Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 23

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 23
GUNNAR J. GUNNARSSON skyldan er ekki virk í trúarathöfnum, s.s. kirkjugöngu og bæn. Sum barnanna hafa þó kynnst trúariðkun hjá afa sínum og ömmu. Reynsla flestra þessara barna af kristindóminum er því að miklu leyti bundin við skólann og er því að mestu vits- munaleg og skortir hina tilfinningalegu og félagslegu hlið. Um helmingur barnanna tilheyrði þessum hóp. Þriðji hópurinn einkennist af því að fjölskyldur barnanna hafa neikvæða af- stöðu til trúarlegrar lífsskoðunar. Hinu trúarlega er hafnað og veröldin guðlaus. Trúarlegar athafnir gegna engu hlutverki. Sum barnanna eru óskírð og foreldrarnir tilheyra í sumum tilfellum ekki þjóðkirkjunni. Hluti hópsins segist þó hafa rætt trúarlegar spurningar við foreldra sína. Þau hafa því nánast eingöngu kynnst kristin- dóminum í skólanum og eiga erfitt með að skilja trúarlegt lífsviðhorf og viðurkenna það. Um það bil 1/6 tilheyrði þessum hóp (Munksgaard 1980:67-118). I framhaldi af flokkun sinni ræðir Munksgaard mismuninn á hópunum nánar út frá félagssálfræðilegu sjónarhorni. Hann leggur á það áherslu að meginmunur- inn á börnunum í könnuninni snúist ekki um vitsmunalegan skilning þeirra og þekkingu heldur fremur um skilning þeirra á því hvað trú er og hvaða gildi hún hefur fyrir einstáklinginn. Ástæðan fyrir þessum mun er sú að umhverfi barnanna hefur mótað þau mismunandi. Tileinkun hins trúarlega er félagslegt ferli og þar skipta „samsömunin" og „eftirlíkingin" meginmáli. Þar sem hið trúarlega er virkur þáttur í umhverfi barnsins samsamar það sig þeim þætti og líkir eftir því sem for- eldrar og aðrir gera. Þar sem þennan þátt vantar er ekki um slíka samsömun að ræða. Það hefur síðan afgerandi áhrif á hvernig barnið túlkar og skilur kristindóms- fræðsluna í skólanum (Munksgaard 1980:119-149). Niðurstöður Munksgaards eru um margt athyglisverðar og sýna hve mikil- vægu hlutverki fjölskyldan gegnir í trúarlegri uppeldismótun og fræðslu. Börn sem búa við aðstæður þar sem hið trúarlega skipar lítinn sess í daglegu lífi bæði upplifa og skilja kristindómsfræðslu skólanna á annan hátt en börn þar sem trú og trúar- iðkun er lifandi og eðlilegur þáttur í daglegu lífi. Það er ekki víst að það sé svo mikill munur á vitsmunalegri þekkingu en það virðist vera munur á skilningi á gildi eða mikilvægi trúarinnar í lífi fólks og einnig varðandi trúarlega iðkun og afstöðu. Áhrif trúarlegrar uppeldismótunar í fjölskyldunni Þessi dæmi frá nágrannalöndunum sýna hve mikilvæg sú trúarlega uppeldismótun er sem fram fer í fjölskyldunni. Hún virðist hafa veruleg áhrif varðandi tilfinninga- lega tileinkun trúarinnar sem og félagslega iðkun hennar og samsömun og þá um leið skilning á gildi trúarinnar fyrir einstaklinginn. Niðurstöður Björns Björnssonar og Péturs Péturssonar í rannsókn frá árinu 1986 á trúarlífi íslendinga benda í sömu átt. Þeir segja: „Þessar niðurstöður styðja þá kenningu að grundvöllur að trúarlegri mótun sé lagður innan veggja fjölskyldunnar. Aðrir aðilar, skóli, fjölmiðlar, félagar og samtök, koma síðar við sögu og geta í vissum tilvikum breytt hinum trúarlega bernskugrundvelli varanlega" (Björn Björnsson og Pétur Pétursson 1990:53-54). Mikilvægi trúarlegs uppeldis innan fjölskyldunnar virðist staðfest með þeim gögnum sem ég hef verið að vinna úr. í rannsókn minni spurði ég börnin hvort lesið hefði verið fyrir þau kristilegt efni áður en þau urðu læs. Ég leyfi mér að líta á 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.