Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 171

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 171
JOHN DEWEY núverandi menntun okkar sem er ákaflega sérhæfð, einhliða og þröng. Það er menntun sem lærdómshugmynd miðalda drottnar næstum algerlega yfir. Hún er eitthvað sem höfðar að mestu leyti aðeins til vitsmunalegu hliðarinnar á eðli okkar, löngunar okkar til að læra, að safna saman fróðleik og að ná valdi á lærdóms- táknum. Hún höfðar ekki til langana okkar og hneigða til að búa til, að framkvæma, að skapa, að framleiða, hvort heldur er í formi nytja eða lista. Einmitt sú staðreynd að handmennt, listum og vísindum er andmælt sem tæknilegum og að þessar greinar hafi tilhneigingu til einberrar sérhæfingar er í sjálfu sér eins góður vitnisburður og hægt væri að gefa um hið sérhæfða markmið sem ræður núverandi menntastefnu. Ef menntun hefði ekki í raun og veru verið lögð að jöfnu við vitsmunalega iðju ein- vörðungu, við lærdóm sem slíkan, þá væru öll þessi efni og aðferðir kærkomin, þeim væri tekið opnum örmum. Á meðan fræðsla fyrir lærdómsstéttina er talin ímynd menntunar, eða almennr- ar háskólamenntunar, þá verður áfram litið á fræðslu fyrir iðnaðarmann, tónlistar- mann, lögfræðing, lækni, bónda, kaupmann eða járnbrautarstjóra sem eingöngu tæknilega og faglega. Afleiðingin er það sem við sjáum allt í kringum okkur - skiptingin í ,menntað' fólk og ,verkafólk', aðskilnaður kenningar og framkvæmdar, hugsunar og athafnar. Tæplega einn hundraðshluti alls skólafólks nær nokkurn tíma því sem við köllum æðri menntun; aðeins fimm af hundraði fara upp í fram- haldsskólann; en miklu meira en helmingur hættir við eða fyrir lok fimmta ársins í barnaskólanum. Staðreyndir málsins eru einfaldlega þær að hjá öllum þorra fólks er sérstaklega vitsmunalegur áhugi ekki ríkjandi. Það hefur hina svokölluðu hagsýnu hvöt og hneigð. Hjá mörgum þeirra sem að eðlisfari eru gæddir sterkum vitsmuna- legum áhuga koma félagslegar aðstæður í veg fyrir að hann fái notið sín á fullnægj- andi hátt. Þess vegna hætta langtum fleiri nemendur jafnskjótt og þeir hafa til- einkað sér undirstöðuatriði námsins, jafnskjótt og þeir hafa lært nóg í lestri, skrift og reikningi til að það komi þeim að gagni við að afla sér viðurværis. Meðan for- ystumenn okkar í menntamálum tala um menningu, persónuleikaþroska og þar fram eftir götunum sem mark og mið menntunar lítur mikill meiri hluti þeirra sem gengur í skóla á hana einungis sem hagnýtt tæki í þröngum skilningi til að afla sér lífsviðurværis sem nægi til að skrimta. Ef við ættum að setja okkur víðsýnna mark og mið í menntamálum, ef við ættum að taka inn í skólana þau viðfangsefni sem höfða til þeirra sem hafa mestan áhuga á að framkvæma og búa eitthvað til, kæm- umst við að raun um að tök skólans á nemendunum yrðu sterkari, varanlegri og hefðu meira menningarinntak. En hvers vegna skyldi ég vera með þessa flóknu framsetningu? Það blasir við að samfélagslíf okkar hefur tekið gagngerri og róttækri breytingu. Eigi menntun okkar að hafa einhverja merkingu fyrir lífið verður hún að taka jafn algerri um- breytingu. Þessi umbreyting er ekki eitthvað sem kemur fram allt í einu, eitthvað sem á að framkvæma á einum degi með meðvituðum ásetningi. Hún er þegar í gangi. Þær breytingar á skólakerfinu sem oft virðast (jafnvel þeim sem taka virk- astan þátt í þeim, hvað þá heldur þeim sem eru áhorfendur) vera einberar breyt- ingar á aukaatriðum, einberar umbætur innan skólagangverksins, eru í raun og veru merki og vísbendingar um framþróun. Tilkoma verklegra greina, náttúruskoð- 169
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.