Saga


Saga - 2014, Qupperneq 141

Saga - 2014, Qupperneq 141
því sem best verður séð, eingöngu til að láta vita að höfundur geri sér grein fyrir þessu vaxandi sviði á Íslandi. Í því samhengi segir að valdamisvægi hafi verið á milli Íslands og Danmerkur sem afleiðing af „formlegum póli- tískum yfirráðum Dana á Íslandi“ (bls. 104). 11 Það er þó erfitt að sjá að þessi valdamunur sé notaður á markvissan hátt sem greining í ritgerðinni, eins og ég kem inn á hér á eftir í öðru samhengi. Markviss áhersla á valdamun hefði verið mikilvæg vegna þess að fræðimenn sem skoða málefni innflytjenda í evrópu leggja ekki eingöngu áherslu á aðild (e. social inclusion) heldur einnig ferli útilokunar (e. social exclusion), meðal annars í gegnum rannsóknir á kynþáttafordómum og útlendingahatri.12 Seinni hluti ritgerðarinnar kemur inn á útilokun þegar fjallað er um upplifun Dana eftir seinna stríð, allt til 1970, og breytta stöðu þeirra á þessum tíma, því eins og bent er á ritgerðinni voru Danir fram til 1944 „ekki útlendingar í lagalegum skilningi [á Íslandi] og höfðu sömu rétt- indi og Íslendingar á Íslandi“ (bls. 19). Þessi breytta staða er þó ekki tengd mark visst við missi þeirra á fyrri forréttindastöðu. Bent er á að danskir viðmælendur rannsóknarinnar upplifðu sig sem hálfkúgaða og að á seinna tímabili ritgerðarinnar hafi verið mikið Danahatur á Íslandi, eða „ríkisstyrkt Dana andúð“ eins og sagt er nokkur sinnum í ritgerðinni (bls. 191). Hér má spyrja að hversu miklu leyti afstaða Dana í dag sé mótuð af þekkingu þeirra sjálfra á fyrri stöðu Dana á Íslandi. Á hvaða hátt mótuðust væntingar þeirra til Íslandsdvalar af þekkingu þeirra á fyrri forréttindastöðu landa sinna á Íslandi? einnig hefði verið áhugavert að tengja umræðu um útilokun betur við fyrri hluta ritgerðar og við kenningalegar nálganir um félagslega útilokun innflytj- enda. Spyrja mætti, með aðlögun og útilokun í huga, hvað sérstök staða Dana sem innflytjenda þýddi og hvað læra megi af kenningum um innflytjendur í því samhengi. Það mætti til dæmis spyrja hvernig samlögun eða aðlögun mótast af valdastöðu meirihluta Dana á Íslandi í upphafi 20. aldar. Á bls. 26, í samhengi við útskýringu á assimilation-módelinu, segir að aðskilnaður sé það þegar „minnihlutinn myndar sitt eigið samfélag án þess að aðlagast meirihlut- anum“ (bls. 26). Í flestum rannsóknum á innflytjendum snýst málið ekki fyrst og fremst um hvernig minnihlutar mynda sitt eigið samfélag — en orðalagið eitt og sér felur í sér forréttindastöðu sem útgangspunkt — heldur hvernig ein- andmæli 139 11 Þar segir að sú „samþætting danskra og íslenskra menningarþátta sem setti mark sitt á Reykjavík á fyrstu áratugum 20. aldar byggðist á valdamisvægi milli þjóðanna sem stafaði m.a. af formlegum pólitískum yfirráðum dana á íslandi en einnig ákveðnu menningarlegu, félagslegu og efnahagslegu forræði“ (bls. 88). 12 Charles Westin, „Identity and Inter-ethnic Relations,“ Identity Processes and Dynamics in Multi-Ethnic Europe. Ritstj. Charles Westin, José Bastos, Janine Dahinden og Predros Góis (Amsterdam: Amsterdam University Press 2010). Saga haust 2014 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:15 Page 139
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.