Vísir - 17.06.1944, Side 17

Vísir - 17.06.1944, Side 17
VISIR þjóðiiAtíðarblað 17 <---- BJARNI GUÐMUNDSSON: ISLENZK ^ - MYNDLIST finna frumlegri og eftirtektar- Eggerts Ólafssonar, og urðu verðari listiðnað með alþýðu þeir mildir vinir. Ilann iivarf manna. Sauinuð veggtjöld og síðar frá myndlistarnámi og reflar i þjóðlegum stíl liafa gekk embættisleiðina. Ssgir. rutt sér mjög til rúms sem ekki frekar af listaferli lians, veggjaskraut á síðari árum, og annað en að hann átti afkom- Vor (höggmynd eftir Einar Jónsson). Þess getur víða í fornum sög- um, að íslendingar liafi stund- að myndlist. I heiðni voru hof og hörgar myndum skreytt, að- allega skurðgoðum, sem að lík- indum hafa verið líkneski í tré skorin, máluð í litum. En í frá- sögnum af híbýlaháttum er víða að finna lýsingar á mál- verkum á veggjum og lofti, og voru þær skreytingar gerðar af Iist mikilli, eftir því 'sem sögu- mönnum segist frá. Engar minjar eru lengur til um myndlist fornmanna utan fá- ein gömul goðalíkön smá. Hins- vegar er enn til frá yngri tím- um allmikið af listiðnaði, út- skurður allskonar, glitvefnaður og saumur, prjónles, járnsmíði og silfursmíði. Ber þessi listiðn- aður því vitni, að þjóðin hefir staðið á gömlum merg og átt merkilega myndlistararfleifð. Glæsilegasta vitni fornrar ís- lenzkrar myndlistar eru lýsing- ar (illuminationir) í fornum skinnbókum. Eru það haglega dregnar myndir í upphafss(þf- um og kaflaskiptum, Jitaðar og gylltar. Það er Ijóst af þessum lýsingum, að íslenzkir bókrit- arar liafa verið mjög drátthag- ir og listfengir. Því miður er fátt eitt til af slíkum handrit- um hér á landi, en til eru ágæt- ar myndaútgáfur af nokkurum fegurstu skinnhókum íslenzlc- um, þar á meðal fagurt safn slíkra lýsinga, er Einar Munks- gaard hefir út gefið en Halldór Hermannsson prófessor safnað og raðað. Af eiginlegri myndlist, drátt- list, svartlist, málverkum og höggmyndum er fátt eitt til frá gömlum tíma, og stafar það vafalaust mest af fátækt þjóð- arinnar. Þó er til allmargt mannamynda, einlcum af em- bættis- og valdsmönnum, og eru sumar þeirra vafalítið gerðar af Islendingum. Nokkurar slílcar myndir eru til á Þjóðminja- safninu. Þær eru frumstæðar að gerð, ákaflega stílfærðar og svipaðar liver annari. En að mörgu leyti er þetta mjög eftir- tektarvert listform eins og oft er um frumstæða listtjáningu gáfaðra manna, og fer það ekki á milli mála að íslendingar búa sem þjóð yfir.mikilli myndlist- argáfu, enda mun óvíða að er það góðs viti og ber því vitni að þjóðin ann þessari merki- legu arfleifð. Islenzkir gullsmið ir hafa kunnað að laga sig eftir breyttum tímum án þess að missa sjónar á hinum þjóðlegu einkennum listiðnar sinnar, og skurðhagir menn sækja enn í dag mikið af hugmyndum sin- um í fornan tré- og hornskurð. Bertel Thorvaldsen. Goltskálk Thorvaldsson, ung- ur prestssonur fluttist til Dan- merkur til að leggja stund á tré- skurðarlist. Hann kvæiitist ágætri konu danskri og átti með henni einn son, Bertel að nafni. Gottskálk var alla ævi sína tréskeri og fékkst aðallega við að gera gallíónsmýndir á skip, er smíðuð voru í Kaup- mannahöfn. Eru enn til myndir, sem liann hefir skorið út. Son- ur lians nam tréskurðarlistina