Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2001, Qupperneq 146

Andvari - 01.01.2001, Qupperneq 146
144 ÁSTRÁÐUR EYSTEINSSON ANDVARI ir ef ekki allir þekkja af eigin raun, en hinsvegar er þetta sjaldan viðvarandi ástand, nema hjá þeim sem teljast sjúkir á geði. Mörk slíkrar „geðbilunar“ liggja þó vissulega víða um samfélag okkar og menningarheim og þau eru meðal þeirra landamæra sem Svava kannar í verkum sínum. Ástæðunnar fyrir tómarúminu sem Snorri hafnar í er m. a. að leita í sam- ræðum við Tómas, eiginmann Freyju, þar sem þeir skoða saman grjótvegg- inn góða og Tómas spyr hvort veggurinn hafi ekki verið dýr. „Þeir horfðust í augu. Augnaráð þeirra toguðust á, mældu krafta sína“ (VG 16). Leit Snorra að augnaráði konu sinnar í lokin verður enn aumkunarverðari í ljósi þess að áður hafði hann séð Tómas og Freyju horfast í augu eitt merkingarþrungið andartak. Hann er því í ýmsum skilningi orðinn eins og skuggi Tómasar, gjörsamlega afmannaður, hefur glatað „stöðu“ sinni. Styðja má þessa túlkun með því að líta á grjótvegginn sem karlmennskutákn; Tómas spyr hvort hann sé úr Drápuhlíð en Snorri svarar: „Búlandstindi" (VG 16). í vissum skilningi stendur því ígildi fjalls og fjallstinds þama í stofunni, en steinarnir eru „tamdir“ og „undirgefnir“ eins og segir í textanum (VG 13). Hinsvegar minnir þessi saga líka á aðrar sögur Svövu þar sem í sjónmiði eru konur sem á hliðstæðan hátt passa ekki í hlutverk „konu“ eða „frúar“ og ef þær geta ekki verið í stöðu konunnar, hvað og hvar eiga þær þá að vera? Tómarúmið blasir við. En það sprettur ekki síst úr veggjunum sjálfum, úr þeim skilum sem eiga að marka og tryggja mannverunni stað, einkarými. Þess vegna er þessi umframveggur svo talandi en samt svo óræður. Grjót- veggi má sjá víðar í þessu smásagnasafni og í sögunni „Myndir“ eru önnur hjón með grjótvegg úr Búlandstindi; þar með rústar Svava öllum frumleika sem kynni að tengjast þessari skreytingu. En hvað merkir þessi veggur? Snorri glímir sjálfur við þessa spumingu: „En þama stóð hann og guð mátti vita hvers vegna; var það eingöngu vegna þess að hlaðinn grjótveggur þótti fínn í nýjum stofum, var mælikvarði á smekk og peninga? - Nei, önnur ástæða hlaut að vera til, bókstaflega mátti til ..." (VG 12-13). Einn og sér merkir veggurinn ekki neitt; eins og sérríflaskan er hann tómt tákn; hin nærtæka merking hans sem borgaralegs stöðutákns ristir grunnt og lesandi lætur sér þá skírskotun vart nægja frekar en Snorri sjálfur. Eins og steinn yfirleitt í sögum Svövu, hvort sem hann birtist í formi steinvölu, bjargs, hrauns, fjalls, steinsteypu og þar með bygginga, eða annarra grjót- kenndra efna eins og malbiks, markar þessi grjótveggur að einhverju leyti umhverfi, stað og tilverutengsl persónanna. Steinninn er mótleikari mannver- unnar og á milli þeirra eiga svo önnur náttúrufyrirbrigði heima. Það kann vel að vera að Island sé land elds og ísa, fossa og hvera, en eins og fram kemur í fagurfræði og landafræði Svövu Jakobsdóttur er ísland öðru fremur land grjótsins. Samlíf manns og steins er henni hugleikið og þótt við kunnum að nema firringu og æpandi einmanakennd í sumum sögum hennar, er hið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.