Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 170

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 170
SKÓLINN O G FÉLAGSLEGAR FRAMFARIR ekki fengið neitt tækifæri til að þroska ímyndunarafl og samúðarskilning varðandi þau félagslegu og vísindalegu gildi sem er að finna í starfinu. Sem stendur eru þær hvatir sem liggja til grundvallar iðnaðarkerfinu annaðhvort vanræktar í reynd eða hreinlega afskræmdar á skólatímanum. Þar til meðfæddir hæfileikar til að smíða og framleiða eru teknir skipulegum tökum á bemsku- og unglingsárum, þar tii þeir eru þjálfaðir í félags- legar áttir, auðgaðir með sögulegri túlkun, þeim stjómað og varpað ljósi á þá með vís- indalegum aðferðum, emm við vissulega ekki í neinni aðstöðu til jafnvel að finna or- sakir efnahagsmeina okkar, hvað þá að fást við þær á árangursríkan hátt. Ef við förum nokkrar aldir aftur í tímann finnum við raunverulega einokun á lærdómi og þekkingu. Orðið eign á lærdómi og þekkingu er reyndar viðeigandi. Lær- dómur og þekking voru stéttarmál. Þetta var óhjákvæmileg afleiðing félagslegra aðstæðna. Það var engin hugsanleg leið fyrir almenning að hafa aðgang að bóklegri þekkingu. Þekkingin var geymd og falin í handritum. Af þeim voru aðeins fá til þegar best lét og það þurfti langan og erfiðan undirbúning til að geta notfært sér þau. Óhjákvæmilegt var að við þessar aðstæður kæmi fram lærð stétt æðstu presta sem héldu vörð um fjársjóð sannleikans og útdeildu honum til almennings með ströngum takmörkunum. En þetta hefur breyst og það er bein afleiðing iðnbylting- arinnar sem hér hefur verið fjallað um. Prentlistin var fundin upp; hún var gerð að verslunarvöru. Bækur, tímarit og dagblöð margfölduðust og urðu ódýrari. Með til- komu eimreiðarinnar og ritsímans mynduðust tíð, hröð og ódýr sambönd og sam- skipti með pósti og rafmagni. Ferðalög hafa verið auðvelduð; fólki hefur verið gert óendanlega miklu auðveldara að hreyfa sig, með gagnkvæmum skoðanaskiptum sem því fylgja. Afleiðingin hefur orðið bylting á sviði hugmynda og hugsunar. Þekking hefur verið ,sett í umferð'. Þótt enn sé til, og verði sennilega alltaf, sérstök stétt sem fæst sérstaklega við rannsóknarstörf, er útilokað að héðan í frá verði til sérstök lærðra manna stétt. Það er tímaskekkja. Þekkingin er ekki lengur óbifanleg storka; hún er orðin fljótandi. Hún er á fleygiferð í öllum straumum samfélagsins sjálfs. Auðvelt er að sjá að þessi bylting, hvað varðar efnivið þekkingarinnar, hefur í för með sér greinilega breytingu á viðhorfi einstaklingsins. Örvandi áhrif af vits- munalegu tæi hellast yfir okkur með alls konar móti. Líf sem er eingöngu vitsmuna- legt, líf fræðimennsku og lærdóms, fær þannig mjög breytt gildi. Orðin ,academic' og ,scholastic' eru að verða skammaryrði, í stað þess að vera heiðurstitlar. En allt þetta þýðir óhjákvæmilega breytingu á afstöðu skólans, og við eigum enn langt í land með að gera okkur grein fyrir hve mikill áhrifamáttur þessarar breytingar verður. Kennsluaðferðir okkar, og að verulegu leyti námskráin okkar, eru arfur frá því tímabili þegar lærdómur og vald á tilteknum táknum, sem veittu eina aðganginn að lærdómi og þekkingu, skiptu öllu máli. Hugsjónir þessa tímabils eru enn ráðandi að miklu leyti, jafnvel þar sem ytri aðferðum og námsgreinum hefur verið breytt. Við heyrum stundum andmæli gegn því að taka upp kennslu í handmennt, listum og raunvísindum í grunnskólum og jafnvel framhaldsskólum á þeim forsendum að þessum greinum hætti til of mikillar sérhæfingar - að þær skaði núverandi kerfi sem leggur áherslu á ríkulega, almenna menntun. Þessi andmæli væru hlægileg hefðu þau ekki oft verið svo áhrifarík að hörmulegt má kalla. Það er 168
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.