af föður sínum og þótti snemma slíkt afbrágð, að liann var lcostaður á Listaháskólann í Kaupmannahöfn til að nema höggmyndalist. Um sama leyti stundaði annar Islendingur nám í þeim skóla, Gunnlaugur Guðbrandsson Briem, náfrændi endur marga, og hefir í þeirri ætt gætt mikilla listhæfilcika. En Bertel Thorvaklsen réðist til róms suður og olli aldahvörf- um í myndhöggvaralist samtið- ar sinnar. Hann lézt i Kaup- mannahöfn fyrii- 100 árum og þótti hafa verið mesti mynd- höggvari sinnar tíðar og sann- arlegt mikilmenni. Ekki verður Thorvaldsen tal- inn til islenzkra listamanna fyrir annað en ætlerni sitt, enda þótt víst megi telja að hann hafi erft liagleik og handhragð úr sinni íslenzku föðurætt. Það verður lika að teljast happ mikið fyrir heiminn að liann skyldi alast upp með Dönum en ekki íslendingum, því að löngu eftir dauða lians áttu hinir fáu og máttlitlu fyrrirennarar ís- Ienzkrar nútínia mvndlistar eftir að lepja dauðann lir skel eða veslast upp í fátækt og liirðuleysi. En vel mega íslend- ingar minnast þess að Thor- valdsen unni jafnan föðurlandi sínu eigi siður en móðurland- inu og sýndi það á margan hátt. I Róm var hann jöfnum liönd- um kallaður „Islandese“ sem „Danese“, og fagurt og dýrmætt listaverk gaf hann kirkju afa síns í Skagafirði, en það verk, skírnarfontur úr marmara, stendur nú í dómkirkjunni í Reykjavík. Kaupmannahafnar- bær gaf Reykjavíkurbæ kopar- styttu Thorvaldsens af sjálfum honum, og frummynd Thor- valdsens af Ganymedesi er í eigu Listasafns íslands. Aðrar minjar eiga íslendingar eklti um þennan fræga landa sinn. Frá Sigurði Guðxnundssyni til Þórarins Þorlákssonar. Það er mjög vafasamt, hvort rétt er að telja Sigurð Guð- mundsson fyrsta málara íslend- inga. Fer liér sem oftar svo, að mjög erfitt er að draga marka- línuna í þessu efni, enda er þar enginn sjálfum sér nógur, og listamenn fá hugmyndir sínar og áhrif frá öðruin eldri, jafn- framt eigin frumsköpun. En hann er fyrsti málari íslenzkur, sem aflar sér fræðslu og þjálf- unar utanlands. Áður var drep- ið á hinar sérkennilegu manna- myndir, sem til eru á Þjóð- minjasafninu. Þær lýsa tals- verðri starfstækni, þrátt fyrir a stirðlega efnismeðferð og eru mjög eftirtektarverðar, enda myndu þær í háu verði ef þær gengju kaupum og sölum. Enn- fremur eru til myndir eftir ó- lærða alþýðumenn, er lýsa tals- verðri tækni og frumleika. Má meðal þeirra nefna litmyndir Sölva Helgasonar flakkara. Auk litmynda sinna teiknaði hann feiknin öll af mynztrum fyrir útsaum og þótti mikill snilling- ur að klippa út myndir í pappír, en það er n^yndlistarform, sem um það leyti tíðkast mjögóvíða. Hefir Sölvi án efa verið gáfað- ur listamaður, þótt ólærður væri. En þjóðin sá ekki annað en öfugsnúinn einhyggjumann og sérvitring, enda var ekki við því að búast að almenningur kynni að mela viðleitni lians og enn síður að styrkja hana. Sigurður Guðmundsson mál- aði fallegar myndir og smeklt- legar í liinu hefðbundna formi síns tíma. En liann liefir engin spor skilið eftir í nútíma mynd- list. Hins vegar verður hans jaf-nan minnzt sem stofnanda Þjóðminjasafnsins, og í leiksýn- ingum tók hann mjög virkan 5
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.