Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 171

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 171
JOHN DEWEY núverandi menntun okkar sem er ákaflega sérhæfð, einhliða og þröng. Það er menntun sem lærdómshugmynd miðalda drottnar næstum algerlega yfir. Hún er eitthvað sem höfðar að mestu leyti aðeins til vitsmunalegu hliðarinnar á eðli okkar, löngunar okkar til að læra, að safna saman fróðleik og að ná valdi á lærdóms- táknum. Hún höfðar ekki til langana okkar og hneigða til að búa til, að framkvæma, að skapa, að framleiða, hvort heldur er í formi nytja eða lista. Einmitt sú staðreynd að handmennt, listum og vísindum er andmælt sem tæknilegum og að þessar greinar hafi tilhneigingu til einberrar sérhæfingar er í sjálfu sér eins góður vitnisburður og hægt væri að gefa um hið sérhæfða markmið sem ræður núverandi menntastefnu. Ef menntun hefði ekki í raun og veru verið lögð að jöfnu við vitsmunalega iðju ein- vörðungu, við lærdóm sem slíkan, þá væru öll þessi efni og aðferðir kærkomin, þeim væri tekið opnum örmum. Á meðan fræðsla fyrir lærdómsstéttina er talin ímynd menntunar, eða almennr- ar háskólamenntunar, þá verður áfram litið á fræðslu fyrir iðnaðarmann, tónlistar- mann, lögfræðing, lækni, bónda, kaupmann eða járnbrautarstjóra sem eingöngu tæknilega og faglega. Afleiðingin er það sem við sjáum allt í kringum okkur - skiptingin í ,menntað' fólk og ,verkafólk', aðskilnaður kenningar og framkvæmdar, hugsunar og athafnar. Tæplega einn hundraðshluti alls skólafólks nær nokkurn tíma því sem við köllum æðri menntun; aðeins fimm af hundraði fara upp í fram- haldsskólann; en miklu meira en helmingur hættir við eða fyrir lok fimmta ársins í barnaskólanum. Staðreyndir málsins eru einfaldlega þær að hjá öllum þorra fólks er sérstaklega vitsmunalegur áhugi ekki ríkjandi. Það hefur hina svokölluðu hagsýnu hvöt og hneigð. Hjá mörgum þeirra sem að eðlisfari eru gæddir sterkum vitsmuna- legum áhuga koma félagslegar aðstæður í veg fyrir að hann fái notið sín á fullnægj- andi hátt. Þess vegna hætta langtum fleiri nemendur jafnskjótt og þeir hafa til- einkað sér undirstöðuatriði námsins, jafnskjótt og þeir hafa lært nóg í lestri, skrift og reikningi til að það komi þeim að gagni við að afla sér viðurværis. Meðan for- ystumenn okkar í menntamálum tala um menningu, persónuleikaþroska og þar fram eftir götunum sem mark og mið menntunar lítur mikill meiri hluti þeirra sem gengur í skóla á hana einungis sem hagnýtt tæki í þröngum skilningi til að afla sér lífsviðurværis sem nægi til að skrimta. Ef við ættum að setja okkur víðsýnna mark og mið í menntamálum, ef við ættum að taka inn í skólana þau viðfangsefni sem höfða til þeirra sem hafa mestan áhuga á að framkvæma og búa eitthvað til, kæm- umst við að raun um að tök skólans á nemendunum yrðu sterkari, varanlegri og hefðu meira menningarinntak. En hvers vegna skyldi ég vera með þessa flóknu framsetningu? Það blasir við að samfélagslíf okkar hefur tekið gagngerri og róttækri breytingu. Eigi menntun okkar að hafa einhverja merkingu fyrir lífið verður hún að taka jafn algerri um- breytingu. Þessi umbreyting er ekki eitthvað sem kemur fram allt í einu, eitthvað sem á að framkvæma á einum degi með meðvituðum ásetningi. Hún er þegar í gangi. Þær breytingar á skólakerfinu sem oft virðast (jafnvel þeim sem taka virk- astan þátt í þeim, hvað þá heldur þeim sem eru áhorfendur) vera einberar breyt- ingar á aukaatriðum, einberar umbætur innan skólagangverksins, eru í raun og veru merki og vísbendingar um framþróun. Tilkoma verklegra greina, náttúruskoð- 169
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.