Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1998, Side 90

Andvari - 01.01.1998, Side 90
88 ÁRMANN JAKOBSSON ANDVARI Guðmundur sprettur upp og gengur til dyra þannig að félagarnir verða varir við og Jón víkur hæðnislega að honum. Pá svarar Guðmundur „hæg- ur, en hiklaus“, heldur eina mikla tölu yfir Jóni og félögum og ávítar þá fyr- ir virðingarleysi fyrir hinum miklu skáldum nítjándu aldar, Steingrími Thorsteinssyni og Matthíasi. Hann sakar Jón um að aðhyllast sömu lífs- skoðanir og þeir Wilde og Shaw: Tilvitnanirnar finnast mér benda til þess að þér þyki ekki bara gaman að þeim, held- ur hafir þú beinlínis í þér eitthvað af því sama og höfundarnir. En það finnst Guðmundi fyrirlitlegt. Og Jón kemst ekkert að, Guðmundur segir það sem hann vill segja og heldur burt sem sigurvegari. Rétt er að taka fram að fyrir margra hluta sakir er frásögnin ótrúverðug. Fæð Guðmundar í garð Jóns er auðsæ og á eflaust rætur sínar að rekja til neikvæðra ritdóma Jóns um kvæði Hagalíns. Guðmundur Hagalín endur- segir samræðurnar orðréttar fjórum áratugum síðar en þær áttu sér stað, frásögnin öll er sem leikþáttur og sú hetja sem hann gerir sjálfan sig að vinnur fullnaðarsigur. Engir eru nafngreindir í sögunni nema Jón Thorodd- sen sem er löngu dáinn þegar frá er sagt og Hagalín því einn til frásagnar. En frásögnin er sönn á sinn hátt, Guðmundur Hagalín segir það sem hann hefði viljað sagt hafa og þau viðhorf sem Jón og félagar eru gerðir að full- trúum fyrir hafa eflaust verið þeirra. í Björnsbakaríi í Vallarstræti mætast nítjánda og tuttugasta öldin. Guð- mundur Hagalín talar fyrir hönd nítjándu aldarinnar, hinnar mórölsku og siðavöndu aldar þegar skáld ýmist hylltu hið fagra eða lýstu hinu ljóta á raunsæjan hátt, settu „problemer under debat“ að kröfu Georgs Brandesar til að bæta heiminn. Hann er laus við efann sem síðar setti svip sinn á skáldskap byltingarmanna og raunar afdráttarlausari en flest skáld nítjándu aldar í greinarmun sínum á réttu og röngu, góðu og illu. Frásögn hans er enda lituð af djúpri sannfæringu um að hann hafi á réttu að standa og við- horf hans haldi gildi sínu. Sú öld sem var að hefjast var á hinn bóginn öldin þegar sannleikurinn vék fyrir efanum. Á tuttugustu öldinni var engin alvara nema skopið og ekkert var skoplegt nema alvaran. í íslenskum bókmenntum varð þetta öld Halldórs Laxness en skáldsögur hans einkennast af þversögnum og fjar- veru endanlegra lausna.2 Fá íslensk sagnaskáld á öldinni eru ólíkari en Halldór og Guðmundur Hagalín. En ef hann hefði lifað hefði hún getað orðið öld Jóns Thoroddsens sem sat á frumstæðu kaffihúsi í Vallarstræti og vitnaði í Oscar Wilde og mat hártoganakennda orðaleiki hans meira en hin djúptæku og eilífu sannindi Biblíunnar og rómantískra skálda nítjándu ald- arinnar. Prátt fyrir að eftir Jón liggi aðeins Flugur og leikritið María Magdalena
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.