Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 88

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 88
SÉRHÆFÐ ÞEKKING KENNARA að því hvað gerir góðan kennara góðan, m.a. vegna þess að góðir kennarar viti oft ekki sjálfir hvað liggur að baki þess sem þeir gera vel. Markmið þeirra var að skyggnast inn í hugsun kennara og í því skyni rannsökuðu þau hugsanaferlin sem tengja það sem kennarar gera í kennslustundum og kenningarnar að baki námsefni og kennsluaðferð. Fylgst var með samtals 36 kennslustundum hjá níu reyndum kennurum og níu kennaranemum. í stuttu máli sagt telja Sánchez, Rosales og Canedo að því sýnilegri sem unnt sé að gera þessi hugsanaferli, þeim mun meiri líkur séu til þess að unnt sé að kenna nýliðum að ná valdi á þessum ferlum og bæta þannig kennslu í framtíðinni. En strangt til tekið þarf góður kennari, „sérfræðing- ur", líklega ekki á þessari vitneskju að halda til að halda áfram að kenna vel og þróa sitt góða starf fyrst honum hefur tekist hingað til að komast af án þess að vita ná- kvæmlega hvernig hann fór að því að tengja saman fræði og starf í kennslustofunni. Af þessum vangaveltum ætti því að vera orðið næsta ljóst að svarið við spurn- ingunni Geta rannsóknir á starfi kennara bætt vinnubrögð þeirra? er ekki einfalt, enda þótt maður vilji gjarna trúa því að rannsóknir á störfum kennara séu nokkurs virði í þeirri viðleitni að gera skólastarf betra. Vafinn sem leikur á hagnýtu gildi sál- og kennslufræðilegra rannsókna á störf- um kennara við að bæta kennslu og kennaramenntun leiðir mig til að skoða þessar rannsóknir af félags- og menntunarfræðilegum sjónarhóli. Ég undirstrika jafnframt að sál- og kennslufræðilegar rannsóknir eru mikilvægar fyrir þróun félags- og menntunarfræðikenninga um sérhæfð störf því þær varpa ljósi á hlutverk sérhæfðr- ar vinnu í eðlilegu samhengi. I sál- og kennslufræðilegum rannsóknum er gengið út frá því sem vísu að hin verðmæta þekking búi í fólki en ekki í stofnunum eða regl- um og þess vegna þurfi að rannsaka hvað kennarar gera. Af hinum félags- og menntunarfræðilega sjónarhóli séð eru því skilgreining Sternbergs og Horvaths á staðalkennara og rannsókn Sánchez, Rosales og Canedo á hugsanaferlum ekki ein- ungis til þess fallnar að auka þekkingu á starfinu í einhvers konar óhlutbundnum skilningi sem kannski nýtist til að bæta skólastarf, heldur eru þær meðvituð og ómeðvituð félagsleg stjórnlist til að auka veg sérhæfni í kennarastarfinu með því að gera hana sýnilegri. Ég nota hér hugtakið félagsleg stjórnlist á líkan hátt og franski félagsfræðingurinn Pierre Bourdieu (sjá t.d. Bourdieu 1984,1988,1989, Bourdieu og Wacquant 1992, Larson 1990, Ingólf Ásgeir Jóhannesson 1991,1992,1993). Því mið- ur er hið fallega íslenska orð, stjórnlist, villandi þýðing á hugtaki Bourdieus, strate- gíur, þar sem stjórnlist gefur til kynna að um sé að ræða þaulhugsaða, meðvitaða aðgerð. Félagslegar strategíur eru hins vegar í senn þaulhugsaðar en ómeðvitaðar og þær eru árangursríkastar vegna þess að sá sem á í hlut veit ekki alveg ná- kvæmlega hvað hann er að gera - en veit samt nokkurn veginn að það muni heppn- ast, rétt eins og reyndu kennararnir í spænsku rannsókninni. Hér mun ég þó nota félagsleg stjórnlist um hugtakið. Stjórnlist í hinum bourdieuíska skilningi og því félagsfræðilega samhengi sem hér um ræðir, þ.e. um skipulag sérhæfðrar vinnu, er byggð á sannfæringu hópa fólks um að sú þekking sem einstaklingar hópsins búa yfir sé bráðnauðsynleg til að geta sinnt því starfi á forsvaranlegan hátt sem þeir telja sig eiga rétt, gjarna einka- rétt, á að sinna. Læknar hafa t.d. skapað lærða orðræðu um lækningar, hjúkrunar- 86
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.