Andvari

Volume

Andvari - 01.10.1962, Page 32

Andvari - 01.10.1962, Page 32
270 KRISTJÁN IIHKSI ÓLATSSON ANDVARl cr þó á engan hátt svo niikið sem gefið í skyn í frumtextanum. Þar er notað orðið hóll, en ekki haugur, og bendir það ótvírætt til þess, að hér sé ekki um dauðradýrkun að ræða. Sú skoðun, að álfarnir séu hinir dauðu, hefur verið býsna ahnenn, og sumir þeir aðhyllzt hana, sem þó telja landvættirnar vera annars og réttara eðlis. Höfuðstoð skoðunarinnar er frásögn Flateyjarbókar um Ólaf konung Guðröðarson, bróður Hálfdanar svarta, en hann var eftir dauða sinn blótaður til árs og nefndur Geirstaða- álfur. Snorri nefnir einnig Ólaf í Heims- kringlu og viðurnefni hans, en gctur þess ekki, að hann hafi verið blótinn. Emil Birkeli hefur kastað fram þeirri hugmynd, að viðurnefni sitt hafi Ólafur fengið í lifanda lífi, án sambands við nokkra dýrkun á honum. Hann bendir á, hve liðurinn -álf var algengur í ætt Ólafs; rnóðir hans var Álfhildur dóttir Alfarins konungs í Álfheimum. Hefur þá álfsnafn Ólafs verið einskonar gælu- nafn honum gefið sakir þessara ættar- banda.11) Þessi skýring er ekki óskemmti- leg, og illt er að afsanna hana með öllu, en fram hjá hinu verður þó ekki komizt, að Ólafur var dýrkaður, og er eðlilegast að setja nafn hans í samband við það. En þótt Ólafur væri dýrkaður dauður og nefndur álfur, er ekki þar með sagt að álfadýrkun hafi verið eiginleg dauðra- dýrkun. Ólafur og álfarnir eiga hins vegar það sameiginlcgt, að ráða árferði, Ólafur hefur hvað það snertir jafnazt á við álfa. Meginþýðingu fyrir trúna á Ólaf hefur staða hans og ætt. Idann var konungur, og meginhlutverk konunga var í heiðnum sið að sjá fyrir árferði og ársæld. Einkum er þetta einkennandi fyrir þá konungsætt, sem Ólafur var af, Ynglingaættina. Sú ætt var höfuðvígi hins guðlega konungdæmis á Norður- löndum, nátengd frjósemidýrkun Freys og urn leið að sjálfsögðu álfadýrkun. Ættin var rakin til frjósemiguðsins, kon- ungar af ættinni voru tengiliðir milli manna og goðheims, við helgiathafnir voru þeir fulltrúar guðsins og jafnvel staðgenglar. Ólafur hefur reynzt ársæll þegar lífs, og því skiljanlegt, að hann haldi þeim eiginleika eftir dauðann, og auðvitað í nánum tengslum við þær sömu goðaverur og hann fyrr var nálægastur, frjósemimáttarvöld ættarinnar. Lifandi var Ólafur ársæll sem álfur og vegna tengsla sinna við álfa, dauður verður ekki greint á milli hans og álfa.12) Frjósemihlutverk álfanna virðist þeirra þýðingarmesta og frumlægasta. Þeir höfðu áhrif á gróður jarðar og árgæzku. Eins og fyrr var getið, var þetta einnig hlutverk sumra landvætta, og oft er erfitt að skilja þær frá álfum. Ármaður Koðráns á Giljá er gott dæmi um veru með greini- legt álfaeðli, sem þó ekki er nefnd því nafni. Vel er hugsanlegt, að heitið land- vættir hafi stundum getað náð yfir álf- ana líka. En þó er rétt að gera skarpan fræðilegan mun á þessum tveimur teg- undurn goðvera. Landvættirnar eru fyrst og fremst tengdar landinu; þær eru eig- endur landsins og stjórnendur, sem taka verður fullt tillit til, þegar menn ætla að nytja landið. Trú á slíkar verur er algeng um alla norðanverða Evrasíu og Norðui- Ameríku og jafnvel víðar. Hreinast og í eðlilegustum myndum kemur hún fram, þar sem veiðar eru þeir atvinnuhættir, sem móta menningarlífið mest. Landvætta- trúin er sprottin upp úr hugsunarhætti og menningu veiðimannsins, en auðvitað getur hún lifað áfram við önnur menn- ingar- og atvinnulífsskilyrði, ekki sízt þar sem er ástatt eins og á Norðurlönd- um, að veiðar hafa alltaf verið þýðingar- mikill aukaatvinnuvegur og sett mark sitt á menningarheildina, jafnvel þótt aðrar greinir hafi orðið þýðingarmeiri.13)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.