Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1998, Page 118

Andvari - 01.01.1998, Page 118
116 KRISTJÁN B. JÓNASSON ANDVARI ar miðlunarforma. Sveitin getur ekki staðið á sannfærandi hátt fyrir náttúr- una, einfaldlega vegna þess að tæknin hefur þegar haldið innreið sína inn í hana, þjóðvegurinn færir bílinn mitt inn í þetta óspjallaða rými og breytir öllum aðstæðum. Sveitin er fremur samsafn menja um samfélagsform sem byggir á frumstæðri landbúnaðartækni, frumstæðum samgöngum og ein- földu lífi, gagnabanki sem geymir „minni“ gamla samfélagsins. Til að geta tryggt heilindi fólks, vissu þess um að það sé enn eitt með umhverfi sínu og að ekkert geti raskað jafnvæginu þarna á milli, hafa upplýsingar verið skráðar í náttúruna sem hægt er að kalla fram hvenær sem nauðsyn er á að styrkja tengsl sjálfsins og þess sem það skilgreinir sig út frá. Náttúran verð- ur að skrásetningartæki. Hún gegnir því hlutverki að vera afþrykking at- burða og geymsla fyrir þá og úr skauti hennar kallar Ólafur fram fortíðina eða lífheildina með því að leggja við hlustir í morgunkyrrðinni: í kyrrðinni heyrði hann niðinn, sem alltaf umlukti hann í logni eins og núna, hlýlegur og lágróma en ekki æstur og hraður eins og í vatnavöxtum á vorin, eða dúandi af kvaki fugla í gróandanum eða þungorður forboði harðra veðra þegar landið var freð- ið og hvítt á veturna, en allt að einu samróma þeim þúsund röddum byggðarinnar [skál. KBJ] sem stöðugt töluðu til hans frá læk, holti og lyngmó (bls. 6-7). Náttúruleg fyrirbæri eins og lækur, holt og lyngmór eru ekki í textanum á forsendum náttúrunnar, heldur er Ólafur einskonar móttökustöð fyrir boð „byggðarinnar“ sem send eru í gegnum náttúruna. Náttúran sem líffræði- legt eða vistfræðilegt fyrirbæri geymir sögu sveitasamfélags sem „efnisger- ist“, ef svo má að orði komast, í náttúrunni. Náttúran talar ekki til manns- ins sem slík, heldur sem vettvangur sögulegs tilverugrundvallar hans. Breytingar á landbúnaðarframleiðslunni hljóta því óhjákvæmilega að raska þessu jafnvægi manns og hefðar, manns og sögu. En Ólafur er að deyja og lesandinn veit (ekki síst ef hann veit af raunverulegri stöðu landbúnaðarins á ritunartíma sögunnar) að með honum deyr þessi sögulega náttúruheild. Það er verið að kveðja skrásetningu sögunnar og samfélagsins í gegnum náttúruna. Raddirnar sem þar tala verða aðeins numdar undir rökkvuðum morgunhimni af manni sem eytt hefur ævinni við að hlusta á þær og ráða í fínlega merkingu þeirra. Um leið og þessi túlkandi hverfur af sjónarsviðinu þagna þær fyrir fullt og allt og fá ekki að hljóma nema sem daufur endur- ómur í texta skrásetjarans, skrásetjara prenttækninnar. Skrásetjarinn er að festa það á blað sem náttúran sagði horfnu samfélagi sem sá í henni menjar og spor alls þess sem það hafði lifað, en þetta tungumál sögunnar er nú að- eins til sem texti, ekki sem „lifuð heild“. Upplýsingarnar sem hún geymir eru bundnar ákveðnu skipulagi sem er svo viðkvæmt að þegar búið er að breyta ásýnd náttúrunnar er ekki lengur hægt að kalla þær fram. Um leið og nútímavæðingin þurrkar minnið út úr náttúrunni þurrkar hún burt sjálf
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.