Saga


Saga - 2014, Qupperneq 73

Saga - 2014, Qupperneq 73
minninga um útrýmingu þjóðfélagshópa og aðrar hremmingar frá valdaskeiði nasista.27 Um þetta eru að vísu til mörg skýringalíkön. Assmann teflir fram sálrænum ástæðum en þýsk-bandaríski sagn - fræðingurinn Wulf kansteiner (svo að dæmi sé tekið) telur ástæð - urnar fyrir þessari „seinkun á sameiginlegri minningu“ (e. delayed collective memory) fremur vera pólitískar.28 er hægt að hugsa sér einstaklingsminningu af atburði sem er svo löngu liðinn að hann nær aftur fyrir minni núlifandi manna og það lifandi kynslóðaminni sem Halbwachs og fleiri voru tilbúnir að telja til einstaklingsminnisins, a.m.k. til hálfs? Um þetta má fjalla á tvo vegu. Annars vegar með því að kanna hvaða hlut einstaklings - minnið hefur átt í atburðinum, kanna þekkingu á honum og viðhorf til hans frá því að hann gerðist og til þessa dags. Aleida Assmann orðar það svo að bæta þurfi við spurninguna: „Hvað gerðist og hvernig stendur á því?“ viðbótina má orða þannig: „Hvernig upp- lifðu menn atburðinn og hvernig er hans minnst?“29 Sem fræðilegt verkefnasvið hefur þetta m.a. verið kallað Gedächtnisgeschichte, mne- mohistory og enn fleiri heitum. Hins vegar er um að ræða hugmynd- ina um að hægt sé að setja sig svo vel inn í aðstæður liðinna atburða að kalla megi að menn öðlist persónulega minningu um þá, „viðbót- arminningu“ með orðum Alison Landsberg. Maurice Bloch hefur dregið fræðilegar ályktanir af athugunum sínum og sér ekki grund- vallarmun á lifuðum einstaklingsminningum og þeim minningum sem skapast af frásögnum, hvort sem er munnlegum eða skrifuðum. Hann sér ekkert því til fyrirstöðu að rituð frásögn geti haft sömu áhrif, geti búið til „hugarlíkön“ (modèles mentaux) af svipaðri gerð. Í tilviki Assmann og Bloch er þó ljóst að líkön þeirra ganga ekki eins langt og hjá Landsberg, því þau eiga við yfirfærslu minninga frá næstu kynslóðum á undan en Landsberg tekur stærra stökk. Margir munu vilja nota hugtökin söguleg innlifun eða sam- hygð/samkennd (e. historical empathy) í stað þess að taka sér orðið minning sem félagslegt fyrirbæri 71 27 Aleida Assmann, Der lange Schatten der Vergangenheit, bls. 26–29. Um bælingu þessara minninga og samanburð við íslenskar aðstæður hefur verið fjallað á íslensku: Högni Óskarsson, „Freud í hvunndeginum. Bæling, maður og sam- félag“, Ritið 3:2 (2003), bls. 9–23. 28 Wulf kansteiner, „Finding Meaning in Memory“, bls. 187. 29 Aleida Assmann, Der lange Schatten der Vergangenheit: Erinnerungskultur und Geschichtspolitik (München: verlag C.H. Beck 2006), bls. 41. „Neben die Frage: was ist gewesen und wie ist es dazu gekommen? ist zunehmend die Frage getreten: wie wurde ein ereignis erfahren und wie wird es erinnert?“ Saga haust 2014 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:15 Page 71
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.