Vísir - 17.06.1944, Síða 62

Vísir - 17.06.1944, Síða 62
62 VÍSIR ÞJÓÐHÁTÍÐARBLAÐ Þannig leit fyrsti. togarinn út, sem byggður var fyrir Islendinga. ískyggileg hin siðustu árin. Heita má, að því nær allur tog- araflotinn sé orðinn úreltur og einungis hið óeðlilega ástand, sem styrjöldin hefir skapað, gerir það að verkum, að rekst- ur þessara skipa er yfirleitt liugsanlegur. Hversu alvarlegt ástand hér hefir skapazt, má glöggt sjá á því, að um mörg ár var rúmlestatala togaraflot- ans um eða yfir helmingur af rúmlestatölu alls fisldskipaflot- ans, og er enn um 40%. Auk botnvörpunganna, sem frá úpphafi hafa allir verið gufuskip — á fyrra ári hóf fyrsti véltogarinn veiðar — hafa allmörg önnur gufuskip stundað fiskveiðar, línu- og sild- veiðar. Var hafin veiði á slík- um skipum upp úr aldamótun- um. Lengi voru þau þó fá og flest keypt gömul til landsins, Á timabilinu frá 1922—1930 fjölgaði þeim allmildð, en hefir síðan farið stöðugt fækkandi, að heita má. Éru þessi skip flest orðin mjög gömul og úr sér gengin, enda má gera ráð fyrir að þau eigi ekki framtíð fyrir sér, a. m. k. ekki til þorsk- veiða með línu, sem þau áður stunduðu, en flest þeirra hafa stundað fiskflutninga hin síð- ustu ár og má gera ráð fyrir að þar sé einnig um timabundið fyrirbæri að ræða. Árið 1902 var sett fyrsta mót- orvél í skip á Islandi, en þessi tegund véla átti eftir að hafa stórkostlega þýðingu fyrir út- veginn. Fyrstu árin voru vélar nær éinungis setlar í smærri báta, undir 12 rúmlestum br. Síðar stækkuðu þó bátarnir stöðugt og heldur sú þróun enn áfram. Veruleg aukning á vél- bátaflotanum áttLsér fyrst stað í heimsstyrjöldinni fyrri, eða fram til ársins 1917. Var af- koma útgerðarinnar þá yfirleitt góð og þrátt fyrir styrjöldina hægt að fá báta frá Norður- löndum. Stækkaði vélbátaflot- inn mjög verulega á þessum ár- um. Að styrjöldinni lokinni hefst svo enn nýlt tímabil og má heita að upp frá þeim tíma liafi vélbátaflotinn verið í stöð- ugum veyti. Mun hann nú nema að rúmlestatölu um helming alls fiskiskipastólsins, en meðtaldir eru 'þá ekki vélbátar undir 12 rúml. br. og opnir vélbátar. Hinir fyrrnefndu eru nú orðnir fáir og fer óðum fækkandi, og gera má ráð fyrir, að svo verði einnig um opnu vélbátana. Með vélbátunum voru smærri útgerðinni sköpuð mjög bætt skilyrði til sjósóknar og meiri aflafanga. Bátarnir voru nú ekki eins staðbundnir og áður, einkum eftir því, sem þcir stækkuðu meir. Einnig var nú unnt að viðhafa fjölbreyttari veiðiaðferðir, sem að sjálfsögðu er afar þýðingarmikið. Er nú svo komið, að allur þorri hinna stærri vélbáta, þ. e. yfir 30 rúml. br., stunda bæði þorskveiðar með línu og síldveiðar með herpinót og auk þess allmargir Nýtízku togari. Islenzki togara- flotinn er nú orðinn úreltur, enda ekki bætzt ný skip um mörg ár. botnvörpuveiðar þess á milli. Gerir þessi fjölbreytni í veiði- aðferðunum það að verkum m. a., að starfstími bátanna verð- ur mun lengri en ella, en það er að sjálfsögðu ekki þýðingarlítið atriði, að atvinnutækin séu nýtt sem allra mest. Bátar, sem eru undir 30 rúmk, stunda margir, auk línuveiðanna, dragnóta- veiðar. Svo sem áður er getið, urðu seglskipin flest árið 1906, en rúmlcstatala þeirra varð þó hæst árið áður, nær 7900. Upp frá því má heita að þeim liafi farið stöðugt fælckandi, þar til hin síðustu þeirra eru í skipa- skrá árið 1932. Hvorttveggja var, að þau voru seld úr landi allmörg, einkum til Færeyja, og einnig voru settar í þau vélar. Enda hlaut tími þeirra að vera útrunninn um leið og vélaaflið var almennt tekið 1 ])jónustu fiskveiðanna, þar sem þau stóðu hinum vélknúðu skipum svo langt að baki í flestu tilliti. Heildarþróun fiskiskipastóls- ins á tímabili því, sem hér um ræðir, hcfir, að undanteknum fáum árum, verið uj)p á við. Þó stórum minnkað, svo sem áður segir. Ásamt með skipunum eru veiðarfærin þau tæki, sem fiski- maðurinn óhjákvæmilega þarf á að halda til þess að geta stundað fiskveiðarnar. Þykir því hlýða að fara nokkrum orð- um um veiðarfærin og þá þró- un, sem þar hefir átt sér stað. Lengi fram eftir öldum not- uðu landsmenn eigi annað veið- arfæri til þorskveiða en hand- færið. Allsnemma munu þeir þó hafa kynnzt lóðinni, af erlend- um fiskimönnum, en fátækt og framtaksleysi mun hafa valdið því, að hún var eigi almennt notuð fyrr en löngu seinna. Er hún nú notuð mest allra veiðar- færa af vélbátaflotanum til þorskveiða. Um miðja 18. öld eru fyrst notuð þorskanet til fiskveiða hér við land, en voru mjög lítið notuð fyrr en kom fram undir lok 19. aldar og ekki almennt fyrr en á fyrstu tveimur tugum þessarar aldar. Notkun þeirra hefir þó ávallt að mestu verið talunörkuð við viss svæði, þ. e. Kútter af þeirri gerð, er mest voru notaðir á öld þilskipanna. hefir aukning lians verið mjög misjöfn hin ýmsu tímabil. Lang- samlega stórstígust er aulcning- inu á fyrstu árunum eftir fyrri heimsstyrjöld, enda gætti þá yf- irleitt mikillar bjartsýni mcðal þeirra, er sjávarútveginn stund- uðu. Með viðskiptakreppu þeirri, er hófst í byrjun þriðja tugs aldarinnar, kemúr svo greinilega stöðnun í aukningu flotans í heild, einkum lún fyrstu árin. Með styrjöld þeirri, er nú stendur, hefst svo enn þróun upp á við og er það vélskipa- flotinn, sem leggur til nær alla þá aulunngu, sem síðan hefir orðið, en togaraflotinn hefir frá Faxaflóa og austur um til Vestmannaeyja. Með komu togaranna kemur svo botnvarpan til landsins, hið stórvirkasta þorslcveiðarfæri, er enn þekkist. Var það til skamms tíma eingöngu notað ó togurum, en hin síðari ár tíðlcast það æ meir, að vélbátar, allt niður í 25—30 rúml., stundi votnvörpu- veiðar. Hafa verið gerðar marg- víslegar endurbætur á þessu veiðarfæri, frá því farið var að nota það hér, og er það nú mun mikilvirkara en þá, er það fyrst kom. Skammt er síðan íslenzldr fislumenn fóru að nota dragnót- ina. Mun það hafa verið á þriðja
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.