Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 23

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 23
GUNNAR J. GUNNARSSON skyldan er ekki virk í trúarathöfnum, s.s. kirkjugöngu og bæn. Sum barnanna hafa þó kynnst trúariðkun hjá afa sínum og ömmu. Reynsla flestra þessara barna af kristindóminum er því að miklu leyti bundin við skólann og er því að mestu vits- munaleg og skortir hina tilfinningalegu og félagslegu hlið. Um helmingur barnanna tilheyrði þessum hóp. Þriðji hópurinn einkennist af því að fjölskyldur barnanna hafa neikvæða af- stöðu til trúarlegrar lífsskoðunar. Hinu trúarlega er hafnað og veröldin guðlaus. Trúarlegar athafnir gegna engu hlutverki. Sum barnanna eru óskírð og foreldrarnir tilheyra í sumum tilfellum ekki þjóðkirkjunni. Hluti hópsins segist þó hafa rætt trúarlegar spurningar við foreldra sína. Þau hafa því nánast eingöngu kynnst kristin- dóminum í skólanum og eiga erfitt með að skilja trúarlegt lífsviðhorf og viðurkenna það. Um það bil 1/6 tilheyrði þessum hóp (Munksgaard 1980:67-118). I framhaldi af flokkun sinni ræðir Munksgaard mismuninn á hópunum nánar út frá félagssálfræðilegu sjónarhorni. Hann leggur á það áherslu að meginmunur- inn á börnunum í könnuninni snúist ekki um vitsmunalegan skilning þeirra og þekkingu heldur fremur um skilning þeirra á því hvað trú er og hvaða gildi hún hefur fyrir einstáklinginn. Ástæðan fyrir þessum mun er sú að umhverfi barnanna hefur mótað þau mismunandi. Tileinkun hins trúarlega er félagslegt ferli og þar skipta „samsömunin" og „eftirlíkingin" meginmáli. Þar sem hið trúarlega er virkur þáttur í umhverfi barnsins samsamar það sig þeim þætti og líkir eftir því sem for- eldrar og aðrir gera. Þar sem þennan þátt vantar er ekki um slíka samsömun að ræða. Það hefur síðan afgerandi áhrif á hvernig barnið túlkar og skilur kristindóms- fræðsluna í skólanum (Munksgaard 1980:119-149). Niðurstöður Munksgaards eru um margt athyglisverðar og sýna hve mikil- vægu hlutverki fjölskyldan gegnir í trúarlegri uppeldismótun og fræðslu. Börn sem búa við aðstæður þar sem hið trúarlega skipar lítinn sess í daglegu lífi bæði upplifa og skilja kristindómsfræðslu skólanna á annan hátt en börn þar sem trú og trúar- iðkun er lifandi og eðlilegur þáttur í daglegu lífi. Það er ekki víst að það sé svo mikill munur á vitsmunalegri þekkingu en það virðist vera munur á skilningi á gildi eða mikilvægi trúarinnar í lífi fólks og einnig varðandi trúarlega iðkun og afstöðu. Áhrif trúarlegrar uppeldismótunar í fjölskyldunni Þessi dæmi frá nágrannalöndunum sýna hve mikilvæg sú trúarlega uppeldismótun er sem fram fer í fjölskyldunni. Hún virðist hafa veruleg áhrif varðandi tilfinninga- lega tileinkun trúarinnar sem og félagslega iðkun hennar og samsömun og þá um leið skilning á gildi trúarinnar fyrir einstaklinginn. Niðurstöður Björns Björnssonar og Péturs Péturssonar í rannsókn frá árinu 1986 á trúarlífi íslendinga benda í sömu átt. Þeir segja: „Þessar niðurstöður styðja þá kenningu að grundvöllur að trúarlegri mótun sé lagður innan veggja fjölskyldunnar. Aðrir aðilar, skóli, fjölmiðlar, félagar og samtök, koma síðar við sögu og geta í vissum tilvikum breytt hinum trúarlega bernskugrundvelli varanlega" (Björn Björnsson og Pétur Pétursson 1990:53-54). Mikilvægi trúarlegs uppeldis innan fjölskyldunnar virðist staðfest með þeim gögnum sem ég hef verið að vinna úr. í rannsókn minni spurði ég börnin hvort lesið hefði verið fyrir þau kristilegt efni áður en þau urðu læs. Ég leyfi mér að líta á 21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.