Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 88

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 88
SÉRHÆFÐ ÞEKKING KENNARA að því hvað gerir góðan kennara góðan, m.a. vegna þess að góðir kennarar viti oft ekki sjálfir hvað liggur að baki þess sem þeir gera vel. Markmið þeirra var að skyggnast inn í hugsun kennara og í því skyni rannsökuðu þau hugsanaferlin sem tengja það sem kennarar gera í kennslustundum og kenningarnar að baki námsefni og kennsluaðferð. Fylgst var með samtals 36 kennslustundum hjá níu reyndum kennurum og níu kennaranemum. í stuttu máli sagt telja Sánchez, Rosales og Canedo að því sýnilegri sem unnt sé að gera þessi hugsanaferli, þeim mun meiri líkur séu til þess að unnt sé að kenna nýliðum að ná valdi á þessum ferlum og bæta þannig kennslu í framtíðinni. En strangt til tekið þarf góður kennari, „sérfræðing- ur", líklega ekki á þessari vitneskju að halda til að halda áfram að kenna vel og þróa sitt góða starf fyrst honum hefur tekist hingað til að komast af án þess að vita ná- kvæmlega hvernig hann fór að því að tengja saman fræði og starf í kennslustofunni. Af þessum vangaveltum ætti því að vera orðið næsta ljóst að svarið við spurn- ingunni Geta rannsóknir á starfi kennara bætt vinnubrögð þeirra? er ekki einfalt, enda þótt maður vilji gjarna trúa því að rannsóknir á störfum kennara séu nokkurs virði í þeirri viðleitni að gera skólastarf betra. Vafinn sem leikur á hagnýtu gildi sál- og kennslufræðilegra rannsókna á störf- um kennara við að bæta kennslu og kennaramenntun leiðir mig til að skoða þessar rannsóknir af félags- og menntunarfræðilegum sjónarhóli. Ég undirstrika jafnframt að sál- og kennslufræðilegar rannsóknir eru mikilvægar fyrir þróun félags- og menntunarfræðikenninga um sérhæfð störf því þær varpa ljósi á hlutverk sérhæfðr- ar vinnu í eðlilegu samhengi. I sál- og kennslufræðilegum rannsóknum er gengið út frá því sem vísu að hin verðmæta þekking búi í fólki en ekki í stofnunum eða regl- um og þess vegna þurfi að rannsaka hvað kennarar gera. Af hinum félags- og menntunarfræðilega sjónarhóli séð eru því skilgreining Sternbergs og Horvaths á staðalkennara og rannsókn Sánchez, Rosales og Canedo á hugsanaferlum ekki ein- ungis til þess fallnar að auka þekkingu á starfinu í einhvers konar óhlutbundnum skilningi sem kannski nýtist til að bæta skólastarf, heldur eru þær meðvituð og ómeðvituð félagsleg stjórnlist til að auka veg sérhæfni í kennarastarfinu með því að gera hana sýnilegri. Ég nota hér hugtakið félagsleg stjórnlist á líkan hátt og franski félagsfræðingurinn Pierre Bourdieu (sjá t.d. Bourdieu 1984,1988,1989, Bourdieu og Wacquant 1992, Larson 1990, Ingólf Ásgeir Jóhannesson 1991,1992,1993). Því mið- ur er hið fallega íslenska orð, stjórnlist, villandi þýðing á hugtaki Bourdieus, strate- gíur, þar sem stjórnlist gefur til kynna að um sé að ræða þaulhugsaða, meðvitaða aðgerð. Félagslegar strategíur eru hins vegar í senn þaulhugsaðar en ómeðvitaðar og þær eru árangursríkastar vegna þess að sá sem á í hlut veit ekki alveg ná- kvæmlega hvað hann er að gera - en veit samt nokkurn veginn að það muni heppn- ast, rétt eins og reyndu kennararnir í spænsku rannsókninni. Hér mun ég þó nota félagsleg stjórnlist um hugtakið. Stjórnlist í hinum bourdieuíska skilningi og því félagsfræðilega samhengi sem hér um ræðir, þ.e. um skipulag sérhæfðrar vinnu, er byggð á sannfæringu hópa fólks um að sú þekking sem einstaklingar hópsins búa yfir sé bráðnauðsynleg til að geta sinnt því starfi á forsvaranlegan hátt sem þeir telja sig eiga rétt, gjarna einka- rétt, á að sinna. Læknar hafa t.d. skapað lærða orðræðu um lækningar, hjúkrunar- 86
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.