Vísir - 17.06.1944, Qupperneq 61

Vísir - 17.06.1944, Qupperneq 61
VÍSIR ÞJiÓÐHÁTlÐARBLAÐ 61 Davíð Óla fsson: \ Sjávarútvegurinn 1874-1944 Stutt yfirlit. Nítjánda öldin var vakpinga- timabil í sögu íslenzku þjóðar- innar. Margra alda þrotlaus kúgun og hörmuleg lífsskilyrði höfðu ekki megnað að lama þjóðina til fulls. Þyturinn af frelsishreyfingum Evrópu barst til landsins og þjóðin tók að vakna og finna til máttar síns. Henni fæddust glæsilegir for- ingjar, sem börðust fyrir frelsi á öllum sviðum, þjóðinni til handa. Einn hinn fyrsti og þýðing- armesti árangur þessarar frels- isbaráttu var, er verzlunin var gefin frjáls með öllu árið 1854. Með því var skapað eitt veiga- mesta skilyrðið til eflingar þeim atvinnuvegi og þá um leið öðr- um atvinnuvegum eltki síður. Leið ^igi á löngu þar til árang- ur þessarar ráðstöfunar fór að koma í ljós. íslendingar tóku nú sjálfir að stunda verzlun, þó í smáum stíl væri, og í stað þess að hinir dönsku kaupmenn höfðu flutt fjármagn það, er þeir höfðu upp úr verzlun sinni á Islandi, til Danmerkur, varð fjármagn hinna islenzku kaup- manna að mestu kyrrt í land- inu og nutu aðrir atvinnuvegir hrátt góðs af því, einkum þó útvegurinn. Enn einn áfangi á braut frels- isbaráttunnar vár, er Islend- ingar fengu sína fyrstu stjórn- arskrá árið 1874. Kom það skýrt í Ijós síðar, að þessi atburður hafði víðtæka þýðingu fyrir alla efnahagsstarfsemi í land- inu. Er tímabil það, sem liðið er frá 1874, mesta framfaratíma- bil í sögu þjóðarinnar. Vart munu framfarirnar nokkurs staðar hafa verið stórfelldari en einmitt í sjávarútveginum, og skal nú leitazt við að sýna í fáum dráttum þróun þá, sem orðið hefir. Fiskiskipastóllinn. Það, sem hmdraði mest alla atvinnustarfsemi í landinu, var lengi vel fátækt landsmanna og hið mjög svo takniarkaða fjár- magn, sem þeir gátu ráðið yfir. Nokkur bót var ráðin á þessu með stofnun Landshankans ár- ið 1885, en einnig kom allmikið fjármagn lir verzluninni í sjáv- arútveginn, eftir því, sem Is- lendingar juku sinn hluta í verzlunarstarfseminni. En sam- fara þessu átti sér einnig stað önnur þróun, sem hafði mikla þýðingu fyrir sjávarútveginn. Gufuaflið var að halda innreið sína í fiskveiðarnar. Á áttunda tug aldarinnar voru fyrst gerð- ar tilraunir i Bretlandi með gufuvélar í fiskiskipum, en það var ekki fyrr en siðustu tutt- ugu ár aldarinnar, að gufuaflið var þannig almennt tekið í þjónustu fiskveiðanna þar í landi. Þetta hafði það í för með sér, að Bretar vildu losa sig við seglskipin, sem nú voru orðin úrelt, við komu gufuvél- arinnar. Baúðst Islendingum þarna ágætt tækifæri til að afla sér skipa, sem hæfðu að ýmsu leyti vel þeim aðstæðum, sem hér voru þá ríkjandi, þar sem þau voru ekki dýrari en svo, að hið takmarkaða fjármagn, sem fyrir hendi var, fékk þar notið sín. Fram til þess tíma höfðu fisk- veiðar verið stundaðar hér nær eingöngu á áraskipum. Þilskip höfðu að vísu þekkzt frá því seint á 18. öld, en bæði voru þau fá og smá. En tala þeirra óx hröðum skrefum síðustu tvo tugi 