Saga


Saga - 2014, Side 79

Saga - 2014, Side 79
Þýsk-bandaríski sagnfræðingurinn Wulf kansteiner er aðgrein- ingarsinni og telur sameiginlega minningu hafa í grundvallar- atriðum önnur einkenni en einstaklingsminningin. Hin fyrrnefnda er félagsleg, pólitísk og menningarleg, segir hann. Þetta gildir til dæmis um hamfarir og áfallaatburði þar sem minningarnar geta valdið einstaklingunum sálrænum erfiðleikum við að tjá sig um atburðina, a.m.k. í ákveðinn tíma. Aðrir kraftar eru að verki þegar um sameiginlegar minningar er að ræða og „þó að einhver fortíðar- skilningur kunni að eiga upptök sín í áfallareynslu heldur hann ekki þeim eiginleikum ef hann á að festa rætur sem sameiginleg minn- ing.“41 Hvað um þá sem hafa beina áfallareynslu — geta þeir komið henni á framfæri og gert að sameiginlegri minningu, jafnvel þjóðar- minningu? Já, ef hún samrýmist félagslegum og pólitískum mark - miðum og áhugamálum þeirra sem áhrif hafa, t.d. stjórnmálaafla. Það eru sem sé hagsmunir og áhugamál í samtímanum sem úr - slitum ráða um það hvort fortíðarviðburða verður minnst á al - mennum vettvangi, í flokkunarkerfi kansteiners. kerfi hans er af - dráttarlaust og sett fram gegn hugmyndum um bein tengsl og svipuð einkenni einstaklings- og sameiginlegra minninga. Hvernig er hægt að skilgreina sameiginlegar minningar? Þær eru ekki til í bókstaflegum skilningi en eru þó meira en myndhverfing, segir kansteiner. Þær eiga upphaf sitt í samskiptum um merkingu fortíðar og standa traustum fótum í lífheimi þeirra sem taka þátt í viðkomandi samfélagi. Þær eiga sér stað á ýmsum stigum og stofnun- um — í fjölskyldum, starfsgreinum, hjá þjóðum. Reynsla einstakling- anna er sett undir mælikvarða þessara almennu minninga og verður þannig skiljanleg og merkingarbær. Sameiginleg minning er hvað sterkust þegar hún slítur sig lausa frá ákveðinni einstaklingsminningu og verður „óholdgerð, sínálæg, lágvær minning“. Þetta megi t.d. segja um vitundina í bandarísku samfélagi um helför gyðinga.42 Breski sagnfræðingurinn Jay Winter tilheyrir þriðja stiginu í flokkun Aleidu Assmann (eins og hún sjálf), þ.e. hópi þeirra sem hafa áhuga á víxlverkun sögu og minninga. Í viðleitni til að skil- minning sem félagslegt fyrirbæri 77 41 „…though specific visions of the past might originate in traumatic experiences they do not retain that quality if they become successful collective memories.“ Wulf kansteiner, „Finding Meaning in Memory: a Methodological Critique of Collective Memory Studies“, History and Theory 41:2 (2002), bls. 187. 42 „…disembodied, omnipresent, low-intensity memory.“ Wulf kansteiner, „Finding Meaning in Memory“, bls. 189. Saga haust 2014 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:15 Page 77
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.