Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2001, Side 168

Andvari - 01.01.2001, Side 168
166 SOFFÍA AUÐUR BIRGISDÓTTIR ANDVARI ævi sína fram að fertugu en frásögninni lýkur um það leyti sem hún frelsast til lifandi trúar, það eru þau tímamót sem marka sögulokin. Líkt og hjá Ágústínusi er það þessi reynsla og einkum aðdragandi hennar sem er megin- efni frásagnarinnar.22 Það er því með upphaf sjálfsævisagnaritunar íslenskra kvenna líkt og með upphaf skáldsagnaritunar þeirra að þær halda sig innan kunnuglegs sviðs í byrjun.23 Sjálfsævisögur kvenna taka síðan miklum breytingum þegar líður á tuttugustu öldina, ekki síður en sjálfsævisögur karl- anna. V Það sem einna athyglisverðast hlýtur að teljast í þróun íslensku sjálfsævisög- unnar er sú þróun sem lýsa mætti sem vaxandi gengi skáldævisögunnar á síð- ari hluta tuttugustu aldarinnar. Margir kvenhöfundar hafa nýtt sér þetta blandaða form skáldskapar og sjálfsævisögu og má þar nefna verk höfunda eins og Halldóru B. Bjömsson, Málfríðar Einarsdóttur og Jakobínu Sigurð- ardóttur. Undir hugtakið skáldævisögu má einnig fella sjálfsævisöguleg verk Halldórs Laxness, Sigurðar A. Magnússonar, Thors Vilhjálmssonar og Guð- bergs Bergssonar (og áður hafa verið nefndir Benedikt Gröndal, Matthías Jochumsson og Þórbergur Þórðarson í þessu sambandi). I skáldævisögunni ríkir fagurfræðin ofar sannleikskröfunni eða kröfunni um hið hlutlæga raun- sæi og því hafa slík verk yfirleitt meira bókmenntalegt gildi en margar „hefð- bundnar“ sjálfsævisögur. Á hinn bóginn er skáldævisagan umdeild og er þá sérstaklega deilt um „sagnfræðilegt gildi“ slíkra verka. Reyndar hafa sagn- fræðingar ekkert síður deilt um sagnfræðilegt gildi hefðbundinna sjálfsævi- sagna, en ekki ætla ég að blanda mér í þær deilur á þessum vettvangi. Þegar litið er á þróun sjálfsævisögunnar á undanförnum áratugum kemur í Ijós að þessi bókmenntategund hefur þróast í ýmsar áttir aðrar en að skáldævi- sögunni. Hér mætti til dæmis nefna hinar svo kölluðu viðtalsbækur þar sem eiginlegur höfundur (eða skrásetjari) er annar en sá sem segir frá í bókinni. Guðmundur Hagalín varð fyrstur íslenskra höfunda til að rita slíkt verk þegar hann skrifaði sögu Sæmundar Sæmundssonar skipstjóra, Virkir dagar I-II (1936-1938). Þann þráð hafa ótal höfundar tekið upp síðan og óhætt er að segja að á síðari hluta aldarinnar eigi sér stað ákveðin hnignun þessa forms sem ég tel að eigi stóran þátt í því að sjálfsævisagan (og þá sérstaklega í þessu viðtalsformi) hefur lækkað í áliti hjá unnendum góðra bókmennta. En inn á milli leynast þó alltaf frásagnir, hvort sem þær eru skráðar af sögu- manni sjálfum eða öðrum aðila, sem eiga fyllilega skilið þá athygli sem sjálf- sævisagan óneitanlega vekur hjá almennum lesendum og vikið var að hér í upphafi greinar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.