Vísir - 17.06.1944, Qupperneq 62

Vísir - 17.06.1944, Qupperneq 62
62 VÍSIR ÞJÓÐHÁTÍÐARBLAÐ Þannig leit fyrsti. togarinn út, sem byggður var fyrir Islendinga. ískyggileg hin siðustu árin. Heita má, að því nær allur tog- araflotinn sé orðinn úreltur og einungis hið óeðlilega ástand, sem styrjöldin hefir skapað, gerir það að verkum, að rekst- ur þessara skipa er yfirleitt liugsanlegur. Hversu alvarlegt ástand hér hefir skapazt, má glöggt sjá á því, að um mörg ár var rúmlestatala togaraflot- ans um eða yfir helmingur af rúmlestatölu alls fisldskipaflot- ans, og er enn um 40%. Auk botnvörpunganna, sem frá úpphafi hafa allir verið gufuskip — á fyrra ári hóf fyrsti véltogarinn veiðar — hafa allmörg önnur gufuskip stundað fiskveiðar, línu- og sild- veiðar. Var hafin veiði á slík- um skipum upp úr aldamótun- um. Lengi voru þau þó fá og flest keypt gömul til landsins, Á timabilinu frá 1922—1930 fjölgaði þeim allmildð, en hefir síðan farið stöðugt fækkandi, að heita má. Éru þessi skip flest orðin mjög gömul og úr sér gengin, enda má gera ráð fyrir að þau eigi ekki framtíð fyrir sér, a. m. k. ekki til þorsk- veiða með línu, sem þau áður stunduðu, en flest þeirra hafa stundað fiskflutninga hin síð- ustu ár og má gera ráð fyrir að þar sé einnig um timabundið fyrirbæri að ræða. Árið 1902 var sett fyrsta mót- orvél í skip á Islandi, en þessi tegund véla átti eftir að hafa stórkostlega þýðingu fyrir út- veginn. Fyrstu árin voru vélar nær éinungis setlar í smærri báta, undir 12 rúmlestum br. Síðar stækkuðu þó bátarnir stöðugt og heldur sú þróun enn áfram. Veruleg aukning á vél- bátaflotanum áttLsér fyrst stað í heimsstyrjöldinni fyrri, eða fram til ársins 1917. Var af- koma útgerðarinnar þá yfirleitt góð og þrátt fyrir styrjöldina hægt að fá báta frá Norður- löndum. Stækkaði vélbátaflot- inn mjög verulega á þessum ár- um. Að styrjöldinni lokinni hefst svo enn nýlt tímabil og má heita að upp frá þeim tíma liafi vélbátaflotinn verið í stöð- ugum veyti. Mun hann nú nema að rúmlestatölu um helming alls fiskiskipastólsins, en meðtaldir eru 'þá ekki vélbátar undir 12 rúml. br. og opnir vélbátar. Hinir fyrrnefndu eru nú orðnir fáir og fer óðum fækkandi, og gera má ráð fyrir, að svo verði einnig um opnu vélbátana. Með vélbátunum voru smærri útgerðinni sköpuð mjög bætt skilyrði til sjósóknar og meiri aflafanga. Bátarnir voru nú ekki eins staðbundnir og áður, einkum eftir því, sem þcir stækkuðu meir. Einnig var nú unnt að viðhafa fjölbreyttari veiðiaðferðir, sem að sjálfsögðu er afar þýðingarmikið. Er nú svo komið, að allur þorri hinna stærri vélbáta, þ. e. yfir 30 rúml. br., stunda bæði þorskveiðar með línu og síldveiðar með herpinót og auk þess allmargir Nýtízku togari. Islenzki togara- flotinn er nú orðinn úreltur, enda ekki bætzt ný skip um mörg ár. botnvörpuveiðar þess á milli. Gerir þessi fjölbreytni í veiði- aðferðunum það að verkum m. a., að starfstími bátanna verð- ur mun lengri en ella, en það er að sjálfsögðu ekki þýðingarlítið atriði, að atvinnutækin séu nýtt sem allra mest. Bátar, sem eru undir 30 rúmk, stunda margir, auk línuveiðanna, dragnóta- veiðar. Svo sem áður er getið, urðu seglskipin flest árið 1906, en rúmlcstatala þeirra varð þó hæst árið áður, nær 7900. Upp frá því má heita að þeim liafi farið stöðugt fælckandi, þar til hin síðustu þeirra eru í skipa- skrá árið 1932. Hvorttveggja var, að þau voru seld úr landi allmörg, einkum til Færeyja, og einnig voru settar í þau vélar. Enda hlaut tími þeirra að vera útrunninn um leið og vélaaflið var almennt tekið 1 ])jónustu fiskveiðanna, þar sem þau stóðu hinum vélknúðu skipum svo langt að baki í flestu tilliti. Heildarþróun fiskiskipastóls- ins á tímabili því, sem hér um ræðir, hcfir, að undanteknum fáum árum, verið uj)p á við. Þó stórum minnkað, svo sem áður segir. Ásamt með skipunum eru veiðarfærin þau tæki, sem fiski- maðurinn óhjákvæmilega þarf á að halda til þess að geta stundað fiskveiðarnar. Þykir því hlýða að fara nokkrum orð- um um veiðarfærin og þá þró- un, sem þar hefir átt sér stað. Lengi fram eftir öldum not- uðu landsmenn eigi annað veið- arfæri til þorskveiða en hand- færið. Allsnemma munu þeir þó hafa kynnzt lóðinni, af erlend- um fiskimönnum, en fátækt og framtaksleysi mun hafa valdið því, að hún var eigi almennt notuð fyrr en löngu seinna. Er hún nú notuð mest allra veiðar- færa af vélbátaflotanum til þorskveiða. Um miðja 18. öld eru fyrst notuð þorskanet til fiskveiða hér við land, en voru mjög lítið notuð fyrr en kom fram undir lok 19. aldar og ekki almennt fyrr en á fyrstu tveimur tugum þessarar aldar. Notkun þeirra hefir þó ávallt að mestu verið talunörkuð við viss svæði, þ. e. Kútter af þeirri gerð, er mest voru notaðir á öld þilskipanna. hefir aukning lians verið mjög misjöfn hin ýmsu tímabil. Lang- samlega stórstígust er aulcning- inu á fyrstu árunum eftir fyrri heimsstyrjöld, enda gætti þá yf- irleitt mikillar bjartsýni mcðal þeirra, er sjávarútveginn stund- uðu. Með viðskiptakreppu þeirri, er hófst í byrjun þriðja tugs aldarinnar, kemúr svo greinilega stöðnun í aukningu flotans í heild, einkum lún fyrstu árin. Með styrjöld þeirri, er nú stendur, hefst svo enn þróun upp á við og er það vélskipa- flotinn, sem leggur til nær alla þá aulunngu, sem síðan hefir orðið, en togaraflotinn hefir frá Faxaflóa og austur um til Vestmannaeyja. Með komu togaranna kemur svo botnvarpan til landsins, hið stórvirkasta þorslcveiðarfæri, er enn þekkist. Var það til skamms tíma eingöngu notað ó togurum, en hin síðari ár tíðlcast það æ meir, að vélbátar, allt niður í 25—30 rúml., stundi votnvörpu- veiðar. Hafa verið gerðar marg- víslegar endurbætur á þessu veiðarfæri, frá því farið var að nota það hér, og er það nú mun mikilvirkara en þá, er það fyrst kom. Skammt er síðan íslenzldr fislumenn fóru að nota dragnót- ina. Mun það hafa verið á þriðja
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.