Vísir - 17.06.1944, Page 61

Vísir - 17.06.1944, Page 61
VÍSIR ÞJiÓÐHÁTlÐARBLAÐ 61 Davíð Óla fsson: \ Sjávarútvegurinn 1874-1944 Stutt yfirlit. Nítjánda öldin var vakpinga- timabil í sögu íslenzku þjóðar- innar. Margra alda þrotlaus kúgun og hörmuleg lífsskilyrði höfðu ekki megnað að lama þjóðina til fulls. Þyturinn af frelsishreyfingum Evrópu barst til landsins og þjóðin tók að vakna og finna til máttar síns. Henni fæddust glæsilegir for- ingjar, sem börðust fyrir frelsi á öllum sviðum, þjóðinni til handa. Einn hinn fyrsti og þýðing- armesti árangur þessarar frels- isbaráttu var, er verzlunin var gefin frjáls með öllu árið 1854. Með því var skapað eitt veiga- mesta skilyrðið til eflingar þeim atvinnuvegi og þá um leið öðr- um atvinnuvegum eltki síður. Leið ^igi á löngu þar til árang- ur þessarar ráðstöfunar fór að koma í ljós. íslendingar tóku nú sjálfir að stunda verzlun, þó í smáum stíl væri, og í stað þess að hinir dönsku kaupmenn höfðu flutt fjármagn það, er þeir höfðu upp úr verzlun sinni á Islandi, til Danmerkur, varð fjármagn hinna islenzku kaup- manna að mestu kyrrt í land- inu og nutu aðrir atvinnuvegir hrátt góðs af því, einkum þó útvegurinn. Enn einn áfangi á braut frels- isbaráttunnar vár, er Islend- ingar fengu sína fyrstu stjórn- arskrá árið 1874. Kom það skýrt í Ijós síðar, að þessi atburður hafði víðtæka þýðingu fyrir alla efnahagsstarfsemi í land- inu. Er tímabil það, sem liðið er frá 1874, mesta framfaratíma- bil í sögu þjóðarinnar. Vart munu framfarirnar nokkurs staðar hafa verið stórfelldari en einmitt í sjávarútveginum, og skal nú leitazt við að sýna í fáum dráttum þróun þá, sem orðið hefir. Fiskiskipastóllinn. Það, sem hmdraði mest alla atvinnustarfsemi í landinu, var lengi vel fátækt landsmanna og hið mjög svo takniarkaða fjár- magn, sem þeir gátu ráðið yfir. Nokkur bót var ráðin á þessu með stofnun Landshankans ár- ið 1885, en einnig kom allmikið fjármagn lir verzluninni í sjáv- arútveginn, eftir því, sem Is- lendingar juku sinn hluta í verzlunarstarfseminni. En sam- fara þessu átti sér einnig stað önnur þróun, sem hafði mikla þýðingu fyrir sjávarútveginn. Gufuaflið var að halda innreið sína í fiskveiðarnar. Á áttunda tug aldarinnar voru fyrst gerð- ar tilraunir i Bretlandi með gufuvélar í fiskiskipum, en það var ekki fyrr en siðustu tutt- ugu ár aldarinnar, að gufuaflið var þannig almennt tekið í þjónustu fiskveiðanna þar í landi. Þetta hafði það í för með sér, að Bretar vildu losa sig við seglskipin, sem nú voru orðin úrelt, við komu gufuvél- arinnar. Baúðst Islendingum þarna ágætt tækifæri til að afla sér skipa, sem hæfðu að ýmsu leyti vel þeim aðstæðum, sem hér voru þá ríkjandi, þar sem þau voru ekki dýrari en svo, að hið takmarkaða fjármagn, sem fyrir hendi var, fékk þar notið sín. Fram til þess tíma höfðu fisk- veiðar verið stundaðar hér nær eingöngu á áraskipum. Þilskip höfðu að vísu þekkzt frá því seint á 18. öld, en bæði voru þau fá og smá. En tala þeirra óx hröðum skrefum síðustu tvo tugi 