Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1915, Side 30

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1915, Side 30
30 Jórsalaborg sjást á bakvið. Aftan á er skorið »guðs lamb« (agnus dei), »er ber synd heimsins« (Jóh. 1,29; sbr. og Opinb. Jóh. 17,14 og viðar). Það heldur með hægra framfæti kross-stöng með merkisblæju á (sigurfána). Blikandi ský er um og yfir. — Myndirnar eru allar algengar og gerðar samkvæmt gamalli venju (traditionales) og sýni- lega valdar hver með tilliti til annarar, líkt og átti sér oft stað, en samkvæmt vissum og öðrum reglum en hér er gætt (kirkjuleg »typo- logi«)1). Neðsti og mjósti kafli hornsins, stikillinn, er skorinn snúinn. Á efra leturbandinu stendur: gvðvelk(o)mner\god\ og á þvi neðra hefir staðið, eftir því sem Sigurður Guðmundsson skýrir frá í Skýrslu um Forngrs. I, s. 118—19: er\vine(r)\gledied(\ydur)• nú verður ekki annað lesið í neðra leturbandinu en gledied. Er þetta vísuhelmingur að sjá, tekinn úr drykkjuvísu eða gerður i líkingu við slíka vísu og orðatiltæki í minna-forsögnunum. Sigurði málara þótti myndirnar á þessu horni »líkjast mjög myndunum á elztu bókaútgáfum frá dögum Guðbrands byskups« og áleit hann því hornið vera frá þeim tíma. Varla mun það mikið yngra en 300 ára. Búast má við að mörgum muni nú á dögum þykja hálfvegis hneykslanlegt, að hafa krossfestingarmynd á drykkjarhorni og gerir þó sá tíðarandi og þær siðvenjur, er hjer var frá sagt að framan, skiljan- legt, að fyr á öldum þótti enginn vansi í þessu. Áletrunin bendir á, að hornið sé drykkjarhorn og enginn kirkjugripur, og þetta horn er ekki hið eina drykkjarhorn íslenzkt með krossfestingarmynd á. Tvö þekkjast önnur og eru hér settar til sönnunar og samanburðar myndir af þeim báðum. Annað er á þjóðmenjasafni Dana (National- museet, 2. afd.) nr. 10756. Lýsir Jörgen Olrik því í bók sinni, Drikkehorn og Sölvtöj, bls. 29. Eru á því myndir af krossburði og krossfestingu Krists og fyrir neðan þær 3 höfðaleturslínur langsum og les hann þær svo: heilage lc(rist) hialpe | ossa). Efst að innan (aftan) stendur AMOR VINCID OMNI(A), og þykir mér vafasamt, að þar sé átt við kærleika guðs til vor mannanna. Nú er á því látúnsbotn (þverm. 7,7—9 cm.) og gat í gegnum stútinn, sem og virðist eftir myndinni að dæma vera látúnsbúinn, enda var það að síðustu notað fyrir púðurhorn* * 8). Horn þetta er álitið ekki yngra en frá 16. öld. *) Sbr. Dietrichson, Kirkel. Kunstarkæol., s. 174—75. 2) Líklega hefir átt að standa kristnr og hialpa. 8) Þau 3 er hér var lýst áður kunna og að hafa verið notuð fyrir púður, eink- um sýnist stóra hornið hafa verið notað svo síðast.

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.