Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 168

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 168
SKÓLINN O G FÉLAGSLEGAR FRAMFARIR Með tilliti til menntunar merkir þetta að þessi störf í skólanum eiga ekki að vera einber hagnýt ráð eða vanabundnir starfshættir, svo að nemendur öðlist betri tæknilega færni sem matreiðslumenn, saumakonur eða trésmiðir, heldur eiga þau að vera virkar miðstöðvar vísindalegs skilnings á náttúrlegum efnum og ferlum, út- gangspunktar sem börnin verði leidd frá til skilnings á sögulegri þróun mannsins. Raunverulegri þýðingu þessa verður betur lýst með einu dæmi sem tekið er úr raunverulegu skólastarfi heldur en með almennri orðræðu. Ekkert verkar undarlegar á meðalgreindan gest en að sjá drengi jafnt sem telp- ur á tíu, tólf og þrettán ára aldri upptekin við að sauma og vefa. Ef við skoðum þetta frá því sjónarmiði að drengirnir séu að búa sig undir að festa tölur á og bæta föt þá fáum við þrönga nytsemishugmynd - grundvöll sem tæplega réttlætir að þessari tegund vinnu sé gert hátt undir höfði í skólanum. En ef við skoðum það frá annarri hlið sjáum við að þessi vinna gefur útgangspunktinn þaðan sem barnið getur fylgt framförum mannkyns í sögunni og jafnframt fengið innsýn í efnin sem notuð eru og þau tæknilegu lögmál sem koma við sögu. I tengslum við þessi störf er söguleg þróun mannsins endurtekin í höfuðatriðum. Til dæmis fá börnin fyrst í hendur hráefnið - hörirtn, baðmullarplöntuna, ullina eins og hún kemur af kindinni (enn betra ef við gætum farið með þau á staðinn þar sem kindurnar eru rúnar). Síðan eru þessi efni rannsökuð frá því sjónarmiði hvernig hægt er að nota þau. Til að mynda er gerður samanburður á baðmullarþræðinum og ullarþræðinum. Ég vissi það ekki fyrr en börnin sögðu mér það að ástæðan fyrir því að baðmullariðn- aðurinn komst svo seint á legg samanborið við ullariðnaðinn er sú að það er svo afar erfitt að losa baðmullarþráðinn frá fræjunum með höndunum. Börnin í einum hópnum unnu í hálftíma við að losa baðmullarþræðina frá fræbelgnum og fræjun- um og tókst að ná út tæpri únsu. Þau áttu hægt með að trúa því að ein manneskja gæti aðeins hreinsað eitt pund á dag með höndunum og skildu hvers vegna forfeð- ur þeirra klæddust ullarfötum í stað baðmullarfata. Meðal þess sem þau uppgötv- uðu að hefur áhrif á hlutfallslegt notagildi baðmullar og ullar var hve stuttur baðm- ullarþráðurinn er samanborið við ullarþráðinn, sá fyrri að meðaltali um einn þriðji úr tommu að lengd en sá síðari allt að þrjár tommur; einnig að baðmullarþræðirnir eru sléttir og loða ekki saman en ullarþræðirnir loða saman sökum þess að ullin er gróf og auðveldar það spunann. Börnin réðu fram úr þessu sjálf með hinu raun- verulega efni og aðstoð spurninga og hugmynda frá kennaranum. Síðan lögðu þau sig eftir þeim aðferðum sem nauðsynlegar eru til að búa til klæði úr þráðunum. Þau fundu aftur upp fyrstu kambana til að kemba ullina - tvö bretti með oddhvössum pinnum í til að klóra hana sundur. Þau fundu aftur upp einföldustu aðferðina til að spinna ullina - gataðan stein eða annan þungan hlut sem ullin er látin fara gegnum og dregur út þráðinn þegar honum er snúið hratt. Næst fundu þau upp snælduna sem var snarsnúið á gólfinu meðan bömin héldu ullinni í höndunum þar til hún var smám saman dregin út og undin upp á hana. Síðan er bömunum kynnt sú uppfinning sem er næst í sögulegri röð og hún fundin út með tilraunum svo að nauð- syn hennar verði ljós. Áhrif hennar eru rakin, ekki aðeins á þessa sérstöku iðngrein heldur einnig á samfélagslega lifnaðarhætti - og fæst þannig yfirlit yfir allt ferlið fram til hins alhliða vefstóls nú á dögum og allt sem fylgir beitingu raunvísinda við nýtingu 166
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.