Vísir - 17.06.1944, Blaðsíða 68

Vísir - 17.06.1944, Blaðsíða 68
68 VÍSIR — ÞJÓÐHÁTÍÐARBLAÐ og fit um gervallt landið. Þjóð- in minntist þá 10 alda byggðar í landinu. Þetta sama sumar færði konungur landsins þjóð- inni nýja stjórnarskrá. Hún fól í sér nokkra viðurkenningu á rétti Islendinga til sjálfstjórnar, þótt hún hins vegar væri aðeins forboði þess, er koma hlaut. Á hinum ýmsu hátiðum, er efnt var til þetta sumar, voru rædd margvísleg þjóðnytjamál, sem hiðu úrlausnar. Á hátíð þeirri, sexn haldin var á Þingeyrum i Húnaþingi, var horin fram sú uppástunga, að fátt mundi þjóð- jnni til meiri hagsældar, en að eignast gufuskip til siglinga landa á milli og með ströndum fram. Fundarmenn samþykktu því, að efna til samtaka um þetta mál og fá aðrar sýslur í lið með sér. Þarna ætla ég, að- komi fyrst fram opinberlega sú hugmynd, er vai’ð að veruleika fjórum áratugum síðar. En svo fór um þessa uppástungu Hún- vetninga, sem rnargar fleiri, er fram komu viðsvegar þetta sumar, að hún gufaði upp, ef svo mætti oi’ða það. Sú viðleitni sem kom fram í' hinmn marg- víslegu samþykktum lands- manna þetta ár, var tjáning á óskum þjóðar, er í aldaraðir hafði . búið einangruð og að- þrengd, en sá nú stjarfa fyrir dagsbrún nýs og betri tíma, Fyrsta stjórn Eimskipaféla^ Þegar bér var komið sögu, hafði póststjórnin danska ánn- azt gufuskipaferðir til Islands í 414 ár og notað skipið „Diana“ til þeirra ferða. Fór það sjö ferðir á ári milli Hafnar og Reykjavíkur. Þetta fyrirkomu- lag á millilandasiglingunum hélzt óbi-eytt til ársloka 1875, eða alls í 6 ár. Mikill munur var nú á orðinn um flutninga til landsins, miðað við það, sem áð- ur var, en þó var aðeins bætt úr brýnustu þörf. Yfir hávetr- armánuðina var enn sambands- laust við umheiminn og hin greiða samgönguleið með ströndum fram, var enn ekki notuð af Islendingum svo telj- andi væri. Oft höfðu Islending- nr hent stjórninni á þenna greiða þjóðveg og farið fram á það, að um liann yrði haldið nauðsynlegum samgöngum. En við þessum óskum þjóðarinnar var jafnan daufheyi’zt. Er landsmenn hölðu fengið fjárfon’æði, var tckið að bolla- leggja um það, að landsjóður keypti gufuskip til strandsigl- inga. En það lenti í ráðagei’ð- inni einni, því að landsjóður var ekki megnugur þess, að ráðast í slík skipakaup. Árið 1876 gerði stjórnin samning við Sameinaða gufuskipafélagið, um að halda uppi ferðum til Iskmds og jafn- framt annast strandferðir. Islands og framkvæmdastjóri. Gufuskípið „Diana“, sem und- anfarin ár hafði verið í förum milli Islands og Danmerkur, hóf þesöar ferðir. Óslitið í 32 ár, eða fram á áríð 1909 annaðíst Sam- einaða gufuskipafélagið sti’and- ferðir og millilandasiglingar fyrir Islendinga. Á þessu tíma- bili leigði reyndar landsjóður gufuskip i tvö ár, en útgerð sú gafst illa vegna lxarðrar sam- keppni af hálfu „Sameinaða“ og beinnar óvildar selstöðukaup- manna, er engin viðskipti vildu eiga við þessa landsjóðsútgerð. Allt það tímabil, sem Sam- einaða gufuskipafélagið ann- aðist millilandasiglingar og strandferðir fyi’ir Islendinga, voru landsmenn óánægðir með, hversu að þeim var húið í sam- göngumálum. Vafalaust hefir mai’gt oi’ðið til að ala á þeirri óánægju, en það eigi hvað sízt, að hinum ex’lendu farmönnum hætti við að líta niður á Islend- inga og mai’kaðist framkoma þeii-ra við landsmenn því mjög af því. Samtímis því sem samgöngu- málin voru tíðum rædd á Al- þingi þessi árin, vottaði fyrir nokkrum tilburðum hjá ýmsum landsmönnum um að sameina þjóðina til myndarlegs átaks í þessum efnum. En róðurinn reyndist þyngri og torsóttari en ýmsir munu ætja, Fyrstu tilraunina til þess að' stofna félag til kaupa á gufu- skipi til strandferða hér á landi gerðu Vestfirðingar 1882. Fengu þeir skipateikningar frá Skot- landi og voru ákveðnir í að láta smíða skip, er rúmaði 16 smál. af vörum og tæki 16 farþega. Skip þetta átti að kosta 15 þús. kr. hingað komið. En þótt upp- hæðin væi’i ekki hærx-i, strand- aði þó á henni, þegar til fram- kvæmdanna kom. Var það lítt af hljóði mælt, að ýmsir kaup- menn á Isafirði hefðu átt sinn þátt í að þannig fór, með því að þeir töldu menn af að kaupa hlutafé í þessu félagi. — Þótt Gunnar Halldórsson, hóndi í Skálavík, síðar alþingismaður í Isafjarðarsýslu, og ýmsir fleiri Vestfirðingai’, herðust ótrauðir fyrir hugmyndinni um kaup á sti’andferðabát, lenti hún þó eigi að síður i útdeyfum. Á árunum 1884—1889 fitjuðu ýmsir upp á því, að landsmcnn byndust samtökum um að kaupa gufuskip, er önnuðust flutninga með ströndum fram. En þessar uppástungur áttu litl- um vinsældum að fagna, eða að ininnsta kosti var þeim fálega tekið. — En ekkert gerðist þó markvert í þessu máli fyrr en 29. apríl 1889, en þann dag kom Isafold xit með eldheita hvatn- ingargrein til þjóðarinnar unt
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.