Andvari

Årgang

Andvari - 01.10.1962, Side 32

Andvari - 01.10.1962, Side 32
270 KRISTJÁN IIHKSI ÓLATSSON ANDVARl cr þó á engan hátt svo niikið sem gefið í skyn í frumtextanum. Þar er notað orðið hóll, en ekki haugur, og bendir það ótvírætt til þess, að hér sé ekki um dauðradýrkun að ræða. Sú skoðun, að álfarnir séu hinir dauðu, hefur verið býsna ahnenn, og sumir þeir aðhyllzt hana, sem þó telja landvættirnar vera annars og réttara eðlis. Höfuðstoð skoðunarinnar er frásögn Flateyjarbókar um Ólaf konung Guðröðarson, bróður Hálfdanar svarta, en hann var eftir dauða sinn blótaður til árs og nefndur Geirstaða- álfur. Snorri nefnir einnig Ólaf í Heims- kringlu og viðurnefni hans, en gctur þess ekki, að hann hafi verið blótinn. Emil Birkeli hefur kastað fram þeirri hugmynd, að viðurnefni sitt hafi Ólafur fengið í lifanda lífi, án sambands við nokkra dýrkun á honum. Hann bendir á, hve liðurinn -álf var algengur í ætt Ólafs; rnóðir hans var Álfhildur dóttir Alfarins konungs í Álfheimum. Hefur þá álfsnafn Ólafs verið einskonar gælu- nafn honum gefið sakir þessara ættar- banda.11) Þessi skýring er ekki óskemmti- leg, og illt er að afsanna hana með öllu, en fram hjá hinu verður þó ekki komizt, að Ólafur var dýrkaður, og er eðlilegast að setja nafn hans í samband við það. En þótt Ólafur væri dýrkaður dauður og nefndur álfur, er ekki þar með sagt að álfadýrkun hafi verið eiginleg dauðra- dýrkun. Ólafur og álfarnir eiga hins vegar það sameiginlcgt, að ráða árferði, Ólafur hefur hvað það snertir jafnazt á við álfa. Meginþýðingu fyrir trúna á Ólaf hefur staða hans og ætt. Idann var konungur, og meginhlutverk konunga var í heiðnum sið að sjá fyrir árferði og ársæld. Einkum er þetta einkennandi fyrir þá konungsætt, sem Ólafur var af, Ynglingaættina. Sú ætt var höfuðvígi hins guðlega konungdæmis á Norður- löndum, nátengd frjósemidýrkun Freys og urn leið að sjálfsögðu álfadýrkun. Ættin var rakin til frjósemiguðsins, kon- ungar af ættinni voru tengiliðir milli manna og goðheims, við helgiathafnir voru þeir fulltrúar guðsins og jafnvel staðgenglar. Ólafur hefur reynzt ársæll þegar lífs, og því skiljanlegt, að hann haldi þeim eiginleika eftir dauðann, og auðvitað í nánum tengslum við þær sömu goðaverur og hann fyrr var nálægastur, frjósemimáttarvöld ættarinnar. Lifandi var Ólafur ársæll sem álfur og vegna tengsla sinna við álfa, dauður verður ekki greint á milli hans og álfa.12) Frjósemihlutverk álfanna virðist þeirra þýðingarmesta og frumlægasta. Þeir höfðu áhrif á gróður jarðar og árgæzku. Eins og fyrr var getið, var þetta einnig hlutverk sumra landvætta, og oft er erfitt að skilja þær frá álfum. Ármaður Koðráns á Giljá er gott dæmi um veru með greini- legt álfaeðli, sem þó ekki er nefnd því nafni. Vel er hugsanlegt, að heitið land- vættir hafi stundum getað náð yfir álf- ana líka. En þó er rétt að gera skarpan fræðilegan mun á þessum tveimur teg- undurn goðvera. Landvættirnar eru fyrst og fremst tengdar landinu; þær eru eig- endur landsins og stjórnendur, sem taka verður fullt tillit til, þegar menn ætla að nytja landið. Trú á slíkar verur er algeng um alla norðanverða Evrasíu og Norðui- Ameríku og jafnvel víðar. Hreinast og í eðlilegustum myndum kemur hún fram, þar sem veiðar eru þeir atvinnuhættir, sem móta menningarlífið mest. Landvætta- trúin er sprottin upp úr hugsunarhætti og menningu veiðimannsins, en auðvitað getur hún lifað áfram við önnur menn- ingar- og atvinnulífsskilyrði, ekki sízt þar sem er ástatt eins og á Norðurlönd- um, að veiðar hafa alltaf verið þýðingar- mikill aukaatvinnuvegur og sett mark sitt á menningarheildina, jafnvel þótt aðrar greinir hafi orðið þýðingarmeiri.13)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.