Vísir - 17.06.1944, Blaðsíða 30

Vísir - 17.06.1944, Blaðsíða 30
30 VÍSIR — þjóðhAtíðarblað f 'nnnnn'p [] □ 0 P5SBS y|[|[|pS5B5HHSS —m H~"J'' r~i rrn mr nn trn nn txn nn BnnnhnaQu [J □ □ U U BBBBBBHBSPP°°°°°°°pnaOBnngj]Q H CID Hinar nýju byggingar Slippfélagsins. Slippfélayið í Reykiavík. Slippfélagið í Roykjavik var stofnað á fyi'stii árum þcssarar aldar. Alla tíð siðan hefir þetta fyrirtæki verið sjávarútvegim um til mikils stuðnings og má heita að það hafi vaxið upp við hlið hans og lagað sig eftir hon- um siðan það var stofnað. Um aldamótfn síðustu voru stundaðar þorskveiðar við Faxaflóa á sjötíu þilskipum, sem keypt höfðu verið notuð fyrir tiltölulega lágt verð, eink- um frá Englandi og Skotlandi, Skipin gengu fljótt úr sér og var snemma hrýn nauðsyn á því, að hægt væri að gera við þau hér á fandi. Þetta sáu og skildu ýmsir framsýnir menn, er nærri útveginum stóðu, og varð það til þess, að þeir hófust handa á þann hátt, sem skýrt er frá hér á eftir. 28. desember 1901 kom til umræðu á fundi útgerðarmanna að eignast slipp til að geta dreg- ið skip á land. Formaður út- gerðarmannafélagsins, Tryggvi Gunnarsson, bar upp tillögu um að félag skyldi nú stofnað til að koma upp dráttarbraut, og var það samþykkt og var þá þegar lofað nokkrum fjárframlögum til stofnunar félagsins. 15. marz 1902 var haldinn undirbúnings- fundur að stofnun slíks félags. Ákveðið var að fá menn frá Noregi til að annast uppsetn- ingu á slipp. 21. október 1902 var haldinn stofnfundur Slippfélagsins. A- kveðið var að félagið skyldi vera hlutafélag með kr. 15000 í hlutafé og skyldi félagið heita „Slippfélagið í Reykjavík“. Lög félagsins voru samþykkt og fyrsta stjórn kosin og hlutu kosningu: Tryggvi Gunnarsson, bankastjóri, Jes Zimsen, kaup- maður, Ásgeir Sigurðsson kaup- maður. Tryggvi Gunnarsson var for- maður félagsstjórnarinnar frá byrjun til 1917, er hann dó. Jes Zimsen og Ásgcir Sigurðsson sátu í stjórninni til 1930. Árið 1902 var hafin bygging á dráttarbraut á Hlíðarhúsasandi, eftir fyrirsögn hins norska manns, er stjórnin hafði ráðið. Maðurinn reyndist illa og allt varð dýrara en ráð var fyrir gert. Lenti félagið þegar í byrj- un i fjárþröng. Fékk það þá 4 Jjús. kr. styrk úr „Varasjóði sparisjóðs Reykjavikur“, til að fullgera dráttarbraut. Árið 1903 var ráðinn annar narskurmaður, O. Ellingsen, til Slippfélagsins, og taldi hann Slippinn þurfa endurbóta við, enda mun hann hafa verið mjög ófullkominn. Sama ár sendi félagið bæna- skrá til Alþingis um 10 þús. kr. styrk til að koma upp „Patent slipp“. Var féð veitt. 1904 var hlutafé félagsins aukið, í þeim tilgangi, að kaupa nýjan slipp frá Englandi. Sama ár var slippur keyptur í Englandi. Var slippurinn síðan byggður og skip tekið upp á hann það ár. Var hann stærsta þess háttar mannvirki hér á landi um 28 ára bil, eða til 1932, er Slippfélagið byggði dráttar- braut fyrir togara. Þessi Slippur gat tekið skip allt að 200 smá- lestir að þyngd. Um það bil sem slippurinn var byggður, munu hafa verið hér um 60—70 ís- lenzkir kútterar. Var þvi mjög mikil þörf fyrir þetta lyrirtæki, enda fékk það þegar nóg að starfa við viðhald og viðgerðir á skipum. Rekstur fyrirtækisins gekk vel allt til ársins 1920, því að auk upptöku skipa og við- gerða