Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Blaðsíða 23

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Blaðsíða 23
GUNNAR J. GUNNARSSON skyldan er ekki virk í trúarathöfnum, s.s. kirkjugöngu og bæn. Sum barnanna hafa þó kynnst trúariðkun hjá afa sínum og ömmu. Reynsla flestra þessara barna af kristindóminum er því að miklu leyti bundin við skólann og er því að mestu vits- munaleg og skortir hina tilfinningalegu og félagslegu hlið. Um helmingur barnanna tilheyrði þessum hóp. Þriðji hópurinn einkennist af því að fjölskyldur barnanna hafa neikvæða af- stöðu til trúarlegrar lífsskoðunar. Hinu trúarlega er hafnað og veröldin guðlaus. Trúarlegar athafnir gegna engu hlutverki. Sum barnanna eru óskírð og foreldrarnir tilheyra í sumum tilfellum ekki þjóðkirkjunni. Hluti hópsins segist þó hafa rætt trúarlegar spurningar við foreldra sína. Þau hafa því nánast eingöngu kynnst kristin- dóminum í skólanum og eiga erfitt með að skilja trúarlegt lífsviðhorf og viðurkenna það. Um það bil 1/6 tilheyrði þessum hóp (Munksgaard 1980:67-118). I framhaldi af flokkun sinni ræðir Munksgaard mismuninn á hópunum nánar út frá félagssálfræðilegu sjónarhorni. Hann leggur á það áherslu að meginmunur- inn á börnunum í könnuninni snúist ekki um vitsmunalegan skilning þeirra og þekkingu heldur fremur um skilning þeirra á því hvað trú er og hvaða gildi hún hefur fyrir einstáklinginn. Ástæðan fyrir þessum mun er sú að umhverfi barnanna hefur mótað þau mismunandi. Tileinkun hins trúarlega er félagslegt ferli og þar skipta „samsömunin" og „eftirlíkingin" meginmáli. Þar sem hið trúarlega er virkur þáttur í umhverfi barnsins samsamar það sig þeim þætti og líkir eftir því sem for- eldrar og aðrir gera. Þar sem þennan þátt vantar er ekki um slíka samsömun að ræða. Það hefur síðan afgerandi áhrif á hvernig barnið túlkar og skilur kristindóms- fræðsluna í skólanum (Munksgaard 1980:119-149). Niðurstöður Munksgaards eru um margt athyglisverðar og sýna hve mikil- vægu hlutverki fjölskyldan gegnir í trúarlegri uppeldismótun og fræðslu. Börn sem búa við aðstæður þar sem hið trúarlega skipar lítinn sess í daglegu lífi bæði upplifa og skilja kristindómsfræðslu skólanna á annan hátt en börn þar sem trú og trúar- iðkun er lifandi og eðlilegur þáttur í daglegu lífi. Það er ekki víst að það sé svo mikill munur á vitsmunalegri þekkingu en það virðist vera munur á skilningi á gildi eða mikilvægi trúarinnar í lífi fólks og einnig varðandi trúarlega iðkun og afstöðu. Áhrif trúarlegrar uppeldismótunar í fjölskyldunni Þessi dæmi frá nágrannalöndunum sýna hve mikilvæg sú trúarlega uppeldismótun er sem fram fer í fjölskyldunni. Hún virðist hafa veruleg áhrif varðandi tilfinninga- lega tileinkun trúarinnar sem og félagslega iðkun hennar og samsömun og þá um leið skilning á gildi trúarinnar fyrir einstaklinginn. Niðurstöður Björns Björnssonar og Péturs Péturssonar í rannsókn frá árinu 1986 á trúarlífi íslendinga benda í sömu átt. Þeir segja: „Þessar niðurstöður styðja þá kenningu að grundvöllur að trúarlegri mótun sé lagður innan veggja fjölskyldunnar. Aðrir aðilar, skóli, fjölmiðlar, félagar og samtök, koma síðar við sögu og geta í vissum tilvikum breytt hinum trúarlega bernskugrundvelli varanlega" (Björn Björnsson og Pétur Pétursson 1990:53-54). Mikilvægi trúarlegs uppeldis innan fjölskyldunnar virðist staðfest með þeim gögnum sem ég hef verið að vinna úr. í rannsókn minni spurði ég börnin hvort lesið hefði verið fyrir þau kristilegt efni áður en þau urðu læs. Ég leyfi mér að líta á 21
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.