Saga


Saga - 2014, Page 75

Saga - 2014, Page 75
un þess er jafnan rakin til franska félagsfræðingsins Maurice Halb - wachs þó að rætur þess liggi lengra aftur. eins og við er að búast stökk það ekki fullskapað fram og verður raunar aldrei sett í endan- legar skorður. Með athugunum í sálfræði og síðar í félagsfræði mótaði Halbwachs smám saman með sér hugmyndir um að til væri það sem kallast gæti sameiginlegt minni (fr. mémoire collective) og veigamikill þáttur í mótunarvinnunni var að greina það frá öðrum fyrirbærum, einkum hinu hversdagslega einstaklingsminni annars vegar og sögu og sagnfræði hins vegar. Þessi umræða um inntak sameiginlega minnisins heldur áfram, hvort gagnlegt sé að hugsa sér fyrirbæri með þessu heiti og ef svo er hvar eigi að setja mörk og hverjir séu helstu áhrifaþættir. Halbwachs prófaði mismunandi hugtök þegar hann kynnti sam- eiginlega minnið til sögunnar, greindi það frá einstaklingsminninu og velti fyrir sér inntaki og mörkum hugtakanna. Þetta var frumlegt mótunarstarf því minningin hafði verið skoðuð út frá einstaklingn- um fram að þessu. Því var engin furða að hugtökin og mörkin yrðu ekki föst í skorðum þegar í stað. Halbwachs greindi skrifaða sögu frá lifandi sögu og hin síðari var augljóslega annað heiti yfir sameiginlega minnið.32 Hann áleit ekki að þjóðarsagan væri eiginlegur vettvangur sameiginlegu minn- inganna, ekki einu sinni sögulegu minninganna (og fannst raunar „söguleg minning“ vont hugtak), ef við skiljum hana þannig að hún geymi röð atburða sem varða alla þjóðina. Slíkir atburðir eru fjar- lægir og snerta einstaklingana sjaldan. Hins vegar heyra einstakling- arnir til ýmissa nálægari hópa, starfsfélaga eða íbúa í þorpi til dæmis, og í þeim hópum skapast sameiginlegar minningar sem varða alla.33 Félagsfræðingurinn Halbwachs talaði ekki hlýlega um sögu og sagnfræði sem hann sagði fjalla um hlutina utan frá en sam- eiginlegar minningar spryttu upp innan frá. Þær væru lifandi en einkenni þeirra væru þó stöðugleikinn en sagnfræðin hefði mestan áhuga á breytingum. „…sagan byrjar ekki nema þar sem hefðinni lýkur, þar sem félagsleg minning slokknar eða leysist upp“.34 Sagnfræðina mætti hugsanlega telja „allsherjarminni mannkyns“ (fr. minning sem félagslegt fyrirbæri 73 32 Vef. Maurice Halbwachs, La mémoire collective, bls. 39. 33 Maurice Halbwachs, La mémoire collective, bls. 43–44. 34 „…l’histoire ne commence qu’au point où finit la tradition, moment où s’éteint ou se décompose la mémoire sociale.“ Maurice Halbwachs, La mémoire collective, bls. 45. Saga haust 2014 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:15 Page 73
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.