Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2001, Side 162

Andvari - 01.01.2001, Side 162
160 SOFFÍA AUÐUR BIRGISDÓTTIR ANDVARI aldrei að halda því fram sem sannleika sem ég vissi að var lygi. Ég hef lýst sjálfum mér eins og ég var, sem siðspilltum og fyrirlitlegum þegar hegðun mín var á þann veginn, sem góðum, örlátum og göfugum þegar sú var raunin. Ég hef opinberað leyndustu afkima sálar minnar, eins og þú sjálfur, hinn almáttugi, þekkir þá. Samferðamenn mínir mega fylkjast um mig og hlýða á játningar mínar. Þeir mega andvarpa yfir göllum mínum og bera kinnroða vegna misgjörða minna. En hver og einn þeirra verður að afhjúpa hjarta sitt við fótskör Drottins af jafn mikilli hreinskilni og ég hef gert og hver sá sem dirfist má segja: „Ég var betri maður en hann.“2 Eins og sjá má af tilvitnuninni ávarpar Rousseau Guð en það er hins vegar ekki guðleg náð eða fyrirgefning sem hann sækist eftir og er þetta eini stað- urinn í þessu gríðarlega langa verki þar sem slíkt ávarp er að finna. Vera kann að hér sé höfundur að vísa til verks Ágústínusar (sem hann gerir að sjálf- sögðu einnig með því að láta verkið bera sama titil og verk kirkjuföðurins). Aftur á móti snýr hann sér ítrekað beint til lesandans og höfðar til skilnings hans og réttlætiskenndar. Hann höfðar til skilnings meðbræðra sinna og væntir þess að þeir sem lesi verkið muni sýna honum réttlæti og dæma hann mildilega þegar hann hefur sagt þeim sögu sína á hreinskilinn hátt án þess að draga nokkuð undan eða fegra líf sitt og gjörðir - nema þá óafvitandi og óviljandi. í Játningum Ágústínusar er lögmál Guðs æðst allra lögmála en í Játningum Rousseau er það hins vegar lögmál samviskunnar - hans eigin samvisku og samvisku annarra manna - sem sett er ofar öllu öðru. Og Rouss- eau líkir mannlegri samvisku við Guð, rödd hennar er ef til vill hin guðlega rödd í brjósti okkar. í tilvitnuninni hér að ofan má einnig sjá bryddað upp á ýmsum þeim atrið- um sem þeir sem rannsaka sjálfsævisögur hafa velt fyrir sér allt frá upphafi slíkra rannsókna. Eins og flestir þeirra sem skrifa sjálfsævisögur telur Rouss- eau að verk hans beri sannleikanum vitni um leið og hann viðurkennir að hann kunni óviljandi að hafa „lýst einhverju sem staðreynd sem aðeins er byggt á líkum“. Hann gerir sér grein fyrir að minnið er gloppótt og fullyrðir að hafi hann „fært í stílinn“ eða „fegrað líf [sitt]“ sé skýring sú að hann sé að „fylla upp í eyður í minni [sínu]“. Hugleiðingar um sannleiksgildi og minni, sköpun og stílfærslu ganga sem rauður þráður í gegnum allar rannsóknir á sjálfsævisögum og líklega myndu fæstir sem leggja stund á slíkar rannsókn- ir taka undir með Rousseau að mögulegt sé að „bera sönnu eðli vitni“ í sjálfs- ævisögu. Líklega myndu flestir viðurkenna nú á dögum að glíman við sann- leikann og minnið er fyrirfram töpuð og ef einhver stendur uppi sem sigur- vegari í þeirri baráttu er það framar öðru stílfærslan. Aðall hverrar sjálfsævi- sögu hlýtur að felast í stílnum; í því hvemig höfundinum tekst að endurskapa ævi sína í tungumálinu. Óhætt er að fullyrða að Rousseau hafi skjátlast þegar hann telur að verk- efni hans verði ekki endurtekið, þvert á móti má segja að Játningar hans hafi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.