Saga


Saga - 2014, Blaðsíða 141

Saga - 2014, Blaðsíða 141
því sem best verður séð, eingöngu til að láta vita að höfundur geri sér grein fyrir þessu vaxandi sviði á Íslandi. Í því samhengi segir að valdamisvægi hafi verið á milli Íslands og Danmerkur sem afleiðing af „formlegum póli- tískum yfirráðum Dana á Íslandi“ (bls. 104). 11 Það er þó erfitt að sjá að þessi valdamunur sé notaður á markvissan hátt sem greining í ritgerðinni, eins og ég kem inn á hér á eftir í öðru samhengi. Markviss áhersla á valdamun hefði verið mikilvæg vegna þess að fræðimenn sem skoða málefni innflytjenda í evrópu leggja ekki eingöngu áherslu á aðild (e. social inclusion) heldur einnig ferli útilokunar (e. social exclusion), meðal annars í gegnum rannsóknir á kynþáttafordómum og útlendingahatri.12 Seinni hluti ritgerðarinnar kemur inn á útilokun þegar fjallað er um upplifun Dana eftir seinna stríð, allt til 1970, og breytta stöðu þeirra á þessum tíma, því eins og bent er á ritgerðinni voru Danir fram til 1944 „ekki útlendingar í lagalegum skilningi [á Íslandi] og höfðu sömu rétt- indi og Íslendingar á Íslandi“ (bls. 19). Þessi breytta staða er þó ekki tengd mark visst við missi þeirra á fyrri forréttindastöðu. Bent er á að danskir viðmælendur rannsóknarinnar upplifðu sig sem hálfkúgaða og að á seinna tímabili ritgerðarinnar hafi verið mikið Danahatur á Íslandi, eða „ríkisstyrkt Dana andúð“ eins og sagt er nokkur sinnum í ritgerðinni (bls. 191). Hér má spyrja að hversu miklu leyti afstaða Dana í dag sé mótuð af þekkingu þeirra sjálfra á fyrri stöðu Dana á Íslandi. Á hvaða hátt mótuðust væntingar þeirra til Íslandsdvalar af þekkingu þeirra á fyrri forréttindastöðu landa sinna á Íslandi? einnig hefði verið áhugavert að tengja umræðu um útilokun betur við fyrri hluta ritgerðar og við kenningalegar nálganir um félagslega útilokun innflytj- enda. Spyrja mætti, með aðlögun og útilokun í huga, hvað sérstök staða Dana sem innflytjenda þýddi og hvað læra megi af kenningum um innflytjendur í því samhengi. Það mætti til dæmis spyrja hvernig samlögun eða aðlögun mótast af valdastöðu meirihluta Dana á Íslandi í upphafi 20. aldar. Á bls. 26, í samhengi við útskýringu á assimilation-módelinu, segir að aðskilnaður sé það þegar „minnihlutinn myndar sitt eigið samfélag án þess að aðlagast meirihlut- anum“ (bls. 26). Í flestum rannsóknum á innflytjendum snýst málið ekki fyrst og fremst um hvernig minnihlutar mynda sitt eigið samfélag — en orðalagið eitt og sér felur í sér forréttindastöðu sem útgangspunkt — heldur hvernig ein- andmæli 139 11 Þar segir að sú „samþætting danskra og íslenskra menningarþátta sem setti mark sitt á Reykjavík á fyrstu áratugum 20. aldar byggðist á valdamisvægi milli þjóðanna sem stafaði m.a. af formlegum pólitískum yfirráðum dana á íslandi en einnig ákveðnu menningarlegu, félagslegu og efnahagslegu forræði“ (bls. 88). 12 Charles Westin, „Identity and Inter-ethnic Relations,“ Identity Processes and Dynamics in Multi-Ethnic Europe. Ritstj. Charles Westin, José Bastos, Janine Dahinden og Predros Góis (Amsterdam: Amsterdam University Press 2010). Saga haust 2014 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:15 Page 139
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172

x

Saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Saga
https://timarit.is/publication/775

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.