Vísir - 17.06.1944, Síða 68

Vísir - 17.06.1944, Síða 68
68 VÍSIR — ÞJÓÐHÁTÍÐARBLAÐ og fit um gervallt landið. Þjóð- in minntist þá 10 alda byggðar í landinu. Þetta sama sumar færði konungur landsins þjóð- inni nýja stjórnarskrá. Hún fól í sér nokkra viðurkenningu á rétti Islendinga til sjálfstjórnar, þótt hún hins vegar væri aðeins forboði þess, er koma hlaut. Á hinum ýmsu hátiðum, er efnt var til þetta sumar, voru rædd margvísleg þjóðnytjamál, sem hiðu úrlausnar. Á hátíð þeirri, sexn haldin var á Þingeyrum i Húnaþingi, var horin fram sú uppástunga, að fátt mundi þjóð- jnni til meiri hagsældar, en að eignast gufuskip til siglinga landa á milli og með ströndum fram. Fundarmenn samþykktu því, að efna til samtaka um þetta mál og fá aðrar sýslur í lið með sér. Þarna ætla ég, að- komi fyrst fram opinberlega sú hugmynd, er vai’ð að veruleika fjórum áratugum síðar. En svo fór um þessa uppástungu Hún- vetninga, sem rnargar fleiri, er fram komu viðsvegar þetta sumar, að hún gufaði upp, ef svo mætti oi’ða það. Sú viðleitni sem kom fram í' hinmn marg- víslegu samþykktum lands- manna þetta ár, var tjáning á óskum þjóðar, er í aldaraðir hafði . búið einangruð og að- þrengd, en sá nú stjarfa fyrir dagsbrún nýs og betri tíma, Fyrsta stjórn Eimskipaféla^ Þegar bér var komið sögu, hafði póststjórnin danska ánn- azt gufuskipaferðir til Islands í 414 ár og notað skipið „Diana“ til þeirra ferða. Fór það sjö ferðir á ári milli Hafnar og Reykjavíkur. Þetta fyrirkomu- lag á millilandasiglingunum hélzt óbi-eytt til ársloka 1875, eða alls í 6 ár. Mikill munur var nú á orðinn um flutninga til landsins, miðað við það, sem áð- ur var, en þó var aðeins bætt úr brýnustu þörf. Yfir hávetr- armánuðina var enn sambands- laust við umheiminn og hin greiða samgönguleið með ströndum fram, var enn ekki notuð af Islendingum svo telj- andi væri. Oft höfðu Islending- nr hent stjórninni á þenna greiða þjóðveg og farið fram á það, að um liann yrði haldið nauðsynlegum samgöngum. En við þessum óskum þjóðarinnar var jafnan daufheyi’zt. Er landsmenn hölðu fengið fjárfon’æði, var tckið að bolla- leggja um það, að landsjóður keypti gufuskip til strandsigl- inga. En það lenti í ráðagei’ð- inni einni, því að landsjóður var ekki megnugur þess, að ráðast í slík skipakaup. Árið 1876 gerði stjórnin samning við Sameinaða gufuskipafélagið, um að halda uppi ferðum til Iskmds og jafn- framt annast strandferðir. Islands og framkvæmdastjóri. Gufuskípið „Diana“, sem und- anfarin ár hafði verið í förum milli Islands og Danmerkur, hóf þesöar ferðir. Óslitið í 32 ár, eða fram á áríð 1909 annaðíst Sam- einaða gufuskipafélagið sti’and- ferðir og millilandasiglingar fyrir Islendinga. Á þessu tíma- bili leigði reyndar landsjóður gufuskip i tvö ár, en útgerð sú gafst illa vegna lxarðrar sam- keppni af hálfu „Sameinaða“ og beinnar óvildar selstöðukaup- manna, er engin viðskipti vildu eiga við þessa landsjóðsútgerð. Allt það tímabil, sem Sam- einaða gufuskipafélagið ann- aðist millilandasiglingar og strandferðir fyi’ir Islendinga, voru landsmenn óánægðir með, hversu að þeim var húið í sam- göngumálum. Vafalaust hefir mai’gt oi’ðið til að ala á þeirri óánægju, en það eigi hvað sízt, að hinum ex’lendu farmönnum hætti við að líta niður á Islend- inga og mai’kaðist framkoma þeii-ra við landsmenn því mjög af því. Samtímis því sem samgöngu- málin voru tíðum rædd á Al- þingi þessi árin, vottaði fyrir nokkrum tilburðum hjá ýmsum landsmönnum um að sameina þjóðina til myndarlegs átaks í þessum efnum. En róðurinn reyndist þyngri og torsóttari en ýmsir munu ætja, Fyrstu tilraunina til þess að' stofna félag til kaupa á gufu- skipi til strandferða hér á landi gerðu Vestfirðingar 1882. Fengu þeir skipateikningar frá Skot- landi og voru ákveðnir í að láta smíða skip, er rúmaði 16 smál. af vörum og tæki 16 farþega. Skip þetta átti að kosta 15 þús. kr. hingað komið. En þótt upp- hæðin væi’i ekki hærx-i, strand- aði þó á henni, þegar til fram- kvæmdanna kom. Var það lítt af hljóði mælt, að ýmsir kaup- menn á Isafirði hefðu átt sinn þátt í að þannig fór, með því að þeir töldu menn af að kaupa hlutafé í þessu félagi. — Þótt Gunnar Halldórsson, hóndi í Skálavík, síðar alþingismaður í Isafjarðarsýslu, og ýmsir fleiri Vestfirðingai’, herðust ótrauðir fyrir hugmyndinni um kaup á sti’andferðabát, lenti hún þó eigi að síður i útdeyfum. Á árunum 1884—1889 fitjuðu ýmsir upp á því, að landsmcnn byndust samtökum um að kaupa gufuskip, er önnuðust flutninga með ströndum fram. En þessar uppástungur áttu litl- um vinsældum að fagna, eða að ininnsta kosti var þeim fálega tekið. — En ekkert gerðist þó markvert í þessu máli fyrr en 29. apríl 1889, en þann dag kom Isafold xit með eldheita hvatn- ingargrein til þjóðarinnar unt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.