Saga


Saga - 2014, Side 75

Saga - 2014, Side 75
un þess er jafnan rakin til franska félagsfræðingsins Maurice Halb - wachs þó að rætur þess liggi lengra aftur. eins og við er að búast stökk það ekki fullskapað fram og verður raunar aldrei sett í endan- legar skorður. Með athugunum í sálfræði og síðar í félagsfræði mótaði Halbwachs smám saman með sér hugmyndir um að til væri það sem kallast gæti sameiginlegt minni (fr. mémoire collective) og veigamikill þáttur í mótunarvinnunni var að greina það frá öðrum fyrirbærum, einkum hinu hversdagslega einstaklingsminni annars vegar og sögu og sagnfræði hins vegar. Þessi umræða um inntak sameiginlega minnisins heldur áfram, hvort gagnlegt sé að hugsa sér fyrirbæri með þessu heiti og ef svo er hvar eigi að setja mörk og hverjir séu helstu áhrifaþættir. Halbwachs prófaði mismunandi hugtök þegar hann kynnti sam- eiginlega minnið til sögunnar, greindi það frá einstaklingsminninu og velti fyrir sér inntaki og mörkum hugtakanna. Þetta var frumlegt mótunarstarf því minningin hafði verið skoðuð út frá einstaklingn- um fram að þessu. Því var engin furða að hugtökin og mörkin yrðu ekki föst í skorðum þegar í stað. Halbwachs greindi skrifaða sögu frá lifandi sögu og hin síðari var augljóslega annað heiti yfir sameiginlega minnið.32 Hann áleit ekki að þjóðarsagan væri eiginlegur vettvangur sameiginlegu minn- inganna, ekki einu sinni sögulegu minninganna (og fannst raunar „söguleg minning“ vont hugtak), ef við skiljum hana þannig að hún geymi röð atburða sem varða alla þjóðina. Slíkir atburðir eru fjar- lægir og snerta einstaklingana sjaldan. Hins vegar heyra einstakling- arnir til ýmissa nálægari hópa, starfsfélaga eða íbúa í þorpi til dæmis, og í þeim hópum skapast sameiginlegar minningar sem varða alla.33 Félagsfræðingurinn Halbwachs talaði ekki hlýlega um sögu og sagnfræði sem hann sagði fjalla um hlutina utan frá en sam- eiginlegar minningar spryttu upp innan frá. Þær væru lifandi en einkenni þeirra væru þó stöðugleikinn en sagnfræðin hefði mestan áhuga á breytingum. „…sagan byrjar ekki nema þar sem hefðinni lýkur, þar sem félagsleg minning slokknar eða leysist upp“.34 Sagnfræðina mætti hugsanlega telja „allsherjarminni mannkyns“ (fr. minning sem félagslegt fyrirbæri 73 32 Vef. Maurice Halbwachs, La mémoire collective, bls. 39. 33 Maurice Halbwachs, La mémoire collective, bls. 43–44. 34 „…l’histoire ne commence qu’au point où finit la tradition, moment où s’éteint ou se décompose la mémoire sociale.“ Maurice Halbwachs, La mémoire collective, bls. 45. Saga haust 2014 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:15 Page 73
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.