Vísir - 17.06.1944, Síða 61

Vísir - 17.06.1944, Síða 61
VÍSIR ÞJiÓÐHÁTlÐARBLAÐ 61 Davíð Óla fsson: \ Sjávarútvegurinn 1874-1944 Stutt yfirlit. Nítjánda öldin var vakpinga- timabil í sögu íslenzku þjóðar- innar. Margra alda þrotlaus kúgun og hörmuleg lífsskilyrði höfðu ekki megnað að lama þjóðina til fulls. Þyturinn af frelsishreyfingum Evrópu barst til landsins og þjóðin tók að vakna og finna til máttar síns. Henni fæddust glæsilegir for- ingjar, sem börðust fyrir frelsi á öllum sviðum, þjóðinni til handa. Einn hinn fyrsti og þýðing- armesti árangur þessarar frels- isbaráttu var, er verzlunin var gefin frjáls með öllu árið 1854. Með því var skapað eitt veiga- mesta skilyrðið til eflingar þeim atvinnuvegi og þá um leið öðr- um atvinnuvegum eltki síður. Leið ^igi á löngu þar til árang- ur þessarar ráðstöfunar fór að koma í ljós. íslendingar tóku nú sjálfir að stunda verzlun, þó í smáum stíl væri, og í stað þess að hinir dönsku kaupmenn höfðu flutt fjármagn það, er þeir höfðu upp úr verzlun sinni á Islandi, til Danmerkur, varð fjármagn hinna islenzku kaup- manna að mestu kyrrt í land- inu og nutu aðrir atvinnuvegir hrátt góðs af því, einkum þó útvegurinn. Enn einn áfangi á braut frels- isbaráttunnar vár, er Islend- ingar fengu sína fyrstu stjórn- arskrá árið 1874. Kom það skýrt í Ijós síðar, að þessi atburður hafði víðtæka þýðingu fyrir alla efnahagsstarfsemi í land- inu. Er tímabil það, sem liðið er frá 1874, mesta framfaratíma- bil í sögu þjóðarinnar. Vart munu framfarirnar nokkurs staðar hafa verið stórfelldari en einmitt í sjávarútveginum, og skal nú leitazt við að sýna í fáum dráttum þróun þá, sem orðið hefir. Fiskiskipastóllinn. Það, sem hmdraði mest alla atvinnustarfsemi í landinu, var lengi vel fátækt landsmanna og hið mjög svo takniarkaða fjár- magn, sem þeir gátu ráðið yfir. Nokkur bót var ráðin á þessu með stofnun Landshankans ár- ið 1885, en einnig kom allmikið fjármagn lir verzluninni í sjáv- arútveginn, eftir því, sem Is- lendingar juku sinn hluta í verzlunarstarfseminni. En sam- fara þessu átti sér einnig stað önnur þróun, sem hafði mikla þýðingu fyrir sjávarútveginn. Gufuaflið var að halda innreið sína í fiskveiðarnar. Á áttunda tug aldarinnar voru fyrst gerð- ar tilraunir i Bretlandi með gufuvélar í fiskiskipum, en það var ekki fyrr en siðustu tutt- ugu ár aldarinnar, að gufuaflið var þannig almennt tekið í þjónustu fiskveiðanna þar í landi. Þetta hafði það í för með sér, að Bretar vildu losa sig við seglskipin, sem nú voru orðin úrelt, við komu gufuvél- arinnar. Baúðst Islendingum þarna ágætt tækifæri til að afla sér skipa, sem hæfðu að ýmsu leyti vel þeim aðstæðum, sem hér voru þá ríkjandi, þar sem þau voru ekki dýrari en svo, að hið takmarkaða fjármagn, sem fyrir hendi var, fékk þar notið sín. Fram til þess tíma höfðu fisk- veiðar verið stundaðar hér nær eingöngu á áraskipum. Þilskip höfðu að vísu þekkzt frá því seint á 18. öld, en bæði voru þau fá og smá. En tala þeirra óx hröðum skrefum síðustu tvo tugi 