Vísir - 17.06.1944, Side 62

Vísir - 17.06.1944, Side 62
62 VÍSIR ÞJÓÐHÁTÍÐARBLAÐ Þannig leit fyrsti. togarinn út, sem byggður var fyrir Islendinga. ískyggileg hin siðustu árin. Heita má, að því nær allur tog- araflotinn sé orðinn úreltur og einungis hið óeðlilega ástand, sem styrjöldin hefir skapað, gerir það að verkum, að rekst- ur þessara skipa er yfirleitt liugsanlegur. Hversu alvarlegt ástand hér hefir skapazt, má glöggt sjá á því, að um mörg ár var rúmlestatala togaraflot- ans um eða yfir helmingur af rúmlestatölu alls fisldskipaflot- ans, og er enn um 40%. Auk botnvörpunganna, sem frá úpphafi hafa allir verið gufuskip — á fyrra ári hóf fyrsti véltogarinn veiðar — hafa allmörg önnur gufuskip stundað fiskveiðar, línu- og sild- veiðar. Var hafin veiði á slík- um skipum upp úr aldamótun- um. Lengi voru þau þó fá og flest keypt gömul til landsins, Á timabilinu frá 1922—1930 fjölgaði þeim allmildð, en hefir síðan farið stöðugt fækkandi, að heita má. Éru þessi skip flest orðin mjög gömul og úr sér gengin, enda má gera ráð fyrir að þau eigi ekki framtíð fyrir sér, a. m. k. ekki til þorsk- veiða með línu, sem þau áður stunduðu, en flest þeirra hafa stundað fiskflutninga hin síð- ustu ár og má gera ráð fyrir að þar sé einnig um timabundið fyrirbæri að ræða. Árið 1902 var sett fyrsta mót- orvél í skip á Islandi, en þessi tegund véla átti eftir að hafa stórkostlega þýðingu fyrir út- veginn. Fyrstu árin voru vélar nær éinungis setlar í smærri báta, undir 12 rúmlestum br. Síðar stækkuðu þó bátarnir stöðugt og heldur sú þróun enn áfram. Veruleg aukning á vél- bátaflotanum áttLsér fyrst stað í heimsstyrjöldinni fyrri, eða fram til ársins 1917. Var af- koma útgerðarinnar þá yfirleitt góð og þrátt fyrir styrjöldina hægt að fá báta frá Norður- löndum. Stækkaði vélbátaflot- inn mjög verulega á þessum ár- um. Að styrjöldinni lokinni hefst svo enn nýlt tímabil og má heita að upp frá þeim tíma liafi vélbátaflotinn verið í stöð- ugum veyti. Mun hann nú nema að rúmlestatölu um helming alls fiskiskipastólsins, en meðtaldir eru 'þá ekki vélbátar undir 12 rúml. br. og opnir vélbátar. Hinir fyrrnefndu eru nú orðnir fáir og fer óðum fækkandi, og gera má ráð fyrir, að svo verði einnig um opnu vélbátana. Með vélbátunum voru smærri útgerðinni sköpuð mjög bætt skilyrði til sjósóknar og meiri aflafanga. Bátarnir voru nú ekki eins staðbundnir og áður, einkum eftir því, sem þcir stækkuðu meir. Einnig var nú unnt að viðhafa fjölbreyttari veiðiaðferðir, sem að sjálfsögðu er afar þýðingarmikið. Er nú svo komið, að allur þorri hinna stærri vélbáta, þ. e. yfir 30 rúml. br., stunda bæði þorskveiðar með línu og síldveiðar með herpinót og auk þess allmargir Nýtízku togari. Islenzki togara- flotinn er nú orðinn úreltur, enda ekki bætzt ný skip um mörg ár. botnvörpuveiðar þess á milli. Gerir þessi fjölbreytni í veiði- aðferðunum það að verkum m. a., að starfstími bátanna verð- ur mun lengri en ella, en það er að sjálfsögðu ekki þýðingarlítið atriði, að atvinnutækin séu nýtt sem allra mest. Bátar, sem eru undir 30 rúmk, stunda margir, auk línuveiðanna, dragnóta- veiðar. Svo sem áður er getið, urðu seglskipin flest árið 1906, en rúmlcstatala þeirra varð þó hæst árið áður, nær 7900. Upp frá því má heita að þeim liafi farið stöðugt fælckandi, þar til hin síðustu þeirra eru í skipa- skrá árið 1932. Hvorttveggja var, að þau voru seld úr landi allmörg, einkum til Færeyja, og einnig voru settar í þau vélar. Enda hlaut tími þeirra að vera útrunninn um leið og vélaaflið var almennt tekið 1 ])jónustu fiskveiðanna, þar sem þau stóðu hinum vélknúðu skipum svo langt að baki í flestu tilliti. Heildarþróun fiskiskipastóls- ins á tímabili því, sem hér um ræðir, hcfir, að undanteknum fáum árum, verið uj)p á við. Þó stórum minnkað, svo sem áður segir. Ásamt með skipunum eru veiðarfærin þau tæki, sem fiski- maðurinn óhjákvæmilega þarf á að halda til þess að geta stundað fiskveiðarnar. Þykir því hlýða að fara nokkrum orð- um um veiðarfærin og þá þró- un, sem þar hefir átt sér stað. Lengi fram eftir öldum not- uðu landsmenn eigi annað veið- arfæri til þorskveiða en hand- færið. Allsnemma munu þeir þó hafa kynnzt lóðinni, af erlend- um fiskimönnum, en fátækt og framtaksleysi mun hafa valdið því, að hún var eigi almennt notuð fyrr en löngu seinna. Er hún nú notuð mest allra veiðar- færa af vélbátaflotanum til þorskveiða. Um miðja 18. öld eru fyrst notuð þorskanet til fiskveiða hér við land, en voru mjög lítið notuð fyrr en kom fram undir lok 19. aldar og ekki almennt fyrr en á fyrstu tveimur tugum þessarar aldar. Notkun þeirra hefir þó ávallt að mestu verið talunörkuð við viss svæði, þ. e. Kútter af þeirri gerð, er mest voru notaðir á öld þilskipanna. hefir aukning lians verið mjög misjöfn hin ýmsu tímabil. Lang- samlega stórstígust er aulcning- inu á fyrstu árunum eftir fyrri heimsstyrjöld, enda gætti þá yf- irleitt mikillar bjartsýni mcðal þeirra, er sjávarútveginn stund- uðu. Með viðskiptakreppu þeirri, er hófst í byrjun þriðja tugs aldarinnar, kemúr svo greinilega stöðnun í aukningu flotans í heild, einkum lún fyrstu árin. Með styrjöld þeirri, er nú stendur, hefst svo enn þróun upp á við og er það vélskipa- flotinn, sem leggur til nær alla þá aulunngu, sem síðan hefir orðið, en togaraflotinn hefir frá Faxaflóa og austur um til Vestmannaeyja. Með komu togaranna kemur svo botnvarpan til landsins, hið stórvirkasta þorslcveiðarfæri, er enn þekkist. Var það til skamms tíma eingöngu notað ó togurum, en hin síðari ár tíðlcast það æ meir, að vélbátar, allt niður í 25—30 rúml., stundi votnvörpu- veiðar. Hafa verið gerðar marg- víslegar endurbætur á þessu veiðarfæri, frá því farið var að nota það hér, og er það nú mun mikilvirkara en þá, er það fyrst kom. Skammt er síðan íslenzldr fislumenn fóru að nota dragnót- ina. Mun það hafa verið á þriðja
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.