Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 88

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 88
SÉRHÆFÐ ÞEKKING KENNARA að því hvað gerir góðan kennara góðan, m.a. vegna þess að góðir kennarar viti oft ekki sjálfir hvað liggur að baki þess sem þeir gera vel. Markmið þeirra var að skyggnast inn í hugsun kennara og í því skyni rannsökuðu þau hugsanaferlin sem tengja það sem kennarar gera í kennslustundum og kenningarnar að baki námsefni og kennsluaðferð. Fylgst var með samtals 36 kennslustundum hjá níu reyndum kennurum og níu kennaranemum. í stuttu máli sagt telja Sánchez, Rosales og Canedo að því sýnilegri sem unnt sé að gera þessi hugsanaferli, þeim mun meiri líkur séu til þess að unnt sé að kenna nýliðum að ná valdi á þessum ferlum og bæta þannig kennslu í framtíðinni. En strangt til tekið þarf góður kennari, „sérfræðing- ur", líklega ekki á þessari vitneskju að halda til að halda áfram að kenna vel og þróa sitt góða starf fyrst honum hefur tekist hingað til að komast af án þess að vita ná- kvæmlega hvernig hann fór að því að tengja saman fræði og starf í kennslustofunni. Af þessum vangaveltum ætti því að vera orðið næsta ljóst að svarið við spurn- ingunni Geta rannsóknir á starfi kennara bætt vinnubrögð þeirra? er ekki einfalt, enda þótt maður vilji gjarna trúa því að rannsóknir á störfum kennara séu nokkurs virði í þeirri viðleitni að gera skólastarf betra. Vafinn sem leikur á hagnýtu gildi sál- og kennslufræðilegra rannsókna á störf- um kennara við að bæta kennslu og kennaramenntun leiðir mig til að skoða þessar rannsóknir af félags- og menntunarfræðilegum sjónarhóli. Ég undirstrika jafnframt að sál- og kennslufræðilegar rannsóknir eru mikilvægar fyrir þróun félags- og menntunarfræðikenninga um sérhæfð störf því þær varpa ljósi á hlutverk sérhæfðr- ar vinnu í eðlilegu samhengi. I sál- og kennslufræðilegum rannsóknum er gengið út frá því sem vísu að hin verðmæta þekking búi í fólki en ekki í stofnunum eða regl- um og þess vegna þurfi að rannsaka hvað kennarar gera. Af hinum félags- og menntunarfræðilega sjónarhóli séð eru því skilgreining Sternbergs og Horvaths á staðalkennara og rannsókn Sánchez, Rosales og Canedo á hugsanaferlum ekki ein- ungis til þess fallnar að auka þekkingu á starfinu í einhvers konar óhlutbundnum skilningi sem kannski nýtist til að bæta skólastarf, heldur eru þær meðvituð og ómeðvituð félagsleg stjórnlist til að auka veg sérhæfni í kennarastarfinu með því að gera hana sýnilegri. Ég nota hér hugtakið félagsleg stjórnlist á líkan hátt og franski félagsfræðingurinn Pierre Bourdieu (sjá t.d. Bourdieu 1984,1988,1989, Bourdieu og Wacquant 1992, Larson 1990, Ingólf Ásgeir Jóhannesson 1991,1992,1993). Því mið- ur er hið fallega íslenska orð, stjórnlist, villandi þýðing á hugtaki Bourdieus, strate- gíur, þar sem stjórnlist gefur til kynna að um sé að ræða þaulhugsaða, meðvitaða aðgerð. Félagslegar strategíur eru hins vegar í senn þaulhugsaðar en ómeðvitaðar og þær eru árangursríkastar vegna þess að sá sem á í hlut veit ekki alveg ná- kvæmlega hvað hann er að gera - en veit samt nokkurn veginn að það muni heppn- ast, rétt eins og reyndu kennararnir í spænsku rannsókninni. Hér mun ég þó nota félagsleg stjórnlist um hugtakið. Stjórnlist í hinum bourdieuíska skilningi og því félagsfræðilega samhengi sem hér um ræðir, þ.e. um skipulag sérhæfðrar vinnu, er byggð á sannfæringu hópa fólks um að sú þekking sem einstaklingar hópsins búa yfir sé bráðnauðsynleg til að geta sinnt því starfi á forsvaranlegan hátt sem þeir telja sig eiga rétt, gjarna einka- rétt, á að sinna. Læknar hafa t.d. skapað lærða orðræðu um lækningar, hjúkrunar- 86
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.