Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1998, Qupperneq 75

Andvari - 01.01.1998, Qupperneq 75
andvari BERGRISI Á BESSASTÖÐUM? 73 geri ei neitt, sem gagn er að meta, hugsa um það eitt að hafa að éta. Lestur á kvæðinu öllu leiðir í ljós að sá tími sem ljóðmælandi er fastur í er ekki glæst fortíð víkinga og hetja heldur forsöguleg tíð, villt og ómennsk; tröllið er utan siðmenningar, etur hrátt og drekkur blóð. Það verður því að teljast hæpið að kvæðið geymi sjálfslýsingu Gríms Thomsens, diplómats, skálds og heimsmanns. Og þó svo væri, þá er sú sjálfslýsing að minnsta kosti ekki mjög einlæg. Mér virðist augljóst að í ljóðið sé innbyggð ákveð- in írónía, þótt það sé ekki allskostar augljóst hvernig beri að ráða í hana. Kvæðið skiptist í tvo hluta, í tveimur fyrstu erindunum er lýst tilveru nátttröllsins úti í náttúrunni. Þar er á ferð náttúruskynjun sem er býsna ólík því sem gerðist í skáldskap rómantískra samtímamanna Gríms á íslandi. Umhverfið sem lýst er í fyrsta erindi er hörkulegt og kalt, það er gróður- snautt og híbýli bergrisans virðast vera fremur kaldranaleg. I öðru erindinu er lýst viðureign ljóðmælandans við dýr, sem er öll á efnislegu nótunum, hér er ekki ort um lóur á vori eða syngjandi þresti, dýrin eru fæða, og það í frumstæðasta formi. Síðari tvö erindin lýsa afstöðu ljóðmælanda til samtímans og fortíðarinn- ar, og virðist skáldskaparsmekkur hans vera jafnmikið á skjön við sam- tímann og náttúruskynjunin. Hann kveður kraftrímur fornar sér til hugar- hægðar og síðari helmingur þriðju vísu virðist vísa til tveggja hefðbundinna rímnaflokka, Andrarímna og Úlfarsrímna, en þess má geta að þær fyrr- nefndu voru í sérstöku uppáhaldi hjá tröllum og eru af því nokkrar þjóð- sögur.8 Síðasta vísan er í beinu framhaldi af þessu. Þar lýsir Ijóðmælandi stöðu sinni í nútímanum og fellir jafnframt dóm yfir brölti sínu, það er fánýtt, enda snýst það mest um búksorgir. Ef lesa á þetta kvæði sem einhverskonar sjálfstjáningu Gríms Thom- sens er sjálfsmyndin sem þar birtist því hvorki sérlega kræsileg né jákvæð. Og hún er í litlu samhengi við annað í kveðskap eða öðrum skrifum Gríms, sé hún lesin án þess að gera ráð fyrir íróníu. Á hinn bóginn má minna á að Grímur gagnrýndi harkalega efnishyggju í samtíma sínum og orti fleiri en eitt kvæði þar sem hann deilir hart á það lífsviðhorf. Ef til vill má h'ta svo á að „Bergrisi á 19. öld“ eigi heima í þeim flokki. Það vill reynd- ar svo skemmtilega til að næsta kvæði í Ljóðmælum Gríms frá 1906 er ein- mitt eitt af háðkvæðum hans um efnishyggjuna og kallast skemmtilega á við kvæðið um bergrisann:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.