19. aldarinnar. Árið 1871 voru þau talin 63 á öllu land- inu, en voru um aldamótin orð- in 104. Flest urzu þessi skip ár- ið 1906 og voru þá 169 að tölu. En þessi fyrsta þilskipaútgerð Islendinga í stærri stil var að- eins upphafið að því, er koma átti. Brátt fór að líða að því, að landsmenn hefðu svo mikil fjárráð, að þeir gætu farið að hugsa til kaupa á stærri og betri skipum, og þá fyrst og fremst gufuskipum, og nokkru siðar vélskipum, en þau tóku nú að ryðja sér til rúms. Má sjá á I. mynd hver þróunin hefir orðið í þessu tilliti á tímabilinu 1897— 1943. Snemma á tíunda tug nítj- ándu aldar hófu Englendingar botnvörpuveiðar hér við land. Islenzkum fiskimönnum þótti þessi nýju veiðitæki æði stór- tæk og litu þau yfirleitt óhýru auga. Brátt kom þó að því, að framsýnir menn sáu fram á, að Islendingar mættu eigi láta við svo búið standa, en nauðsynlegt væri að þeir öfluðu sér skipa til botnvörpuveiða, en létu eigi út- lendinga eina um notkun þessa stórtæka veiðitækis hér við land. Árið 1899 var fyrst hafin togaraútgerð frá landinu, en nær eingöngu með dönsku og hrezku fjármagni. Þessi fyrsti vísir til togaraútgerðar á Islandi varð mjög skammlífur, enda gekk útgerðin af ýmsum ástæð- um illa. Liðu nú nokkur ár þar til nýjar tilraunir voru hafnar og nú voru það Islendingar sjálfir, sem áttu skipin. Auk þess, sem allmikið fjár- mágn kom frá þilskipaútgerð- inni, rýmkaðist mjög mikið á þessu sviði, er Islandshanki var stofnaður árið 1903. Enn frem- ur var það mönnum hvatning lil nýrra og stærri átaka, er stjórnin var flutt inn í landið árið 1904. Kom þá fram það, sem hefir sýnt sig hæði fyrr og síðar, að með vaxandi stjórnar- farslegu frelsi þjóðarinnar, hef- ir dugur hennar til fram- kvæmda vaxið og l'ramfarirnar aukizt, og svo mun enn verða. Árið 1904 var fyrsti togarinn keyptur til landsins. Var það gamalt skip. En árið 1907 kom fyrsti togarinn til landsins, sem byggður var fyrir islenzkt fé- lag. Eftir það fjölgar togurun- um hér á landi æði ört, fram undir heimsstyrjöldina fyrri. I styrjöldinni, árið 1917, minnk- aði togaraflotinn um meir en helming, að rúmlestatölu, er 10 skip voru seld til Frakklands. Kemur þetta fram á árinu 1918, er rúmlestatala togaraflotans var ekki nema rúmlega 2000 á móti rúmlega 5000 áður en sal- an fór fram. Þegar að styrjöld- inni lokinni hófst endurnýjun á flotanum og fjöldi nýrra sldpa hættist í hópinn hin næstu ár. Ilélt sú aukning því nær óslitið áfram næsta áratuginn. Upp frá því hefir togaraflotinn að heila má stöðugt verið að ganga sam- an. Ilin gömlu skip hafa smátl og smátt týnt tölunni, en ný skip ekki hætzt í hópinn, sve teljandi sé. Einkum hefir þessi þróun niður á við verið mjög Rúmlestatala fiskiskipastólsins 1897—1943. (Heimildir þær, sem til eru um rúmlestatölu fiskiskipa- stólsins, eru ekki með öllu öruggar, svo að sleekkjur munu vera einhverjar, en þó eigi svo stórvægi- legar, að nokkrn verulegu skakki um heildarþróun þá, sem myndin sýnir.) 16
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.