Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 32

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 32
270 KRISTJÁN IIHKSI ÓLATSSON ANDVARl cr þó á engan hátt svo niikið sem gefið í skyn í frumtextanum. Þar er notað orðið hóll, en ekki haugur, og bendir það ótvírætt til þess, að hér sé ekki um dauðradýrkun að ræða. Sú skoðun, að álfarnir séu hinir dauðu, hefur verið býsna ahnenn, og sumir þeir aðhyllzt hana, sem þó telja landvættirnar vera annars og réttara eðlis. Höfuðstoð skoðunarinnar er frásögn Flateyjarbókar um Ólaf konung Guðröðarson, bróður Hálfdanar svarta, en hann var eftir dauða sinn blótaður til árs og nefndur Geirstaða- álfur. Snorri nefnir einnig Ólaf í Heims- kringlu og viðurnefni hans, en gctur þess ekki, að hann hafi verið blótinn. Emil Birkeli hefur kastað fram þeirri hugmynd, að viðurnefni sitt hafi Ólafur fengið í lifanda lífi, án sambands við nokkra dýrkun á honum. Hann bendir á, hve liðurinn -álf var algengur í ætt Ólafs; rnóðir hans var Álfhildur dóttir Alfarins konungs í Álfheimum. Hefur þá álfsnafn Ólafs verið einskonar gælu- nafn honum gefið sakir þessara ættar- banda.11) Þessi skýring er ekki óskemmti- leg, og illt er að afsanna hana með öllu, en fram hjá hinu verður þó ekki komizt, að Ólafur var dýrkaður, og er eðlilegast að setja nafn hans í samband við það. En þótt Ólafur væri dýrkaður dauður og nefndur álfur, er ekki þar með sagt að álfadýrkun hafi verið eiginleg dauðra- dýrkun. Ólafur og álfarnir eiga hins vegar það sameiginlcgt, að ráða árferði, Ólafur hefur hvað það snertir jafnazt á við álfa. Meginþýðingu fyrir trúna á Ólaf hefur staða hans og ætt. Idann var konungur, og meginhlutverk konunga var í heiðnum sið að sjá fyrir árferði og ársæld. Einkum er þetta einkennandi fyrir þá konungsætt, sem Ólafur var af, Ynglingaættina. Sú ætt var höfuðvígi hins guðlega konungdæmis á Norður- löndum, nátengd frjósemidýrkun Freys og urn leið að sjálfsögðu álfadýrkun. Ættin var rakin til frjósemiguðsins, kon- ungar af ættinni voru tengiliðir milli manna og goðheims, við helgiathafnir voru þeir fulltrúar guðsins og jafnvel staðgenglar. Ólafur hefur reynzt ársæll þegar lífs, og því skiljanlegt, að hann haldi þeim eiginleika eftir dauðann, og auðvitað í nánum tengslum við þær sömu goðaverur og hann fyrr var nálægastur, frjósemimáttarvöld ættarinnar. Lifandi var Ólafur ársæll sem álfur og vegna tengsla sinna við álfa, dauður verður ekki greint á milli hans og álfa.12) Frjósemihlutverk álfanna virðist þeirra þýðingarmesta og frumlægasta. Þeir höfðu áhrif á gróður jarðar og árgæzku. Eins og fyrr var getið, var þetta einnig hlutverk sumra landvætta, og oft er erfitt að skilja þær frá álfum. Ármaður Koðráns á Giljá er gott dæmi um veru með greini- legt álfaeðli, sem þó ekki er nefnd því nafni. Vel er hugsanlegt, að heitið land- vættir hafi stundum getað náð yfir álf- ana líka. En þó er rétt að gera skarpan fræðilegan mun á þessum tveimur teg- undurn goðvera. Landvættirnar eru fyrst og fremst tengdar landinu; þær eru eig- endur landsins og stjórnendur, sem taka verður fullt tillit til, þegar menn ætla að nytja landið. Trú á slíkar verur er algeng um alla norðanverða Evrasíu og Norðui- Ameríku og jafnvel víðar. Hreinast og í eðlilegustum myndum kemur hún fram, þar sem veiðar eru þeir atvinnuhættir, sem móta menningarlífið mest. Landvætta- trúin er sprottin upp úr hugsunarhætti og menningu veiðimannsins, en auðvitað getur hún lifað áfram við önnur menn- ingar- og atvinnulífsskilyrði, ekki sízt þar sem er ástatt eins og á Norðurlönd- um, að veiðar hafa alltaf verið þýðingar- mikill aukaatvinnuvegur og sett mark sitt á menningarheildina, jafnvel þótt aðrar greinir hafi orðið þýðingarmeiri.13)
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.