á þeim rak félagið mikla verzlun með timbur og ýmsan útbúnað til skipa o. fl. Þó að Slippfélagið væri stærsta iðn- fyrirtæki landsins í sinni grein um árabil, byggði það á þessu tímabili ekki skip að nýju. Á árunum 1912—18 fækkaði kútterunum jafnt og þétt og i lok stríðsins voru þeir horfnir úr íslenzkri eign. I stað þeirra komu togarar, en þeir voru of stórir fyrir dráttarbraut íelags- ins. Á fundi Slippfélagsins 1914 minntist Tryggvi Gunnarsson á þörfina fyrir að koma upp dráttarbraut, er tekið gæti á land togara. Nærri því árlega var um þetta mál rætt á fund- um félagsins, en aldrei varð úr framkvæmdum. Um eitt skeið var um það rætt, að erlent fé- lag keypti eignir Slippfélagsins og reisti hér skipasmíðastöð. En úr því varð ekki. Afkoma fé- lagsins versnaði því fljótt eftir stríðið og 1931 var félagið kom- ið í fjárþröng, svo að ekki leit út fyrir annað en gjaldþrot. Var þá hafizt handa af nokkrum framtakssömum mönnum, er um það leyti höfðu key])t hluti í félaginu, um að byggja drátt- arbrautir, er gætu tekið upp stærstu togara og koma upp skipaviðgerðar- og skipasmíða- stöð, er fullnægði þörfum lands- ins. Árið 1932 fékk félagið lán hjá Hafnarsjóði Reykjavíkur og Skipaútgerð ríkisins í ]>ví skyni, að byggjá slipp fyrir togara. Þá var hlutaféð aukið mjög og gamla hlutaféð fært niður. Keyptir voru tvcir dráttarvagn- ar með vindum fyrir 400 og 800 smálesta skip. Minni dráttarbrautin var svo byggð um haustið og fyrsti tog- arinn tekinn á land 15. des. 1932. 1933 byggði félagið aðra dráttarbraut fyrir 800 smálesta skip og fékk til þess lán hjá er- lendu félagi. Var þá svo komið, að hægt var að taka hér á land allan togaraflotann, strand- ferðaskipin, varðskipin og minnstu millilandaskipin. 1 heinu sambandi við bygg- ingu þessarar dráttarbrautar var 1932 stálsmiðjan stofnuð, sem annaðist plötuviðgerðir skipa. Var þá svo komið, að hægt var að gera hér við og flokka öll skip, allt að 800 smá- lestir að stærð. Þau 11 ár, sem liðin eru síðan þessar dráttárbrautir voru gerð- ar, hafa yfir 1200 skip af tog- ara-stærð og stærri verið tekin á land og framkvæmdar á þeim stærri og minni viðgerðir. Auk þess hefir vcrið gert við mörg minni skip. Það má fullyrða, að það hefir verið útgerð lands- manna ómetanlegur hagnaður, að dráttarbrautir þessar voru byggðar, ekki sízt nú síðan stríðið hófst og skipin fá ekki framkvæmdar neinar teljandi viðgerðir í Englandi. Líklegt er, að meirihluti togaraflotans væri nú ósjófær, ef dráttarbrautir Slippfélagsins væru ekki til. Oft á ári hcfir það komið fyr- ir, að skip fullfermd af ísfiski hafa bilað, brotið skrúfu eða orðið lek og verið tekin í slipp og gert við þau á nokkrum klukkustundum. Áður varð í þessu tilfelli að losa skipin og auk þess kostnaðar og tafar, er það tók, ónýttist fiskurinn oft að mestu eða varð verðlítill. Daníel Þorsteinsson skipa- smíðameistari tók við fram- kvæmdastjórn af O. Ellingsen 1915 og hafði þann starfa á hendi þar til Sigurður Jónsson verkfræðingur, núverandi for- stjóri, tók við stjórn. Stjórn Slippfélagsins skipa nú : Hjalti Jónsson, formaður, Kristján Siggeii’sson kaupm., Geir G. Zoéga vegamálastjóri og Valgeir Björnsson hafnarstjóri.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.