Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 170

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 170
SKÓLINN O G FÉLAGSLEGAR FRAMFARIR ekki fengið neitt tækifæri til að þroska ímyndunarafl og samúðarskilning varðandi þau félagslegu og vísindalegu gildi sem er að finna í starfinu. Sem stendur eru þær hvatir sem liggja til grundvallar iðnaðarkerfinu annaðhvort vanræktar í reynd eða hreinlega afskræmdar á skólatímanum. Þar til meðfæddir hæfileikar til að smíða og framleiða eru teknir skipulegum tökum á bemsku- og unglingsárum, þar tii þeir eru þjálfaðir í félags- legar áttir, auðgaðir með sögulegri túlkun, þeim stjómað og varpað ljósi á þá með vís- indalegum aðferðum, emm við vissulega ekki í neinni aðstöðu til jafnvel að finna or- sakir efnahagsmeina okkar, hvað þá að fást við þær á árangursríkan hátt. Ef við förum nokkrar aldir aftur í tímann finnum við raunverulega einokun á lærdómi og þekkingu. Orðið eign á lærdómi og þekkingu er reyndar viðeigandi. Lær- dómur og þekking voru stéttarmál. Þetta var óhjákvæmileg afleiðing félagslegra aðstæðna. Það var engin hugsanleg leið fyrir almenning að hafa aðgang að bóklegri þekkingu. Þekkingin var geymd og falin í handritum. Af þeim voru aðeins fá til þegar best lét og það þurfti langan og erfiðan undirbúning til að geta notfært sér þau. Óhjákvæmilegt var að við þessar aðstæður kæmi fram lærð stétt æðstu presta sem héldu vörð um fjársjóð sannleikans og útdeildu honum til almennings með ströngum takmörkunum. En þetta hefur breyst og það er bein afleiðing iðnbylting- arinnar sem hér hefur verið fjallað um. Prentlistin var fundin upp; hún var gerð að verslunarvöru. Bækur, tímarit og dagblöð margfölduðust og urðu ódýrari. Með til- komu eimreiðarinnar og ritsímans mynduðust tíð, hröð og ódýr sambönd og sam- skipti með pósti og rafmagni. Ferðalög hafa verið auðvelduð; fólki hefur verið gert óendanlega miklu auðveldara að hreyfa sig, með gagnkvæmum skoðanaskiptum sem því fylgja. Afleiðingin hefur orðið bylting á sviði hugmynda og hugsunar. Þekking hefur verið ,sett í umferð'. Þótt enn sé til, og verði sennilega alltaf, sérstök stétt sem fæst sérstaklega við rannsóknarstörf, er útilokað að héðan í frá verði til sérstök lærðra manna stétt. Það er tímaskekkja. Þekkingin er ekki lengur óbifanleg storka; hún er orðin fljótandi. Hún er á fleygiferð í öllum straumum samfélagsins sjálfs. Auðvelt er að sjá að þessi bylting, hvað varðar efnivið þekkingarinnar, hefur í för með sér greinilega breytingu á viðhorfi einstaklingsins. Örvandi áhrif af vits- munalegu tæi hellast yfir okkur með alls konar móti. Líf sem er eingöngu vitsmuna- legt, líf fræðimennsku og lærdóms, fær þannig mjög breytt gildi. Orðin ,academic' og ,scholastic' eru að verða skammaryrði, í stað þess að vera heiðurstitlar. En allt þetta þýðir óhjákvæmilega breytingu á afstöðu skólans, og við eigum enn langt í land með að gera okkur grein fyrir hve mikill áhrifamáttur þessarar breytingar verður. Kennsluaðferðir okkar, og að verulegu leyti námskráin okkar, eru arfur frá því tímabili þegar lærdómur og vald á tilteknum táknum, sem veittu eina aðganginn að lærdómi og þekkingu, skiptu öllu máli. Hugsjónir þessa tímabils eru enn ráðandi að miklu leyti, jafnvel þar sem ytri aðferðum og námsgreinum hefur verið breytt. Við heyrum stundum andmæli gegn því að taka upp kennslu í handmennt, listum og raunvísindum í grunnskólum og jafnvel framhaldsskólum á þeim forsendum að þessum greinum hætti til of mikillar sérhæfingar - að þær skaði núverandi kerfi sem leggur áherslu á ríkulega, almenna menntun. Þessi andmæli væru hlægileg hefðu þau ekki oft verið svo áhrifarík að hörmulegt má kalla. Það er 168
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.