19. aldarinnar. Árið 1871 voru þau talin 63 á öllu land- inu, en voru um aldamótin orð- in 104. Flest urzu þessi skip ár- ið 1906 og voru þá 169 að tölu. En þessi fyrsta þilskipaútgerð Islendinga í stærri stil var að- eins upphafið að því, er koma átti. Brátt fór að líða að því, að landsmenn hefðu svo mikil fjárráð, að þeir gætu farið að hugsa til kaupa á stærri og betri skipum, og þá fyrst og fremst gufuskipum, og nokkru siðar vélskipum, en þau tóku nú að ryðja sér til rúms. Má sjá á I. mynd hver þróunin hefir orðið í þessu tilliti á tímabilinu 1897— 1943. Snemma á tíunda tug nítj- ándu aldar hófu Englendingar botnvörpuveiðar hér við land. Islenzkum fiskimönnum þótti þessi nýju veiðitæki æði stór- tæk og litu þau yfirleitt óhýru auga. Brátt kom þó að því, að framsýnir menn sáu fram á, að Islendingar mættu eigi láta við svo búið standa, en nauðsynlegt væri að þeir öfluðu sér skipa til botnvörpuveiða, en létu eigi út- lendinga eina um notkun þessa stórtæka veiðitækis hér við land. Árið 1899 var fyrst hafin togaraútgerð frá landinu, en nær eingöngu með dönsku og hrezku fjármagni. Þessi fyrsti vísir til togaraútgerðar á Islandi varð mjög skammlífur, enda gekk útgerðin af ýmsum ástæð- um illa. Liðu nú nokkur ár þar til nýjar tilraunir voru hafnar og nú voru það Islendingar sjálfir, sem áttu skipin. Auk þess, sem allmikið fjár- mágn kom frá þilskipaútgerð- inni, rýmkaðist mjög mikið á þessu sviði, er Islandshanki var stofnaður árið 1903. Enn frem- ur var það mönnum hvatning lil nýrra og stærri átaka, er stjórnin var flutt inn í landið árið 1904. Kom þá fram það, sem hefir sýnt sig hæði fyrr og síðar, að með vaxandi stjórnar- farslegu frelsi þjóðarinnar, hef- ir dugur hennar til fram- kvæmda vaxið og l'ramfarirnar aukizt, og svo mun enn verða. Árið 1904 var fyrsti togarinn keyptur til landsins. Var það gamalt skip. En árið 1907 kom fyrsti togarinn til landsins, sem byggður var fyrir islenzkt fé- lag. Eftir það fjölgar togurun- um hér á landi æði ört, fram undir heimsstyrjöldina fyrri. I styrjöldinni, árið 1917, minnk- aði togaraflotinn um meir en helming, að rúmlestatölu, er 10 skip voru seld til Frakklands. Kemur þetta fram á árinu 1918, er rúmlestatala togaraflotans var ekki nema rúmlega 2000 á móti rúmlega 5000 áður en sal- an fór fram. Þegar að styrjöld- inni lokinni hófst endurnýjun á flotanum og fjöldi nýrra sldpa hættist í hópinn hin næstu ár. Ilélt sú aukning því nær óslitið áfram næsta áratuginn. Upp frá því hefir togaraflotinn að heila má stöðugt verið að ganga sam- an. Ilin gömlu skip hafa smátl og smátt týnt tölunni, en ný skip ekki hætzt í hópinn, sve teljandi sé. Einkum hefir þessi þróun niður á við verið mjög Rúmlestatala fiskiskipastólsins 1897—1943. (Heimildir þær, sem til eru um rúmlestatölu fiskiskipa- stólsins, eru ekki með öllu öruggar, svo að sleekkjur munu vera einhverjar, en þó eigi svo stórvægi- legar, að nokkrn verulegu skakki um heildarþróun þá, sem myndin sýnir.) 16
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.