Vísir - 17.06.1944, Side 68

Vísir - 17.06.1944, Side 68
68 VÍSIR — ÞJÓÐHÁTÍÐARBLAÐ og fit um gervallt landið. Þjóð- in minntist þá 10 alda byggðar í landinu. Þetta sama sumar færði konungur landsins þjóð- inni nýja stjórnarskrá. Hún fól í sér nokkra viðurkenningu á rétti Islendinga til sjálfstjórnar, þótt hún hins vegar væri aðeins forboði þess, er koma hlaut. Á hinum ýmsu hátiðum, er efnt var til þetta sumar, voru rædd margvísleg þjóðnytjamál, sem hiðu úrlausnar. Á hátíð þeirri, sexn haldin var á Þingeyrum i Húnaþingi, var horin fram sú uppástunga, að fátt mundi þjóð- jnni til meiri hagsældar, en að eignast gufuskip til siglinga landa á milli og með ströndum fram. Fundarmenn samþykktu því, að efna til samtaka um þetta mál og fá aðrar sýslur í lið með sér. Þarna ætla ég, að- komi fyrst fram opinberlega sú hugmynd, er vai’ð að veruleika fjórum áratugum síðar. En svo fór um þessa uppástungu Hún- vetninga, sem rnargar fleiri, er fram komu viðsvegar þetta sumar, að hún gufaði upp, ef svo mætti oi’ða það. Sú viðleitni sem kom fram í' hinmn marg- víslegu samþykktum lands- manna þetta ár, var tjáning á óskum þjóðar, er í aldaraðir hafði . búið einangruð og að- þrengd, en sá nú stjarfa fyrir dagsbrún nýs og betri tíma, Fyrsta stjórn Eimskipaféla^ Þegar bér var komið sögu, hafði póststjórnin danska ánn- azt gufuskipaferðir til Islands í 414 ár og notað skipið „Diana“ til þeirra ferða. Fór það sjö ferðir á ári milli Hafnar og Reykjavíkur. Þetta fyrirkomu- lag á millilandasiglingunum hélzt óbi-eytt til ársloka 1875, eða alls í 6 ár. Mikill munur var nú á orðinn um flutninga til landsins, miðað við það, sem áð- ur var, en þó var aðeins bætt úr brýnustu þörf. Yfir hávetr- armánuðina var enn sambands- laust við umheiminn og hin greiða samgönguleið með ströndum fram, var enn ekki notuð af Islendingum svo telj- andi væri. Oft höfðu Islending- nr hent stjórninni á þenna greiða þjóðveg og farið fram á það, að um liann yrði haldið nauðsynlegum samgöngum. En við þessum óskum þjóðarinnar var jafnan daufheyi’zt. Er landsmenn hölðu fengið fjárfon’æði, var tckið að bolla- leggja um það, að landsjóður keypti gufuskip til strandsigl- inga. En það lenti í ráðagei’ð- inni einni, því að landsjóður var ekki megnugur þess, að ráðast í slík skipakaup. Árið 1876 gerði stjórnin samning við Sameinaða gufuskipafélagið, um að halda uppi ferðum til Iskmds og jafn- framt annast strandferðir. Islands og framkvæmdastjóri. Gufuskípið „Diana“, sem und- anfarin ár hafði verið í förum milli Islands og Danmerkur, hóf þesöar ferðir. Óslitið í 32 ár, eða fram á áríð 1909 annaðíst Sam- einaða gufuskipafélagið sti’and- ferðir og millilandasiglingar fyrir Islendinga. Á þessu tíma- bili leigði reyndar landsjóður gufuskip i tvö ár, en útgerð sú gafst illa vegna lxarðrar sam- keppni af hálfu „Sameinaða“ og beinnar óvildar selstöðukaup- manna, er engin viðskipti vildu eiga við þessa landsjóðsútgerð. Allt það tímabil, sem Sam- einaða gufuskipafélagið ann- aðist millilandasiglingar og strandferðir fyi’ir Islendinga, voru landsmenn óánægðir með, hversu að þeim var húið í sam- göngumálum. Vafalaust hefir mai’gt oi’ðið til að ala á þeirri óánægju, en það eigi hvað sízt, að hinum ex’lendu farmönnum hætti við að líta niður á Islend- inga og mai’kaðist framkoma þeii-ra við landsmenn því mjög af því. Samtímis því sem samgöngu- málin voru tíðum rædd á Al- þingi þessi árin, vottaði fyrir nokkrum tilburðum hjá ýmsum landsmönnum um að sameina þjóðina til myndarlegs átaks í þessum efnum. En róðurinn reyndist þyngri og torsóttari en ýmsir munu ætja, Fyrstu tilraunina til þess að' stofna félag til kaupa á gufu- skipi til strandferða hér á landi gerðu Vestfirðingar 1882. Fengu þeir skipateikningar frá Skot- landi og voru ákveðnir í að láta smíða skip, er rúmaði 16 smál. af vörum og tæki 16 farþega. Skip þetta átti að kosta 15 þús. kr. hingað komið. En þótt upp- hæðin væi’i ekki hærx-i, strand- aði þó á henni, þegar til fram- kvæmdanna kom. Var það lítt af hljóði mælt, að ýmsir kaup- menn á Isafirði hefðu átt sinn þátt í að þannig fór, með því að þeir töldu menn af að kaupa hlutafé í þessu félagi. — Þótt Gunnar Halldórsson, hóndi í Skálavík, síðar alþingismaður í Isafjarðarsýslu, og ýmsir fleiri Vestfirðingai’, herðust ótrauðir fyrir hugmyndinni um kaup á sti’andferðabát, lenti hún þó eigi að síður i útdeyfum. Á árunum 1884—1889 fitjuðu ýmsir upp á því, að landsmcnn byndust samtökum um að kaupa gufuskip, er önnuðust flutninga með ströndum fram. En þessar uppástungur áttu litl- um vinsældum að fagna, eða að ininnsta kosti var þeim fálega tekið. — En ekkert gerðist þó markvert í þessu máli fyrr en 29. apríl 1889, en þann dag kom Isafold xit með eldheita hvatn- ingargrein til þjóðarinnar unt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.