Andvari

Árgangur

Andvari - 01.10.1962, Blaðsíða 32

Andvari - 01.10.1962, Blaðsíða 32
270 KRISTJÁN IIHKSI ÓLATSSON ANDVARl cr þó á engan hátt svo niikið sem gefið í skyn í frumtextanum. Þar er notað orðið hóll, en ekki haugur, og bendir það ótvírætt til þess, að hér sé ekki um dauðradýrkun að ræða. Sú skoðun, að álfarnir séu hinir dauðu, hefur verið býsna ahnenn, og sumir þeir aðhyllzt hana, sem þó telja landvættirnar vera annars og réttara eðlis. Höfuðstoð skoðunarinnar er frásögn Flateyjarbókar um Ólaf konung Guðröðarson, bróður Hálfdanar svarta, en hann var eftir dauða sinn blótaður til árs og nefndur Geirstaða- álfur. Snorri nefnir einnig Ólaf í Heims- kringlu og viðurnefni hans, en gctur þess ekki, að hann hafi verið blótinn. Emil Birkeli hefur kastað fram þeirri hugmynd, að viðurnefni sitt hafi Ólafur fengið í lifanda lífi, án sambands við nokkra dýrkun á honum. Hann bendir á, hve liðurinn -álf var algengur í ætt Ólafs; rnóðir hans var Álfhildur dóttir Alfarins konungs í Álfheimum. Hefur þá álfsnafn Ólafs verið einskonar gælu- nafn honum gefið sakir þessara ættar- banda.11) Þessi skýring er ekki óskemmti- leg, og illt er að afsanna hana með öllu, en fram hjá hinu verður þó ekki komizt, að Ólafur var dýrkaður, og er eðlilegast að setja nafn hans í samband við það. En þótt Ólafur væri dýrkaður dauður og nefndur álfur, er ekki þar með sagt að álfadýrkun hafi verið eiginleg dauðra- dýrkun. Ólafur og álfarnir eiga hins vegar það sameiginlcgt, að ráða árferði, Ólafur hefur hvað það snertir jafnazt á við álfa. Meginþýðingu fyrir trúna á Ólaf hefur staða hans og ætt. Idann var konungur, og meginhlutverk konunga var í heiðnum sið að sjá fyrir árferði og ársæld. Einkum er þetta einkennandi fyrir þá konungsætt, sem Ólafur var af, Ynglingaættina. Sú ætt var höfuðvígi hins guðlega konungdæmis á Norður- löndum, nátengd frjósemidýrkun Freys og urn leið að sjálfsögðu álfadýrkun. Ættin var rakin til frjósemiguðsins, kon- ungar af ættinni voru tengiliðir milli manna og goðheims, við helgiathafnir voru þeir fulltrúar guðsins og jafnvel staðgenglar. Ólafur hefur reynzt ársæll þegar lífs, og því skiljanlegt, að hann haldi þeim eiginleika eftir dauðann, og auðvitað í nánum tengslum við þær sömu goðaverur og hann fyrr var nálægastur, frjósemimáttarvöld ættarinnar. Lifandi var Ólafur ársæll sem álfur og vegna tengsla sinna við álfa, dauður verður ekki greint á milli hans og álfa.12) Frjósemihlutverk álfanna virðist þeirra þýðingarmesta og frumlægasta. Þeir höfðu áhrif á gróður jarðar og árgæzku. Eins og fyrr var getið, var þetta einnig hlutverk sumra landvætta, og oft er erfitt að skilja þær frá álfum. Ármaður Koðráns á Giljá er gott dæmi um veru með greini- legt álfaeðli, sem þó ekki er nefnd því nafni. Vel er hugsanlegt, að heitið land- vættir hafi stundum getað náð yfir álf- ana líka. En þó er rétt að gera skarpan fræðilegan mun á þessum tveimur teg- undurn goðvera. Landvættirnar eru fyrst og fremst tengdar landinu; þær eru eig- endur landsins og stjórnendur, sem taka verður fullt tillit til, þegar menn ætla að nytja landið. Trú á slíkar verur er algeng um alla norðanverða Evrasíu og Norðui- Ameríku og jafnvel víðar. Hreinast og í eðlilegustum myndum kemur hún fram, þar sem veiðar eru þeir atvinnuhættir, sem móta menningarlífið mest. Landvætta- trúin er sprottin upp úr hugsunarhætti og menningu veiðimannsins, en auðvitað getur hún lifað áfram við önnur menn- ingar- og atvinnulífsskilyrði, ekki sízt þar sem er ástatt eins og á Norðurlönd- um, að veiðar hafa alltaf verið þýðingar- mikill aukaatvinnuvegur og sett mark sitt á menningarheildina, jafnvel þótt aðrar greinir hafi orðið þýðingarmeiri.13)
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.