19. aldarinnar. Árið 1871 voru þau talin 63 á öllu land- inu, en voru um aldamótin orð- in 104. Flest urzu þessi skip ár- ið 1906 og voru þá 169 að tölu. En þessi fyrsta þilskipaútgerð Islendinga í stærri stil var að- eins upphafið að því, er koma átti. Brátt fór að líða að því, að landsmenn hefðu svo mikil fjárráð, að þeir gætu farið að hugsa til kaupa á stærri og betri skipum, og þá fyrst og fremst gufuskipum, og nokkru siðar vélskipum, en þau tóku nú að ryðja sér til rúms. Má sjá á I. mynd hver þróunin hefir orðið í þessu tilliti á tímabilinu 1897— 1943. Snemma á tíunda tug nítj- ándu aldar hófu Englendingar botnvörpuveiðar hér við land. Islenzkum fiskimönnum þótti þessi nýju veiðitæki æði stór- tæk og litu þau yfirleitt óhýru auga. Brátt kom þó að því, að framsýnir menn sáu fram á, að Islendingar mættu eigi láta við svo búið standa, en nauðsynlegt væri að þeir öfluðu sér skipa til botnvörpuveiða, en létu eigi út- lendinga eina um notkun þessa stórtæka veiðitækis hér við land. Árið 1899 var fyrst hafin togaraútgerð frá landinu, en nær eingöngu með dönsku og hrezku fjármagni. Þessi fyrsti vísir til togaraútgerðar á Islandi varð mjög skammlífur, enda gekk útgerðin af ýmsum ástæð- um illa. Liðu nú nokkur ár þar til nýjar tilraunir voru hafnar og nú voru það Islendingar sjálfir, sem áttu skipin. Auk þess, sem allmikið fjár- mágn kom frá þilskipaútgerð- inni, rýmkaðist mjög mikið á þessu sviði, er Islandshanki var stofnaður árið 1903. Enn frem- ur var það mönnum hvatning lil nýrra og stærri átaka, er stjórnin var flutt inn í landið árið 1904. Kom þá fram það, sem hefir sýnt sig hæði fyrr og síðar, að með vaxandi stjórnar- farslegu frelsi þjóðarinnar, hef- ir dugur hennar til fram- kvæmda vaxið og l'ramfarirnar aukizt, og svo mun enn verða. Árið 1904 var fyrsti togarinn keyptur til landsins. Var það gamalt skip. En árið 1907 kom fyrsti togarinn til landsins, sem byggður var fyrir islenzkt fé- lag. Eftir það fjölgar togurun- um hér á landi æði ört, fram undir heimsstyrjöldina fyrri. I styrjöldinni, árið 1917, minnk- aði togaraflotinn um meir en helming, að rúmlestatölu, er 10 skip voru seld til Frakklands. Kemur þetta fram á árinu 1918, er rúmlestatala togaraflotans var ekki nema rúmlega 2000 á móti rúmlega 5000 áður en sal- an fór fram. Þegar að styrjöld- inni lokinni hófst endurnýjun á flotanum og fjöldi nýrra sldpa hættist í hópinn hin næstu ár. Ilélt sú aukning því nær óslitið áfram næsta áratuginn. Upp frá því hefir togaraflotinn að heila má stöðugt verið að ganga sam- an. Ilin gömlu skip hafa smátl og smátt týnt tölunni, en ný skip ekki hætzt í hópinn, sve teljandi sé. Einkum hefir þessi þróun niður á við verið mjög Rúmlestatala fiskiskipastólsins 1897—1943. (Heimildir þær, sem til eru um rúmlestatölu fiskiskipa- stólsins, eru ekki með öllu öruggar, svo að sleekkjur munu vera einhverjar, en þó eigi svo stórvægi- legar, að nokkrn verulegu skakki um heildarþróun þá, sem myndin sýnir.) 16
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.