifuðum. Hann sér ekkert því til fyrirstöðu að rituð frásögn geti haft sömu áhrif, geti búið til „hugarlíkön“ (modèles mentaux) af svipaðri gerð. Í tilviki Assmann og Bloch er þó ljóst að líkön þeirra ganga ekki eins langt og hjá Landsberg, því þau eiga við yfirfærslu minninga frá næstu kynslóðum á undan en Landsberg tekur stærra stökk. Margir munu vilja nota hugtökin söguleg innlifun eða sam- hygð/samkennd (e. historical empathy) í stað þess að taka sér orðið minning sem félagslegt fyrirbæri 71 27 Aleida Assmann, Der lange Schatten der Vergangenheit, bls. 26–29. Um bælingu þessara minninga og samanburð við íslenskar aðstæður hefur verið fjallað á íslensku: Högni Óskarsson, „Freud í hvunndeginum. Bæling, maður og sam- félag“, Ritið 3:2 (2003), bls. 9–23. 28 Wulf kansteiner, „Finding Meaning in Memory“, bls. 187. 29 Aleida Assmann, Der lange Schatten der Vergangenheit: Erinnerungskultur und Geschichtspolitik (München: verlag C.H. Beck 2006), bls. 41. „Neben die Frage: was ist gewesen und wie ist es dazu gekommen? ist zunehmend die Frage getreten: wie wurde ein ereignis erfahren und wie wird es erinnert?“ Saga haust 2014 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:15 Page 71
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.