Vísir - 17.06.1944, Side 44

Vísir - 17.06.1944, Side 44
44 VÍSIR — Þ J ÓÐHÁTÍÐ ARBLAÐ lifnaðarháttum — og ég vil segja — menningu landsmanna í framtíðinni. Atvinnumál. Hér hefi ég drepið á nokkur mál, er sýna hvernig sveitarfé- lögin hafa orðið brautryðjend- ur hinna stórkostlegustu fram- fara. Þau hafa kennt íbúum sín- um, að með sameiginlegu átaki og með því að taka á sig sam- eiginlegar byrðar, er hægt að lyfta hinum ótrúlegustu grettis- tökum og ná hinum ákjósan- legasta árangri. Smágrein þessi leyfir ekki að mikið fleira sé nefnt, en ekki má þó með öllu sleppa að minn- ast á tilraunir sveitarfélaganna til þess að tryggja atvinnulíf íbúa sinna með beinum aðgerð- um í þeim efnum, og til að skapa þeim vistleg híbýli. Mörg sveitarfélaganna hafa á síðustu árum lagt út í að tryggja at- vinnulíf staða sinna á ýmsan hátt, svo sem með útgerð, iðn- aði, hraðfrystihúsabyggingum o. m. fl. Stærstu tilraunirnar um at- vinnurekstur hafa gert kaup- staðirnir Isafjörður og Hafnar- fjörður, þó fjöldi smærri staða hafi einnig reynt ýmislegt í þá átt. En flest eru þetta ennþá byrjunarspor, er sýna þó að vel má athuga, hvort það er ekki einmitt með aðstoð og atbeina sveitarfélaganna, sem tryggja má atvinnulíf þjóðarinnar, en það verður það viðfangsefni, sem Islendingar, eins og aðrar þjóðir, verða að glíma við þeg- ar í stað og núverandi ófriði lýkur. Þau lítt skipulögðu og oftast vanmetnu, en stundum beinlínis ofsóttu átök eða til- raunir, sem gerðar bafa verið í þessum efnum af sveitarfélög- unum, þykir mér þó ekki ólík- legar til þess að verða að veru- legu leyti sú undirstaða, sem byggt verður á þegar þar að kemur. Byggíngamál. Hin lélegu húsakynni, sem aðkomnir fátæklingar hrófluðu upp yfir sig og sína á lóðum kaupstaða og kauptúna voru ekki líkleg til að geta enzt til frambúðar. Allt frá söguöld hefir sá háttur verið á bygging- armálum Islendinga, að hver kynslóð hefir orðið að byggja yfir sig, efni húsanna hefir ver- ið svo endingarlitið. En við til- komu kaupstaðanna, fyrst með timburhús sín járnvarin og sið- ar með steinhúsin, hafa bygg- ingamál allra landsmanna kom- izt inn á alveg nýjar brautir. Þetta er þó ekki sveitarstjórn- um né sveitarfélögum sérstak- lega að þakka, heldur bæja- og þorpamynduninni sjálfri og framtaki einstaklinga par. En aðalvandamálið er enn að mestu óleyst og það er hvernig hægt sé að tryggja öllum íbú- um bæjanna og kauptúnanna hollar og góðar framtíðaríbúðir. Hér hafa sveitarfélögin sér- staklega þó kaupstaðirnir — lagt inn á nýja og merkilega braut, þar sem er^ hinir svn- nefndu verkamannabústaðir og fyrirkomulagið á því, hvernig menn geta eignazt slíkar íbúð- ir, án þess að íþyngja um of fjárhag sínum. Allt er þetta enn á byrjunarstigi, enda mjög skipulagslítið, en framtíðar- lausn liúsnæðismálanna, bæði í sveitum og kaupstöðum, mun ekki lengi dragast héðan af og þá er líklegt, að sú reynsla, sem fengizt hefir í þessari grein af verkamannabústöðum kaup- staðanna komi í góðar þarfir. Hitaveitan. Þá skal að lokum aðeins minnzt á það fyrirtækið, sem allra einstæðast verður að telja af öllum viðfangsefnum ís- lenzkra sveitarfélaga fyrr og síðar og sem jafnframt er hið stærsta þeirra og dýrasta. Það er hitaveitan í Reykjavík. Alger ógerningur er að spá nokkru um hvílíkri