Úrval - 01.06.1959, Síða 22

Úrval - 01.06.1959, Síða 22
tJRVAL ANDI OG EFNI flötum; maður getur hæglega gleymt sér við að stara í djúp þeirra. Hann byrjar erindi sín með því að ræða hinn efnislega grund- völl vitundarinnar. Til þess er hentugt að gera ráð fyrir að „tilgátan um raunverulegan heim“ sé rétt. Einhvers staðar bak við augun býr hugsandi, skynjandi og meðvitað sjálf. Það er „hið innra“. Við grein- um einnig „hið ytra“: ytri heim, sem við ímyndum okkur að sé gerður af öllu því sem hefur verið og er — formi, hljóði, hreyfingu, ljósi, efni. Þessi heimur er til, segjumjvið; tilvera hans ein nægir samt ekki til þess að hann opinber- ist. Hann verður að tjá sig fyrir okkur til þess að gera sig kunnan. Við gerum ráð fyrir að það gerist með margvíslegum táknum sem sjálfið túlkar. Hvernig þetta gerist er eðli sínu samkvæmt leyndardómur. Við gizkum á, að sérstök ferli, sem eiga sér stað í sérstökum mjög svo sérha:fðum og sér- þróuðum efnishluta, sem við köllum heila, framkalli sérstök atvik, sem við köllum vitund. Allt þetta kann að vera tóm vit- leysa, en það er ekki ófrjó vit- Ieysa. Samkvæmt þessu ,,líkani“ okkar er vitundin tengd því efnaferli, sem á sér stað í frum- um tauga og heila. Það er sann- reynt, að þessi líffræðilegu ein- kenni, sem eru sameiginleg margskonar lífverum, þjóna sérstökum, mikilvægum til- gangi. Einstaklingur sem gædd- ur er þessum eiginleikum, get- ur lagað sig að aðstæðum, get- ur valið, getur svarað breyting- um í umhverfi með breyttri hegðun. Það eru raunar til líf- verur, svo sem plöntur, sem geta aðlagað sig á allt annan hátt, en taugakerfi, undir stjórn heila, er ekki einungis marg- brotnast og hugvitsamiegast allra aðlögunarkerfa, heldur er það jafnframt eiganda sínum geysilegur kostur. En nú er þess að gæta, að til- koma heilans er tilviljun. Hún er ein braut þróunarinnar, sem eins vel hefði aldrei getað orð- iö til. Samkvæmt kenningu Darwins þarf náttúruval ekki endilega að stefna í átt til framfara, það hagnýtir sér að- eins afbrigði „sem hagkvæm eru sérhverri skepnu við marg- breytilegar lífsaðstæður henn- ar“. Eigum við þá að gera ráð fyrir, að ef þróunin hefði aldrei tekið þessa sérstöku stefnu, mundi vitundin sjálf aldrei hafa orðið til, og að hinn ytri heimur hefði þá áfram verið „leikur fyrir auðum bekkjum“? Schrödinger finnst þetta ógeð- felld hugmynd, er leiði til ,,gjaldþrots“ heimsmyndarinn- ar. En hann er ekki þar fyrir reiðubúinn að fallast á þá skoð- un Spinoza og fleiri, að allir náttúrulegir hlutir, lifandi og dauðir, hafi sál. Upptendrun 18
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.