Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Qupperneq 170

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Qupperneq 170
SKÓLINN O G FÉLAGSLEGAR FRAMFARIR ekki fengið neitt tækifæri til að þroska ímyndunarafl og samúðarskilning varðandi þau félagslegu og vísindalegu gildi sem er að finna í starfinu. Sem stendur eru þær hvatir sem liggja til grundvallar iðnaðarkerfinu annaðhvort vanræktar í reynd eða hreinlega afskræmdar á skólatímanum. Þar til meðfæddir hæfileikar til að smíða og framleiða eru teknir skipulegum tökum á bemsku- og unglingsárum, þar tii þeir eru þjálfaðir í félags- legar áttir, auðgaðir með sögulegri túlkun, þeim stjómað og varpað ljósi á þá með vís- indalegum aðferðum, emm við vissulega ekki í neinni aðstöðu til jafnvel að finna or- sakir efnahagsmeina okkar, hvað þá að fást við þær á árangursríkan hátt. Ef við förum nokkrar aldir aftur í tímann finnum við raunverulega einokun á lærdómi og þekkingu. Orðið eign á lærdómi og þekkingu er reyndar viðeigandi. Lær- dómur og þekking voru stéttarmál. Þetta var óhjákvæmileg afleiðing félagslegra aðstæðna. Það var engin hugsanleg leið fyrir almenning að hafa aðgang að bóklegri þekkingu. Þekkingin var geymd og falin í handritum. Af þeim voru aðeins fá til þegar best lét og það þurfti langan og erfiðan undirbúning til að geta notfært sér þau. Óhjákvæmilegt var að við þessar aðstæður kæmi fram lærð stétt æðstu presta sem héldu vörð um fjársjóð sannleikans og útdeildu honum til almennings með ströngum takmörkunum. En þetta hefur breyst og það er bein afleiðing iðnbylting- arinnar sem hér hefur verið fjallað um. Prentlistin var fundin upp; hún var gerð að verslunarvöru. Bækur, tímarit og dagblöð margfölduðust og urðu ódýrari. Með til- komu eimreiðarinnar og ritsímans mynduðust tíð, hröð og ódýr sambönd og sam- skipti með pósti og rafmagni. Ferðalög hafa verið auðvelduð; fólki hefur verið gert óendanlega miklu auðveldara að hreyfa sig, með gagnkvæmum skoðanaskiptum sem því fylgja. Afleiðingin hefur orðið bylting á sviði hugmynda og hugsunar. Þekking hefur verið ,sett í umferð'. Þótt enn sé til, og verði sennilega alltaf, sérstök stétt sem fæst sérstaklega við rannsóknarstörf, er útilokað að héðan í frá verði til sérstök lærðra manna stétt. Það er tímaskekkja. Þekkingin er ekki lengur óbifanleg storka; hún er orðin fljótandi. Hún er á fleygiferð í öllum straumum samfélagsins sjálfs. Auðvelt er að sjá að þessi bylting, hvað varðar efnivið þekkingarinnar, hefur í för með sér greinilega breytingu á viðhorfi einstaklingsins. Örvandi áhrif af vits- munalegu tæi hellast yfir okkur með alls konar móti. Líf sem er eingöngu vitsmuna- legt, líf fræðimennsku og lærdóms, fær þannig mjög breytt gildi. Orðin ,academic' og ,scholastic' eru að verða skammaryrði, í stað þess að vera heiðurstitlar. En allt þetta þýðir óhjákvæmilega breytingu á afstöðu skólans, og við eigum enn langt í land með að gera okkur grein fyrir hve mikill áhrifamáttur þessarar breytingar verður. Kennsluaðferðir okkar, og að verulegu leyti námskráin okkar, eru arfur frá því tímabili þegar lærdómur og vald á tilteknum táknum, sem veittu eina aðganginn að lærdómi og þekkingu, skiptu öllu máli. Hugsjónir þessa tímabils eru enn ráðandi að miklu leyti, jafnvel þar sem ytri aðferðum og námsgreinum hefur verið breytt. Við heyrum stundum andmæli gegn því að taka upp kennslu í handmennt, listum og raunvísindum í grunnskólum og jafnvel framhaldsskólum á þeim forsendum að þessum greinum hætti til of mikillar sérhæfingar - að þær skaði núverandi kerfi sem leggur áherslu á ríkulega, almenna menntun. Þessi andmæli væru hlægileg hefðu þau ekki oft verið svo áhrifarík að hörmulegt má kalla. Það er 168
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.