Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 168

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 168
SKÓLINN O G FÉLAGSLEGAR FRAMFARIR Með tilliti til menntunar merkir þetta að þessi störf í skólanum eiga ekki að vera einber hagnýt ráð eða vanabundnir starfshættir, svo að nemendur öðlist betri tæknilega færni sem matreiðslumenn, saumakonur eða trésmiðir, heldur eiga þau að vera virkar miðstöðvar vísindalegs skilnings á náttúrlegum efnum og ferlum, út- gangspunktar sem börnin verði leidd frá til skilnings á sögulegri þróun mannsins. Raunverulegri þýðingu þessa verður betur lýst með einu dæmi sem tekið er úr raunverulegu skólastarfi heldur en með almennri orðræðu. Ekkert verkar undarlegar á meðalgreindan gest en að sjá drengi jafnt sem telp- ur á tíu, tólf og þrettán ára aldri upptekin við að sauma og vefa. Ef við skoðum þetta frá því sjónarmiði að drengirnir séu að búa sig undir að festa tölur á og bæta föt þá fáum við þrönga nytsemishugmynd - grundvöll sem tæplega réttlætir að þessari tegund vinnu sé gert hátt undir höfði í skólanum. En ef við skoðum það frá annarri hlið sjáum við að þessi vinna gefur útgangspunktinn þaðan sem barnið getur fylgt framförum mannkyns í sögunni og jafnframt fengið innsýn í efnin sem notuð eru og þau tæknilegu lögmál sem koma við sögu. I tengslum við þessi störf er söguleg þróun mannsins endurtekin í höfuðatriðum. Til dæmis fá börnin fyrst í hendur hráefnið - hörirtn, baðmullarplöntuna, ullina eins og hún kemur af kindinni (enn betra ef við gætum farið með þau á staðinn þar sem kindurnar eru rúnar). Síðan eru þessi efni rannsökuð frá því sjónarmiði hvernig hægt er að nota þau. Til að mynda er gerður samanburður á baðmullarþræðinum og ullarþræðinum. Ég vissi það ekki fyrr en börnin sögðu mér það að ástæðan fyrir því að baðmullariðn- aðurinn komst svo seint á legg samanborið við ullariðnaðinn er sú að það er svo afar erfitt að losa baðmullarþráðinn frá fræjunum með höndunum. Börnin í einum hópnum unnu í hálftíma við að losa baðmullarþræðina frá fræbelgnum og fræjun- um og tókst að ná út tæpri únsu. Þau áttu hægt með að trúa því að ein manneskja gæti aðeins hreinsað eitt pund á dag með höndunum og skildu hvers vegna forfeð- ur þeirra klæddust ullarfötum í stað baðmullarfata. Meðal þess sem þau uppgötv- uðu að hefur áhrif á hlutfallslegt notagildi baðmullar og ullar var hve stuttur baðm- ullarþráðurinn er samanborið við ullarþráðinn, sá fyrri að meðaltali um einn þriðji úr tommu að lengd en sá síðari allt að þrjár tommur; einnig að baðmullarþræðirnir eru sléttir og loða ekki saman en ullarþræðirnir loða saman sökum þess að ullin er gróf og auðveldar það spunann. Börnin réðu fram úr þessu sjálf með hinu raun- verulega efni og aðstoð spurninga og hugmynda frá kennaranum. Síðan lögðu þau sig eftir þeim aðferðum sem nauðsynlegar eru til að búa til klæði úr þráðunum. Þau fundu aftur upp fyrstu kambana til að kemba ullina - tvö bretti með oddhvössum pinnum í til að klóra hana sundur. Þau fundu aftur upp einföldustu aðferðina til að spinna ullina - gataðan stein eða annan þungan hlut sem ullin er látin fara gegnum og dregur út þráðinn þegar honum er snúið hratt. Næst fundu þau upp snælduna sem var snarsnúið á gólfinu meðan bömin héldu ullinni í höndunum þar til hún var smám saman dregin út og undin upp á hana. Síðan er bömunum kynnt sú uppfinning sem er næst í sögulegri röð og hún fundin út með tilraunum svo að nauð- syn hennar verði ljós. Áhrif hennar eru rakin, ekki aðeins á þessa sérstöku iðngrein heldur einnig á samfélagslega lifnaðarhætti - og fæst þannig yfirlit yfir allt ferlið fram til hins alhliða vefstóls nú á dögum og allt sem fylgir beitingu raunvísinda við nýtingu 166
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.