Saga


Saga - 2017, Síða 251

Saga - 2017, Síða 251
hafi dvalið um skeið sem ungur maður í Flatey og komist þar í náin kynni við Gísla konráðsson. Sighvatur hafi lært af honum og nánast verið sem lærisveinn hans (bls. 154). Forvitnilegt hefði verið að rekja þennan þráð lengra aftur og reyna þannig að bera kennsl á dýpri rætur þeirrar alþýðlegu menningarstofnunar sem handritasöfnun og handritaskrif sannarlega var. Það kallar sérstaklega á frekari greiningu í þessum efnum að í lokaorðum bókarinnar er fullyrt að þessi menningarkimi alþýðufræðimanna og hand - rita þeirra hafi blómstrað á nítjándu öld, eftir að almenningur öðlaðist aðgang að skriffærum (bls. 208). Maður spyr sig því hvort höfundar telji að eðlisbreyting hafi orðið á þessum afmarkaða hópi, samsetningu hans eða þjóðfélagslegri stöðu, á nítjándu öld. Önnur spurning, sem kviknar og er nátengd þeirri fyrri, varðar áhrifin af störfum þessara handritaskrifara á íslenska alþýðumenningu í stærra sögulegu samhengi. Nokkuð er fjallað um það í bókinni hvernig þeir lögðu sig eftir því að safna saman kvæðum eftir alþýðuskáld sem sum hver voru sjálf á jaðri samfélagsins, flakkarar og förumenn sem greiddu fyrir greið - vikni bænda með vísum sem gengu svo manna á milli í munnlegri geymd (sjá t.d. bls. 193–196). Áhugavert hefði verið ef höfundar hefðu rýnt aðeins dýpra í þessa viðleitni skrifaranna til að skrá munnlega hefð og varðveita til framtíðar. Sjálfur skrifaði Sighvatur Borgfirðingur til eins þessara skálda að hann teldi nauðsynlegt að skrá og varðveita allan skáldskap hans og með því væri hann að reisa bautastein um minningu hans (bls. 195). Þegar við þetta bætist ákafi þeirra, a.m.k. sumra, um að koma handritum sínum á safn til varðveislu (sjá t.d. bls. 183–193) vaknar sú spurning hvaða hlutverki handritaskrif þeirra hafi gegnt í því að formfesta þennan þátt íslenskrar menningararfleifðar. Má ef til vill líta á þá sem eins konar milliliði á milli munnlegrar hefðar fyrri tíðar og prentmenningar nútímans og um leið að störf þeirra eigi vissa hlutdeild í niðurlagi hinnar fornu hefðar rímnaskáld- skapar og munnlegra frásagna, sem nú er nánast horfin? Þetta er mikilvæg spurn ing af því að höfundar leggja mikið upp úr þeirri greiningu að með handritaiðju sinni hafi umræddir menn og aðrir sambærilegir um allt land haft afgerandi áhrif bæði á menntun og hversdagslega menningariðkun landsmanna. Maður hlýtur því að spyrja sig hvort eitthvert annað form menningarlæsis hafi tapast fyrir vikið. Líkt og fram kemur í upphafi er mikið lagt upp úr umræðu um aðferða - fræði, hugtök og þekkingarfræði í þessari bók og sú umræða er sannarlega af hinu góða. Höfundar eru mjög vel að sér í þessum efnum og það er lofs- vert hversu mikið rými sú umræða fær í verkinu. Það kemur líklega engum á óvart að þar er töluvert rætt um aðferðafræði einsögunnar (e. microhistory) enda kemur það hugtak fyrir í titli bókarinnar. Með þónokkurri einföldun má segja að með aðferðum einsögunnar sé sjónum beint að hinu smáa í fortíðinni og það greint með eins ítarlegum hætti og unnt er, í því skyni að öðlast nákvæmari sýn á viðfangsefnið en mögulegt væri með öðrum að - ritdómar250 Saga haust 2017 _11_(13.11.).qxp_Saga haust 2004 - NOTA 25.10.2017 12:54 Page 250
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260
Síða 261
Síða 262
Síða 263
Síða 264
Síða 265
Síða 266
Síða 267
Síða 268
Síða 269
Síða 270
Síða 271
Síða 272
Síða 273
Síða 274
Síða 275

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.