gerbyltingu það fyrirtæki veldur hér sunnan- lands sérstaklega, og nú þegar er farið að athuga möguleik- ana á notkun jarðhitans víðar. Er það enn ein af mörgum sönnunum þess, hvernig það einmitt eru sveitarfélögin, sem ryðja brautina til vaxandi sam- starfs til almenningsheilla og framfara. IV. Fjármál sveitarfélaganna. Það mun vart teljast viðeig- andi, að ekki sé fám orðum minnzt á fjármál sveitarfélag- anna, áður en línum þessum lýkur. En ætti að ræða þau að ráði, mundi til þess þurfa langa grein, svo hér verður að stikla á stóru. Allt frá upphafi hafa sveitar- félögunum verið ætlaðar frem- ur takmarkaðar tckjur til starl'- semi sinnar. I fvrstu höfðu þau heldur vart nema einu máli að sinna, sem hein útgjöld hafði i för með sér, fátækraframfærsl- unni, og enn er ]>að svo, að sá liður er stærsti útgjaldaliður jjeirra flestra. Með vaxandi skilningi á því, hversu mikilvægt, ])jóðfélags- legt hlutverk sveitarfélögin inna af hendi, hefir þetta þó n.okkuð breytzt, sérstaklega bin síðustu' árin. Ennþá er þó aðal- tekjustofn allra sveitarfélaga aðeins cinn, þ. e. beinu skattur á tekjur manna og eignir út- svörin illræmdu. Með þeim verða sveitarfélögin að starfa, og þeim verður þó að stilla í hóf, ef ekki á ver að fara fyrir þeim, sem skattabyrðina bera, og þar með sveitarfélaginu sjálfu. Ctsvörin hafa alltaf verið að vaxa að krónutölu og munu hafa verið s.l. ár um 100 millj- ónir króna á öllu landinu, ])ó fullnaðar skýrslur liggi ekki fyrir um það enn. Er slíkt mik- ið fé, enda hafa þau margt að borga. Fram til 1929 mátti telja fjár- hag sveitarfélaganna fremur góðan víðast hvar. En í „krepp- unni“ frá 1929- 1936 hrakaði fjárhag sveitarfélaganna stór- lega og á þau hlóðust miklar skuldir. Aðaltekjustofninn litsvörin brást þá ár eftir ár, enda urðu þá fram að fara eins- konar gjaldþrotaskipti bjá mörgum sveitarfélögum og öðrum varð að veita stórlán með ríkisábyrgð til þess að þeim yrði ekki gcngið fyrir van- skil. Var þetta gert með svo- nef ndum „Kreppulánas j óði bæjar- og sveitarfélaga“ og var- ið um 3 milljónum króna til þessara fyrirgreiðslna. Mörg sveit'arfélög voru þá algerlega gjaldþrota á venjulegan mæli- kvarða. En eftir 1937—38 fór nokkuð að rofa íil, en þó breyttist ekki til verulegs batnaðar fyrr en 1940 og hefir siðan orðið gjör- breyting á hjá nálega öllum sveitarfélögum landsins. Sum, sem áður voru á heljarþröm, eru nú stórauðug á okkar mæli- kvarða, og öll hafa þau bætt hag sinn verulega, eftir því sem séð verður. Ilin mikla atvinna og bætt afkoma allra stétta hefir auk þess orðið til þess, að lækka fá- tækraframfærsluna til muna, en hún var og er þyngsta fjár- hagsbyrði sveitarfélaganna. — Fjölmörg sveitarfélög hafa auk ])ess fengið nýja tekjustofna, — s. s. fasteignaskatt — og fyrirtæki sveitarfélaganna hafa skilað arði mörg hver, sem áð- ur ýmist börðust í bökkum eða voru rekin með tapi, sem þá lenti á sveitarsjóði. Nú, við tímamótin í Islands- sögunni, er fjárhagur flestra sveitarfélaga á Islandi betri en hann hefir nokkuru sinni áður verið í sögu þjóðarinnar. V. Gömlu sveitarfélögin. Hér hefir þá verið gefið noklc- urt yfirlit um þróunarsögu ís- lenzkra sveitarmálefna. Þetta litía yfirlit sýnir glögglega hver Norðfjörður.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.