Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Blaðsíða 168

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Blaðsíða 168
SKÓLINN O G FÉLAGSLEGAR FRAMFARIR Með tilliti til menntunar merkir þetta að þessi störf í skólanum eiga ekki að vera einber hagnýt ráð eða vanabundnir starfshættir, svo að nemendur öðlist betri tæknilega færni sem matreiðslumenn, saumakonur eða trésmiðir, heldur eiga þau að vera virkar miðstöðvar vísindalegs skilnings á náttúrlegum efnum og ferlum, út- gangspunktar sem börnin verði leidd frá til skilnings á sögulegri þróun mannsins. Raunverulegri þýðingu þessa verður betur lýst með einu dæmi sem tekið er úr raunverulegu skólastarfi heldur en með almennri orðræðu. Ekkert verkar undarlegar á meðalgreindan gest en að sjá drengi jafnt sem telp- ur á tíu, tólf og þrettán ára aldri upptekin við að sauma og vefa. Ef við skoðum þetta frá því sjónarmiði að drengirnir séu að búa sig undir að festa tölur á og bæta föt þá fáum við þrönga nytsemishugmynd - grundvöll sem tæplega réttlætir að þessari tegund vinnu sé gert hátt undir höfði í skólanum. En ef við skoðum það frá annarri hlið sjáum við að þessi vinna gefur útgangspunktinn þaðan sem barnið getur fylgt framförum mannkyns í sögunni og jafnframt fengið innsýn í efnin sem notuð eru og þau tæknilegu lögmál sem koma við sögu. I tengslum við þessi störf er söguleg þróun mannsins endurtekin í höfuðatriðum. Til dæmis fá börnin fyrst í hendur hráefnið - hörirtn, baðmullarplöntuna, ullina eins og hún kemur af kindinni (enn betra ef við gætum farið með þau á staðinn þar sem kindurnar eru rúnar). Síðan eru þessi efni rannsökuð frá því sjónarmiði hvernig hægt er að nota þau. Til að mynda er gerður samanburður á baðmullarþræðinum og ullarþræðinum. Ég vissi það ekki fyrr en börnin sögðu mér það að ástæðan fyrir því að baðmullariðn- aðurinn komst svo seint á legg samanborið við ullariðnaðinn er sú að það er svo afar erfitt að losa baðmullarþráðinn frá fræjunum með höndunum. Börnin í einum hópnum unnu í hálftíma við að losa baðmullarþræðina frá fræbelgnum og fræjun- um og tókst að ná út tæpri únsu. Þau áttu hægt með að trúa því að ein manneskja gæti aðeins hreinsað eitt pund á dag með höndunum og skildu hvers vegna forfeð- ur þeirra klæddust ullarfötum í stað baðmullarfata. Meðal þess sem þau uppgötv- uðu að hefur áhrif á hlutfallslegt notagildi baðmullar og ullar var hve stuttur baðm- ullarþráðurinn er samanborið við ullarþráðinn, sá fyrri að meðaltali um einn þriðji úr tommu að lengd en sá síðari allt að þrjár tommur; einnig að baðmullarþræðirnir eru sléttir og loða ekki saman en ullarþræðirnir loða saman sökum þess að ullin er gróf og auðveldar það spunann. Börnin réðu fram úr þessu sjálf með hinu raun- verulega efni og aðstoð spurninga og hugmynda frá kennaranum. Síðan lögðu þau sig eftir þeim aðferðum sem nauðsynlegar eru til að búa til klæði úr þráðunum. Þau fundu aftur upp fyrstu kambana til að kemba ullina - tvö bretti með oddhvössum pinnum í til að klóra hana sundur. Þau fundu aftur upp einföldustu aðferðina til að spinna ullina - gataðan stein eða annan þungan hlut sem ullin er látin fara gegnum og dregur út þráðinn þegar honum er snúið hratt. Næst fundu þau upp snælduna sem var snarsnúið á gólfinu meðan bömin héldu ullinni í höndunum þar til hún var smám saman dregin út og undin upp á hana. Síðan er bömunum kynnt sú uppfinning sem er næst í sögulegri röð og hún fundin út með tilraunum svo að nauð- syn hennar verði ljós. Áhrif hennar eru rakin, ekki aðeins á þessa sérstöku iðngrein heldur einnig á samfélagslega lifnaðarhætti - og fæst þannig yfirlit yfir allt ferlið fram til hins alhliða vefstóls nú á dögum og allt sem fylgir beitingu raunvísinda við nýtingu 166
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.